Nhiều người nhiễm virus gây chết người khi lơ là trong chuyện ấy

Google News

Tình dục mang lại sự thoải mái về thể chất, tinh thần và sự gắn kết quan hệ tình cảm. Tuy nhiên, bên cạnh tính tích cực ấy là tiềm ẩn những nguy cơ truyền bệnh cho nhau nếu cả hai không biết cách phòng tránh.

Chị L.T.L (Hà Nội) yêu và cưới anh T.Đ.K đã được 3 năm nhưng chưa có con. Chị L cho biết anh K bị giang mai trước khi cưới chị, sau đó lại lây sang vợ, khiến cho chị bị lây bệnh. Do chủ quan, chị L cũng không đi khám ngay mà mua thuốc về đặt, tự chữa. Sau đó bệnh dai dẳng không khỏi, tái đi tái lại. Chị đã đến một số cơ sở y tế khám và chữa nhưng bệnh vẫn chưa dứt hẳn. Do cả hai vợ chồng đều chưa khỏi bệnh nên việc có con cũng là điều bất khả thi lúc này.

Nhieu nguoi nhiem virus gay chet nguoi khi lo la trong chuyen ay

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Hoa, người từng nghiên cứu và điều hành về đào tạo về Sản khoa thiết yếu và Sức khỏe Sinh sản của WHO, AusAID và UNFPA cho hay, ngoài HIV, chuyên gia của WHO đúc kết rằng các bệnh khác thuộc nhóm "Những bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục" (STDs) đã ảnh hưởng ngấm ngầm tới dân số ở độ tuổi sinh sản trên khắp thế giới dẫn tới vô sinh, nhiễm trùng tiết niệu gây tai biến sản khoa và truyền bệnh cho thai nhi, ung thư tử cung, tổn hại thể chất, giảm năng suất lao động, suy sụp tinh thần và tốn kém tiền của. Thực trạng này đã diễn ra ở Việt Nam trong mấy chục năm nay.

Những bệnh STDs thường gặp mà tiến sĩ Trần Thị Hoa liệt kê ra đó là bệnh do trùng roi, bệnh lậu, bệnh nấm Chlamydia, bệnh giang mai, mụn rộp sinh dục do virus Herpes, bệnh sùi mào gà và ung thư cổ tử cung do virus Papilloma, viêm gan B và viêm gan A (hai virus này lây qua đường máu mà đường vào là do khi quan hệ hoặc chạm vào nhau nếu xây xát chảy máu thì virus sẽ len lỏi vào các mạch máu bị rách).

Nguyên nhân

Nhiều người ngại không nói ra nên tự ý mua thuốc chữa hoặc bác sĩ chẩn đoán không đúng. Hậu quả dùng thuốc không hợp với loại vi sinh gây bệnh hoặc dùng thuốc không đúng liều, không đúng cách dẫn tới kháng thuốc. Vi sinh từ chỗ xâm nhập di chuyển tới các cơ quan như niệu đạo, bàng quan, ống dẫn trứng, tuyến tiền liệt, mắt, da, tim, hệ thần kinh… gây thương tổn nặng rất khó chữa.

Ngoài ra, do phát hiện muộn do một số vi sinh không xuất hiện triệu chứng hoặc người bị nhiễm âm thầm chịu đựng bởi các triệu chứng không rầm rộ. Nhưng sau một thời gian vi khuẩn gây bệnh di chuyển tới các cơ quan khác, lúc ấy mới cảm thấy đau đớn hoặc đã muốn sinh con nhưng quan hệ vợ chồng không thụ thai được thì mới đi khám", tiến sĩ Trần Thị Hoa cho biết.

Để phát hiện sớm bệnh lây qua đường tình dục, cách tốt nhất là thử test hoặc làm xét nghiệm dịch âm đạo của phụ nữ, tinh dịch của đàn ông ngay sau khi quan hệ với những người được nghi có bệnh tình dục.

Hiện nay có nhiều cách để kiểm tra, như dùng test thử nhanh, người bị nhiễm có thể đến cửa hàng dược mua, đọc hướng dẫn và tự làm cho mình. Nhưng việc test chỉ có thể phát hiện sớm Chlamydia, giang mai và  HIV. Nhưng phương pháp này cũng chỉ có vai trò thông báo có bị nhiễm hay không. Nếu kết quả dương thì người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế nơi có xét nghiệm chuyên sâu để nhuộm soi hoặc kết hợp cả nuôi cấy trong vài ngày mới có kết quả và sẽ xác định chính xác nhiễm loại vi sinh gì. Đối với viêm gan A và B thì cần lấy máu để thử nên phải đến cơ sở y tế chứ không thể tự làm. Khi kết quả là dương cũng buộc phải làm xét nghiệm chuyên biệt về hai loại virus này. 

Mỗi một loại vi sinh gây bệnh (trùng roi, chlamydia, lậu, Herpes, Papilloma, HIV, viêm gan B và viêm gan A…) xuất hiện triệu chứng khác nhau và mức độ nghiêm trọng cũng khác nhau. Vì vậy cách thức chữa bệnh là khác nhau, có cần dùng thuốc hay không và chọn thuốc để phù hợp với từng con vi sinh gây bệnh. Trường hợp bị nhiễm virus thì không trị được bằng kháng sinh nên phải chọn những thuốc chữa triệu chứng và kháng virus. Về việc này buộc phải gặp bác sĩ đa khoa để tư vấn, kê đơn và hướng dẫn cách chữa, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt cách dùng thuốc và đúng liều lượng.

Bên cạnh đó, người đã mắc bệnh thuộc nhóm STDs nên thực hiện những nguyên tắc chung như không quan hệ tình dục trong lúc đang chữa bệnh, trừ viêm gan A hoặc B mà virus đã ở thời kỳ bất hoạt. Làm cho cơ thể có sức kháng cự mạnh với vi sinh gây bệnh bằng khẩu phần dinh dưỡng đủ chất và hạn chế dùng thức ăn, đồ uống công nghiệp; không thức khuya, từ bỏ rượu bia và thuốc lá, chất ma túy hoặc chất kích thích, tăng cường thể dục thể thao ngoài trời tiếp cận được ánh sáng và cây cối thiên nhiên, sắp xếp công việc chân tay và đầu óc để không quá tải ảnh hưởng tới ăn ngủ, điều chỉnh bản thân luôn ở trạng thái ôn hòa, tránh xung đột, căng thẳng.

"Và quan trọng nhất là phải dùng các biện pháp phòng tránh khi quan hệ tình dục như dùng bao cao su; không quan hệ tình dục với nhiều người; có lối sống khỏe mạnh, tích cực và rèn luyện sức khỏe thường xuyên", tiến sĩ Hoa khuyến cáo.

Theo An Khê/ Phunuvietnam

>> xem thêm

Bình luận(0)