Ăn cua phải vứt ngay 3 phần này kẻo rước độc vào thân

Google News

Có 3 bộ phận này của cua nhất định bạn phải bỏ đi, nếu không sẽ rước bệnh vào người. 

Bạn có thể ăn cua không?
Thịt cua, giống như thịt của các động vật có vỏ khác, là một loại thực phẩm giàu protein và ít chất béo. Có một số khác biệt trong các thành phần cụ thể của các loại cua khác nhau, nhưng các đặc điểm chung là tương tự.
Lấy cua lông làm ví dụ, (tên khoa học Eriocheir sinensis, hay còn gọi là cà ra, cua sông), protein trong thịt cua lông có thể lên tới 22% ~ 24%, và chất béo chỉ 3 ~ 4%. Những người giảm cân cũng có thể ăn nhiều hơn một chút. Kể cả phụ nữ mang thai cũng có thể ăn thịt cua, miễn là nguyên liệu tươi, đảm bảo vệ sinh, nấu chín thì sẽ không có hại.
Thế nếu bạn bị dị ứng với hải sản, bị tăng axit uric trong máu hoặc thậm chí là bệnh gút, tốt nhất bạn chỉ nên nhìn người khác ăn cua. Người già, trẻ sơ sinh và những người có chức năng tiêu hóa yếu cũng nên ăn ít, tốt nhất là hạn chế ăn, không ăn.
An cua phai vut ngay 3 phan nay keo ruoc doc vao than
 Ảnh minh hoạ.
Gạch cua là gì? Ai không ăn được gạch cua?
Gạch cua là gan tụy (Hepatopancreas) và tuyến sinh dục của cua, phần này của cua béo, nhiều chất dinh dưỡng, có mùi vị rất thơm ngon. Gạch đỏ của cua cái cũng bao gồm cả buồng trứng, trong khi phần này của cua đực chứa cả tuyến sinh dục phụ của nó. Hầu hết mọi người đều có thể ăn được những bộ phận này.
Chất béo trong gạch cua tương đối cao, nhưng gạch cua không nhiều. Hơn nữa, quá nửa chất béo trong cua là các axit béo không no tương đối tốt cho sức khỏe, đồng thời có thể bổ sung một số EPA và DHA.
Song, có hai nhóm người thực sự không thích hợp để ăn gạch cua. Một là những người bị rối loạn mỡ máu và tăng cholesterol máu. Cholesterol trong trứng cua cao hơn.
Thứ hai là phụ nữ mang thai. Gan và tuyến tụy rất dễ tích tụ các kim loại nặng như cadmium và các chất ô nhiễm như dioxin và polychlorinated biphenyls, có hại cho sự phát triển của thai nhi. Thai phụ nên ăn ít hoặc không ăn gạch cua để đảm bảo sức khoẻ thai kỳ.
An cua phai vut ngay 3 phan nay keo ruoc doc vao than-Hinh-2
 Ảnh minh hoạ.
Bộ phận nào của cua tuyệt đối không được ăn?
Thứ nhất là mang cua, đây là cơ quan hô hấp của cua, có chức năng lọc nước bên ngoài và dễ tích tụ kim loại nặng và các chất ô nhiễm khác.
Thứ hai là phần nửa trước của mai cua và hình tam giác dưới mắt là dạ dày của cua, còn một dải màu đen là ruột cua, đây là bộ phận tiêu hóa cũng dễ tích tụ chất bẩn nên cố gắng tránh.
Thứ ba là bộ phận được cho là tim cua - phần này có hình lục giác, nằm giữa mình cua, có màu vàng và được bao phủ bởi màng đen. Theo quan niệm dân gian, đây được coi là phần "lạnh" nhất của cua, ăn vào dễ bị nhiễm hàn, tốt nhất nên vứt bỏ.
Lưu ý khi ăn cua phải tuân theo là gì?
Điều quan trọng nhất là đảm bảo cua trước khi chế biến phải tươi sống, lúc sử dụng cua phải được nấu chín kỹ. Tại sao? Vì sau khi cua không tươi, bị ươn, vi khuẩn sẽ sinh sôi và ăn mòn các axit amin trong thịt cua.
Lúc này, không chỉ mùi vị và độ ngậy của thịt cua bị giảm đi rất nhiều mà còn sản sinh ra một số amin sinh học có hại cho cơ thể con người, dễ gây ra các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy, dị ứng và trong trường hợp nặng, nó có thể gây sốc và suy nội tạng.
An cua phai vut ngay 3 phan nay keo ruoc doc vao than-Hinh-3
Ảnh minh hoạ. 
Thêm vào đó, có nhiều vi khuẩn gây bệnh trong thủy hải sản có vỏ, dễ gây viêm dạ dày ruột cấp tính, thậm chí gây nhiễm trùng huyết, dù ngâm rượu hay ngâm nước muối cũng không thể có tác dụng khử trùng.
Ngoài vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus, Escherichia coli thông thường và nhiều loại ký sinh trùng khác nhau, cua còn có thể mang Virus norovirus và virus viêm gan A. Hai bệnh này rất dễ lây lan và có thể khiến nạn nhân bị nôn mửa và tiêu chảy. Vì vậy, dù là cua, ghẹ hay các loại hải sản khác, nên nấu chín trước khi ăn. Hãy nhớ, ngon nhưng cũng phải an toàn.

Mời độc giả xem thêm video: Món ăn ngon từ...úp nồi (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo IF)

>> xem thêm

Bình luận(0)