Thứ trưởng Bộ Y tế: Có nhất thiết phải đeo khẩu trang để phòng chống dịch corona?

Google News

(Kiến Thức) - Chiều nay (5/2), Bộ Y tế đã tổ chức họp báo cung cấp thêm nhiều thông tin mới, ít biết về phòng chống dịch bệnh do virus corona mới (nCoV). Chủ trì buổi họp báo là Thứ trưởng Bộ Y tế GS.TS Nguyễn Thanh Long.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu vấn đề: “Khẩu trang y tế có phải cứu nhân để phòng chống dịch Corona hay không?”. Đây cũng là câu hỏi được rất nhiều người dân quan tâm suốt thời gian dịch bùng phát vừa qua.
Thông tin về vấn đề này, GS.TS Nguyễn Thanh Long dẫn khuyến cáo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nói: “Không cần đeo khẩu trang y tế vì chưa có bằng chứng khoa học cho thấy có lợi ích bảo vệ với những người không bị bệnh.
Tức là, WHO chưa chứng minh được đeo khẩu trang y tế có tác dụng phòng bệnh Corona. Thế nên, việc đeo khẩu trang y tế chỉ là một trong các giải pháp để phòng chống bệnh” – ông Long nói.
Thu truong Bo Y te: Co nhat thiet phai deo khau trang de phong chong dich corona?
Bộ Y tế tổ chức họp báo lần 2 để thông tin về dịch corona. Ảnh: Tiền Phong. 
Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin thêm: “Rất may là con virus Corona rất nhạy cảm với nhiệt độ, ánh sáng, tia cực tím và nó còn “sợ cả gió” – tức sợ môi trường thông thoáng khí. Thế nên, để phòng bệnh, các chuyên gia khuyên phải mở cửa sổ nơi ở, nơi làm việc để tạo thông thoáng khí”.
Dẫn chứng thêm về nhận định này, GS Nguyễn Thanh Long cho biết, ở những điều kiện tự nhiên, các khu vực nhiều nắng, gió, chẳng hạn khu vực Tây Nguyên thì không nhất thiết phải đeo khẩu trang…
“Điều này để nói rằng, chúng ta phải hết sức bình tĩnh, không quá hoảng sợ, hoang mang. Không nhất thiết phải dùng khẩu trang y tế ở những nơi không được khuyến cáo” – ông Long nói thêm.
Thứ trưởng Bộ Y tế cũng khuyến cáo không cố gắng yêu cầu trẻ dưới 3 tuổi đeo khẩu trang vì không khả thi. Nên hướng dẫn trẻ cách rửa tay và giữ gìn vệ sinh.
Để phòng lây nhiễn virus, GS Nguyễn Thanh Long cũng khuyến cáo cần rửa tay thường xuyên, bởi theo thống kê từ các nghiên cứu, cứ 10 phút chúng ta có hành động vô thức là đưa tay lên mặt.
Trong 15 phút, virus có thể lây lan nên chúng ta cần hạn chế tiếp xúc với đám đông. Vệ sinh bề mặt là biện pháp quan trọng để phòng bệnh, do đó, hãy dùng nước tẩy rửa thông thường lau rửa vật dụng trong gia đình.
Với tình hình điều trị tại các bệnh viện đối với các bệnh nhân dương tính với virus corona trong thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long hy vọng những ngày tới sẽ có nhiều người nhiễm virus corona khỏi bệnh, được xuất viện.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)