Chần thịt lợn qua nước nóng để loại bỏ chất bẩn: Chuyên gia nói sai lầm

Google News

Nhiều người cho rằng chần thịt bằng nước sôi giúp loại bỏ chất bẩn ra khỏi miếng thịt nhưng chuyên gia không đồng tình với quan điểm này.

Chần thịt lợn qua nước sôi trước khi nấu ăn là thói quen của nhiều bà nội trợ Việt. Họ cho rằng, chần thịt hoặc rửa thịt qua nước sôi giúp loại bỏ các chất bẩn, chất độc. Các virus, vi khuẩn cũng không thể sống sót dưới nhiệt độ cao của nước nóng. Ngoài ra, chần thịt với nước sôi còn giúp khử mùi hôi. Sau khi chần thịt, mọi người mới an tâm chế biến thành các món ăn.

Tuy nhiên, các chuyên gia lại không đồng tình với các làm này.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, chần thịt qua nước sôi là một cách làm sạch thịt được nhiều người tin dùng. Dù vậy, cách này không có tác dụng loại bỏ chất độc, chất bẩn ra khỏi miếng thịt như chúng ta nghĩ. Thậm chí, hành động đun nước sôi rồi dội lên miếng thịt còn khiến thịt trở nên độc hơn.

Chan thit lon qua nuoc nong de loai bo chat ban: Chuyen gia noi sai lam

PGS.TS Thịnh giải thích "đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm bởi do đặc tính của thịt, miếng thịt đang ở trạng thái bình thường, gặp nhiệt độ cao sẽ khiến protein bề mặt miếng thịt đóng vón lại, nghiễm nhiên chất độc hại, chất bẩn ở bên trong không thể thoát ra ngoài được".

"Hay nói cách khác, chần thịt bằng cách cho miếng thịt vào nước đun sôi sẽ làm cho miếng thịt biến tính co lại. Lúc này, thịt có nguy cơ ngấm thêm các chất bẩn chứ không hề đào thải ra bên ngoài như nhiều người đang nghĩ. Thậm chí khiến miếng thịt trở nên độc hơn".

Vậy làm cách nào để giảm chất độc hại có trong thịt?

PGS.TS Thịnh cho biết, thay vì cho thịt vào nước sôi chần qua trước khi chế biến, bạn nên rửa thịt nhiều lần bằng nước sạch. Trong quá trình rửa có thể bóp qua với muối vài lần. Một cách khác là rửa thịt bằng nước muối pha loãng rồi rửa lại bằng nước sạch.

Để thịt ngon hơn, tránh mùi hôi, khi nấu, bạn có thể cho thêm hành, sả... đập dập vào nồi.

Chan thit lon qua nuoc nong de loai bo chat ban: Chuyen gia noi sai lam-Hinh-2

Đối với thịt luộc, bạn có thể cho thịt vào nồi khi nước đang sôi thay vì cho miếng thịt vào nước lạnh ngay từ đầu.

TS Từ Ngữ (Tổng Thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam) giải thích: "Cho thịt vào nước đang sôi để luộc thịt sẽ giúp miếng thịt khi ăn có cảm giác ngọt hơn, hương vị cũng thơm ngon hơn".

Về hiện tượng nổi bọt, nổi váng khi luộc, nấu thịt... bạn có thể dùng thìa để hớt bỏ đi giúp phần nước dùng trong hơn.

Theo Thanh Huyền/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)