Chỉ học hết cấp 3, cha tự chế thuốc cứu con sắp chết

Google News

Dù chỉ mới học hết cấp 3, anh Xu Wei vẫn nỗ lực tự học và nghiên cứu. Chỉ trong 6 tuần, anh đã điều chế được thuốc để cứu con trai.

Sự việc hy hữu cha tự điều chế thuốc cứu con xảy ra ở thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Cậu bé Haoyang, 2 tuổi, mắc phải hội chứng di truyền hiếm gặp gọi là hội chứng Menkes. Hội chứng này khiến khả năng hấp thu đồng của cơ thể bị ảnh hưởng nặng, bệnh nhân mắc phải thường không sống nổi đến năm thứ 3 sau khi chào đời.
Theo lời bác sĩ, Haoyang chỉ còn sống được vài tháng nữa. Thế nhưng trái ngang thay, loại thuốc duy nhất có thể giúp điều trị tình trạng di truyền hiếm gặp của cậu bé không có bán ở bất kỳ đâu tại Trung Quốc. 
Chi hoc het cap 3, cha tu che thuoc cuu con sap chet
Anh Xu Wei tự điều chế thuốc để cứu con trai. 
Tồi tệ hơn, do đại dịch COVID-19, biên giới bị đóng cửa khiến bé trai không thể đi sang nước ngoài điều trị mặc dù dùng thuốc cũng chỉ có thể làm giảm các triệu chứng, không thể chữa dứt bệnh.
Quá tuyệt vọng, anh Xu Wei, bố của Haoyang, đã quyết định tự mình điều chế thuốc cứu con trai dù trong tay chỉ có tấm bằng tốt nghiệp cấp 3 và kinh nghiệm buôn bán trên mạng. Thậm chí, ngay cả khi vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ gia đình và bạn bè, anh Xu Wei vẫn quyết tâm làm theo ý mình. Theo anh, nếu anh không cố gắng hết sức, anh sẽ hối hận cả đời vì không thể cứu con trai mình.
Nhờ phần mềm dịch thuật, Xu Wei mò mẫm học theo kiến thức từ các tài liệu tiếng Anh được chia sẻ trên mạng và tự lập phòng thí nghiệm ngay tại nhà. Sau 6 tuần vùi mình trong phòng thí nghiệm, Xu đã thành công trộn đồng clorua dihydrat với histidin, natri hydroxit và nước thành thuốc rồi thử nghiệm trên thỏ và chính bản thân mình.
Đến khi chắc chắn không gặp phản ứng bất lợi, anh cho con uống một liều mỗi ngày. Không ngờ rằng, tình trạng của con trai quả thực khả quan hơn nhiều.
Qua 2 tuần, Xu Wei cho biết lượng đồng trong máu của Haoyang đã trở lại bình thường. Dù không thể chữa khỏi bệnh, nhưng thuốc của anh Xu Wei đã giúp con trai giảm bớt các triệu chứng không thua gì thuốc được các nhà nghiên cứu điều chế.
Khi biết đến kỳ tích của anh Xu Wei, phòng thí nghiệm công nghệ sinh học VectorBuilder đã liên hệ với anh để nghiên cứu liệu pháp gene nhằm chữa trị căn bệnh này.

Mời quý độc giả xem thêm video: WHO khuyến cáo về thuốc chữa sốt rét trong điều trị COVID-19. Nguồn: THĐT

Kiều Dụ (Theo CA)

>> xem thêm

Bình luận(0)