Các bé gái có thể mắc căn bệnh xoắn phần phụ

Google News

Trong quá trình phẫu thuật kíp mổ nhận thấy em bị xoắn toàn bộ phần phụ bên phải 3 vòng, buồng trứng và vòi tử cung tím đen bắt đầu có dấu hiệu hoại tử, nguy cơ cắt 1 bên phần phụ. 

Cac be gai co the mac can benh xoan phan phu

Đến viện với chẩn đoán u phần phụ, chưa loại trừ viêm ruột thừa

Nhiều người vẫn nghĩ việc xoắn phần phụ chỉ xuất hiện ở bé trai với căn bệnh xoắn tinh hoàn nhưng ở nữ giới vẫn có thể xảy ra nếu không may mắc xoắn buồng trứng. Trường hợp bệnh nhi Trần N.T (SN 2008, Hà Nội) là ví dụ điển hình.

Chưa từng xuất hiện kinh nguyệt, tuy nhiên, vào 15 chiều ngày 4/3, em Trần N.T (SN 2008, Hà Nội) bỗng xuất hiện cơn đau bụng vùng hố chậu sau khi chơi đùa cùng các bạn.

Cơn đau ngày càng tăng nhưng đến tối lại dịu đi nên gia đình không đưa em đi khám. Sang ngày 5/3 cơn đau xuất hiện trở lại, gia đình đưa em đến một cơ sở y tế và được giới thiệu tới khám tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội với chẩn đoán theo dõi u phần phụ, chưa loại trừ viêm ruột thừa.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán em bị xoắn phần phụ và tiến hành mổ cấp cứu nội soi cho bệnh nhi vào lúc 14h20p ngày 5/3. Trưởng ekip là ThS. BS CKII. Trương Minh Phương - Phó trưởng khoa Sản bệnh A4, bác sĩ gây mê hồi sức Phan Lạc Tến đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi.

Trong quá trình phẫu thuật kíp mổ nhận thấy em bị xoắn toàn bộ phần phụ bên phải 3 vòng, buồng trứng và vòi tử cung tím đen bắt đầu có dấu hiệu hoại tử.

Sau khi cân nhắc tình huống nếu cắt 1 bên phần phụ, bệnh nhi sẽ rất thiệt thòi trong quá trình sinh sản cũng như nội tiết về sau nên các bác sĩ quyết định thận trọng tháo xoắn.

Rất may mắn, sau khi tháo xoắn hoàn toàn được 10 phút, phần phụ của em hồng trở lại. Phần phụ của em đã được cứu.

Để khắc phục hiện tượng xoắn trở lại, ekip phẫu thuật đã cố định phần phụ vào hố buồng trứng. Sau 2 ngày điều trị hậu phẫu, bệnh nhi đã bình phục hoàn toàn.

Đáng lưu ý, đây không phải lần đầu tiên bệnh viện tiếp nhận và xử trí trường hợp xoắn phần phụ ở bé gái.

Theo ThS. BS CKII. Trương Minh Phương, xoắn phần phụ ở bé gái sắp dậy thì là một bệnh lý xuất hiện tự nhiên, có thể gặp ở trẻ từ 8 đến 16 tuổi, do buồng trứng của các bé bắt đầu hoạt động dẫn đến tăng kính thước và trọng lượng, giống như "quả chùy", cùng với việc chạy nhảy chơi đùa của trẻ, cộng thêm nhu động ruột khiến cả phần phụ bị xoắn, gây nên bệnh cảnh xoắn phần phụ.

Cũng liên quan đến bệnh lý này, Bs Lê Hồng Vân – Khoa Chẩn đoán chức năng, bệnh viện 108 cho biết thêm, xoắn buồng trứng (xoắn phần phụ) là môt bệnh lý phổ biến thứ 5 trong các cấp cứu phụ khoa, xảy ra khi một buồng trứng xoắn xung quanh các dây chằng giữ nó tại chỗ.

Tình trạng này có thể gây cắt đứt đột ngột lưu lượng máu đến buồng trứng, vòi trứng hoặc cả 2 thành phần này. Xoắn buồng trứng có triệu chứng lâm sàng không rõ ràng và đa dạng phụ thuộc vào thời gian, vị trí, mức độ và tần suất xoắn. Biến chứng nguy hiểm khi không thể tự tháo xoắn là hoại tử buồng trứng, hay muộn hơn nữa là áp xe vùng chậu hông hay viêm phúc mạc.

Xoắn buồng trứng xảy ra chủ yếu với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, tuy nhiên, bệnh có thể xuất hiện ở cả phụ nữ mãn kinh, trẻ em, thậm chí là trẻ sơ sinh. Yếu tố nguy cơ cao nhất của xoắn là những bệnh nhân có khối u nang buồng trứng: U nang bì (u quái), u nang đơn thuần, u nang xuất huyết, kích thước u càng lớn, nguy cơ càng cao.

Biểu hiện của bệnh xoắn phần phụ, theo BS Lê Hồng Vân, là khi người bệnh xuất hiện những cơn đau dữ dội và bất ngờ ở vùng chậu, thường là ở bên phải, đau thường liên tục hoặc đôi khi là từng cơn.

Triệu chứng đau thường không đỡ khi dùng các loại thuốc giảm đau thông thường. Trong các trường hợp buồng trứng tự tháo xoắn, cơn đau có thể dịu đi.

Ngoài ra, nôn và buồn nôn gặp trong 47-70% trường hợp. Điều này thường gây nhầm lẫn với các bệnh lý của một số cơ quan của ống tiêu hóa như dạ dày, đại tràng, thực quản hoặc tiết niệu như sỏi niệu quản, nhiễm trùng tiết niệu. Khi bệnh nhân có dấu hiệu sốt, nghĩa là bệnh đã vào giai đoạn muộn.

Các bác sĩ cũng nhấn mạnh, phẫu thuật là cách điều trị duy nhất đối với xoắn buồng trứng. Việc phẫu thuật thường được khuyến cáo thực hiện càng nhanh càng tốt (tốt nhất trước 6 giờ đồng hồ) để khôi phục lưu lượng máu cho buồng trứng.

Lý tưởng nhất là phẫu thuật nội soi để xác định vị trí và tháo xoắn. Đôi khi buồng trứng không được bộc lộ đủ tốt sẽ cần phẫu thuật mở. Bác sĩ vẫn cần theo dõi khả năng phục hồi và “sống” của buồng trứng sau khi đã phẫu thuật, nếu có dấu hiệu của mô đã hoại tử có thể phải loại bỏ buồng trứng vài ngày sau đó. Đối với những xoắn thời gian dài, phát hiện muộn, buồng trứng đã bị thiếu máu và hoại tử, bác sĩ sẽ phải phẫu thuật loại bỏ buồng trứng.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, đối với một cơn đau đột ngột vùng chậu ở nữ giới một trong các bệnh lý cần nghĩ đến là xoắn buồng trứng. Bởi trong cấp cứu xoắn phần phụ (buồng trứng), “thời gian là vàng” để tránh biến chứng đáng tiếc phải cắt bỏ buồng trứng.

Theo Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)