Đau bụng kinh: Lương y mách cách trị tận gốc với gừng

Google News

Có khá nhiều cách giảm đau bụng kinh đơn giản, hiệu quả, chị em chúng mình có thể tham khảo.

Vì sao lại đau bụng kinh?

Ngày kinh nguyệt đôi khi là nỗi ám ảnh của nhiều chị em bởi nhiều cơn đau hành hạ. Lương y đa khoa Nguyễn Thanh Thúy (Đông y Ích Thọ Đường – Hà Nội) cho biết, đau bụng kinh do nhiều nguyên nhân như ứ huyết khiến máu không lưu thông được, bị thiếu máu, khí yếu, công năng tạng phủ mất cân bằng âm dương. Còn y học hiện đại thì cho biết, đau bụng kinh là do nguyên nhân bị rối loạn nội tiết.

Đau bụng kinh có nhiều mức độ khác nhau, người thì bị đau nhẹ, đau âm ỉ nhưng cũng có những người, cơn đau ập đến dữ dội khiến sắc mặt tái đi, chân tay lạnh ngắt. Thậm chí có người còn ngất xỉu vì đau quá. Cơn đau bụng kinh cũng thể đau dữ dội chốc lát rồi thôi nhưng cũng có thể đau vài tiếng đến vài ngày.

Dau bung kinh: Luong y mach cach tri tan goc voi gung

Hầu hết chị em đều có quan niệm đau bụng kinh là hiện tượng sinh lý bình thường. Những chị em chưa thấy chồng thì chỉ cần lấy chồng sinh con rồi là sẽ hết đau nên chẳng ai đi khám hay điều trị gì cả. Điều này vô tình tạo điều kiện cho bệnh tiến triển nặng hơn, đến lúc khó chữa. Việc không điều trị sớm, để mặc kệ thế không chỉ gây mệt mỏi, đau đớn, suy nhược cơ thể mà còn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản ở chị em.

Hiện nay, có những loại thuốc giảm đau, thuốc chống co thắt cơ trơn, thuốc nội tiết… Những loại thuốc này có thể cắt được cơn đau nhưng nếu dùng lâu dài thì sẽ gây lệ thuộc thuốc, ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa. Đó là còn chưa kể nó còn có thể gây ức chế thần kinh. Nếu dùng thuốc tránh thai thì có thể gây ra hiện tượng ức chế buồng trứng, không có hiện tượng rụng trứng. Từ đó dẫn tới các bệnh phụ khoa. Nghiêm trọng hơn, bạn có thể bị teo buồng trứng và dẫn tới vô sinh.

Dưới đây là bài thuốc do lương y đa khoa Nguyễn Thanh Thúy (Đông y Ích Thọ Đường – Hà Nội) chia sẻ giúp giảm đau bụng kinh bằng gừng và ngải cứu:

Dau bung kinh: Luong y mach cach tri tan goc voi gung-Hinh-2

Gừng và ngải cứu là hai loại dược liệu có tính ấm. Chúng có khả năng giúp cải thiện khả năng lưu thông máu. Nhờ đó có thể làm giảm đau hiệu quả. Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa trong gừng và ngải cứu còn có thể làm dịu và điều hòa hoạt động co bóp của cơ trơn tử cung. Vì vậy, cơn đau bụng kinh sẽ nhanh chóng mất đi. Ngoài ra, ngải cứu còn có công dụng cầm máu, bồi bổ cơ thể suy nhược, nuôi dưỡng tử cung. Vì thế, nó còn được mệnh danh là vị thuốc quý của các bà, các cô.

Cách chữa đau bụng kinh từ gừng và ngải cứu như sau:

+ Đầu tiên, các mẹ đập nát 1 củ gừng bằng ngón tay rồi cho vào chảo cùng nắm ngải cứu, sao nóng lên.

+ Lúc này, cần thêm chừng 20 hạt muối trắng vào và tiếp tục sao nóng già.

+ Khi các nguyên liệu đã nóng thì cho vào túi vải thô và chườm lên bụng. Lúc đầu, khi độ nóng còn lớn thì bạn nên bọc nhiều lần vải để tránh bị bỏng. Khi nó nguội dần thì bạn dần dần bỏ bớt lớp vải chườm ra cho đủ nhiệt.

Ngoài cách trên, bạn có thể áp dụng những cách sau để giảm đau bụng kinh:

Tinh bột nghệ

Các nhà khoa học nghĩ rằng những hợp chất có lợi trong tinh bột nghệ giúp chống lại tình trạng viêm nhiễm, cải thiện về sự khó chịu ở hành vi, tâm trạng mà “kỳ đèn đỏ” gây ra. Cách dùng cũng khá đơn giản, hãy pha 1 – 2 muỗng cà phê tinh bột nghệ cùng một chút mật ong và nước, sau đó uống vào buổi sáng hay trước khi đi ngủ.

Một lưu ý nhỏ dành cho bạn là dẫu tinh bột nghệ là cách giảm đau bụng kinh khá an toàn nhưng chỉ có tác dụng thực sự hiệu quả khi chọn mua được sản phẩm chất lượng. Do vậy, hãy tìm đến nơi cung cấp tinh bột nghệ uy tín nhé.

Cách giảm đau bụng kinh bằng bột quế

Trong một nghiên cứu ở các phụ nữ trẻ, những người uống viên nang chứa 420 miligam quế 3 lần/ngày trong 3 ngày đầu của kỳ kinh nguyệt sẽ ít ra máu, bớt cảm thấy đau đớn và giảm buồn nôn hơn so với những người không dùng.

Lần tới khi “mùa dâu” ghé thăm, bạn hãy thử thêm một chút bột quế vào ly sữa hoặc cốc ca cao nóng. Thức uống này vừa tốt cho dạ dày mà cũng có thể giúp chống lại sự khó chịu từ những cơn đau bụng kinh gây ra.

Thì là

Trong một nghiên cứu, khoảng 80% nữ giới ở độ tuổi trẻ uống viên nang chứa 30 miligam chiết xuất cây thì là với tần suất 4 lần/ngày trong 3 ngày trước khi bắt đầu bước vào kỳ kinh nguyệt sẽ ít chịu cảm giác đau đớn hơn so những người dùng giả dược.

Các nhà nghiên cứu tin rằng cây thì là có khả năng ức chế các cơn co tử cung được kích thích bởi các nội tiết tố. Chiết xuất cây thì là cũng trở thành một lựa chọn tốt cho khoảng 10% phụ nữ không thể thực hiện các hoạt động bình thường trong 1 – 3 ngày của thời kỳ hành kinh do tình trạng chuột rút nghiêm trọng khi có kinh nguyệt.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)