Chú ý dấu hiệu đơn giản này cảnh báo bệnh Parkinson cực kỳ nguy hiểm

Google News

Bệnh Parkinson thuộc nhóm các bệnh rối loạn vận động, trong trường hợp bệnh nặng sẽ khiến người bệnh có thể mất đi một số chức năng vận động vật lý.

Bệnh Parkinson (hay còn gọi là PD) là một rối loạn thoái hoá của hệ thần kinh trung ương gây ảnh hưởng đến tình trạng cử động, thăng bằng và kiểm soát cơ của bệnh nhân. Bệnh này thuộc nhóm các bệnh rối loạn vận động. Nó có đặc điểm cứng cơ, run, tư thế và dáng đi bất thường, chuyển động chậm chạp và trong trường hợp bệnh nặng người bệnh có thể mất đi một số chức năng vận động vật lý.
Chu y dau hieu don gian nay canh bao benh Parkinson cuc ky nguy hiem
 Mất mùi là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh Parkinson. Ảnh: express
Hiện tại không có cách chữa trị cho bệnh này, nên việc phát hiện sớm là rất quan trọng để có các phương pháp điều trị nhằm làm giảm các triệu chứng và duy trì chất lượng cuộc sống. Một dấu hiệu sớm của bệnh Parkinson người bệnh thường bị bỏ qua là mất mùi.
Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Auckland đã xác định mối liên hệ giải phẫu cho việc mất mùi trong bệnh Parkinson. Phó giáo sư Maurice Curtis, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Mất hoàn toàn mùi hoặc giảm khứu giác thường xảy ra trước các triệu chứng vận động thông thường của bệnh thoái hóa thần kinh này và có tỷ lệ mắc 90% ở bệnh nhân giai đoạn đầu".
Ngoài ra, các triệu chứng bệnh Parkinson thường là tình trạng run rẩy bắt đầu ở tay hoặc cánh tay. Người bệnh Parkinson có chuyển động vật lý chậm hơn nhiều so với bình thường, điều này có thể làm cho các công việc hàng ngày trở nên khó khăn dẫn đến việc đi bộ chậm chạp, xáo trộn.
Bệnh cũng gây cứng và căng trong cơ bắp, có thể gây khó khăn khi di chuyển, dẫn đến chuột rút khiến cơ bắp đau đớn. Bản chất của tình trạng này đòi hỏi phải điều trị lâu dài, điều chỉnh lối sống để kiểm soát các triệu chứng.
Ngoài các triệu chứng về nhận thức và vận động, bệnh này có thể làm giảm nhiều chức năng của cơ thể. Bệnh có thể có các biểu hiện như buồn ngủ ban ngày, rối loạn trong giấc ngủ hoặc mất ngủ. Ngoài ra người bệnh có thể có các triệu chứng như hạ huyết áp, da nhờn và viêm da tiết bã, đổ mồ hôi quá nhiều, tiểu không tự chủ và chức năng tình dục thay đổi, táo bón.
Bệnh Parkinson cũng gây ra các bất thường về mắt như tỷ lệ nháy mắt giảm, dẫn đến kích thích bề mặt mắt, những bất thường trong việc nhìn theo một vật hoặc chuyển mục tiêu nhìn đột ngột và hạn chế trong việc nhìn lên.
Theo Ninh Lan/ VietQ

>> xem thêm

Bình luận(0)