Covid-19: Khách nước ngoài nhập cảnh cửa khẩu sân bay buộc phải đeo khẩu trang?

Google News

(Kiến Thức) - Ngoài quy định bắt buộc hành khách từ nước ngoài phải đeo khẩu trang khi vào cảng hàng không làm thủ tục nhập cảnh, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 còn có các giải pháp quản lý chặt chẽ khách quá cảnh (transit) tại Việt Nam...

Thực hiện kết luận của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản khuyến cáo việc đeo khẩu trang để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh đối với hành khách trên các phương tiện giao thông công cộng.
Với Cục Hàng không, Bộ GTVT yêu cầu thông báo cho các hãng hàng không của Việt Nam hướng dẫn và khuyến cáo hành khách đeo khẩu trang trên máy bay, tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch. 
Cục Hàng không cũng phải thông báo các hãng hàng không nước ngoài có chuyến bay đến Việt Nam về khuyến cáo hành khách đeo khẩu trang khi đi vào các nhà ga ở sân bay của Việt Nam.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cục: Hàng không Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Đường sắt Việt Nam khẩn trương chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện khuyến cáo tới tất cả người điều khiển, người phục vụ và hành khách đi trên phương tiện giao thông công cộng (xe buýt, taxi, xe chở khách, tàu hỏa, phà, máy bay…) đeo khẩu trang trong suốt thời gian di chuyển để hạn chế nguy cơ lây lan dịch Covid-19.
Giám đốc các cảng hàng không, nhà ga đường sắt, bến tàu, bến xe, trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc tuyên truyền và nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang khi vào các khu vực cảng hành khách, các nhà ga, bến tàu xe, trạm dừng nghỉ và những nơi tập trung đông người.
Covid-19: Khach nuoc ngoai nhap canh cua khau san bay buoc phai deo khau trang?
Từ 6h00 ngày 13/3, các hành khách trên các chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam thực hiện đeo khẩu trang bắt buộc trong suốt chuyến bay và tại khu vực sân bay. Ảnh: Vietnamnet. 
Trước đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 sáng 11/3, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo, các thành viên Ban Chỉ đạo thống nhất việc thực hiện nghiêm khai báo y tế bắt buộc với những người nhập cảnh vào Việt Nam. Theo đó, tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam, kể cả người Việt Nam và người nước ngoài, đều phải khai báo y tế bắt buộc. Các trường hợp khai báo không trung thực, không đầy đủ sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Bên cạnh đó, để ngăn chặn dịch bệnh từ đường hàng không, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, dự lệnh từ 6h00 ngày 13/3, các hành khách trên các chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam thực hiện đeo khẩu trang bắt buộc trong suốt chuyến bay và tại khu vực sân bay. Đối với các chuyến bay của các hãng nước ngoài đến và rời Việt Nam, ngành Hàng không khuyến nghị mạnh mẽ hành khách, phi hành đoàn… đeo khẩu trang trên chuyến bay và đeo khẩu trang bắt buộc tại khu vực sân bay, để tránh lây nhiễm virus Covid-19, đảm bảo an toàn cho hành khách và phi hành đoàn.
“Trước khi làm thủ tục nhập cảnh, hành khách sẽ được phát khẩu trang miễn phí, được yêu cầu tuân thủ việc đeo khẩu trang và các hướng dẫn của ngành Hàng không theo quy định của Việt Nam,” Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

Video "Việt Nam có ca mắc Covid-19 thứ 46 và 47". Nguồn: VTC Now.

Các đại biểu cũng đề xuất các giải pháp quản lý chặt chẽ khách quá cảnh (transit) tại Việt Nam, yêu cầu các cảng hàng không quốc tế bố trí khu riêng phục vụ cho khách quá cảnh (nghỉ ngơi, mua sắm đồ lưu niệm). Trong thời gian chờ bay, hành khách nếu thuộc diện nghi ngờ, tuổi cao có bệnh nền, người có triệu chứng dịch tễ,… thì tuyệt đối không được nhập cảnh. Các trường hợp còn lại muốn nhập cảnh thì phải khai báo y tế bắt buộc…
Cùng chung tay chặn đứng dịch bệnh Covid-19!
Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc rửa tay bằng dung dịch rửa tay có cồn; che miệng, mũi khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khủy tay áo; tránh đưa tay lên mắt, mũi miệng; hạn chế tiếp xúc gần trong khoảng cách 1m với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở; thường xuyên lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường; đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông. Người dân không đi du lịch đến các nước, khu vực đang có dịch Covid-19.

Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)