Cá hồi nếu chế biến sai cách, sẽ vô tình gây nguy hại cho sức khỏe

Google News

Nếu chọn cá hồi không đảm bảo vệ sinh ăn toàn thực phẩm, có thể bị nhiễm khuẩn Salmonella, Vibrio vulniculus và Vibrio parahaemolyticus. Khi ăn cá bị nhiễm những loại khuẩn này, bạn có thể bị rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy.

1. Ăn cá bị nhiễm khuẩn
Việc lựa chọn cá hồi đóng vai trò quan trọng trong chế biến hương vị thức ăn cũng như đảm bảo sức khỏe. Nếu chọn cá hồi không đảm bảo vệ sinh ăn toàn thực phẩm có thể bị nhiễm khuẩn Salmonella, Vibrio vulniculus và Vibrio parahaemolyticus. Khi ăn cá bị nhiễm những loại khuẩn này, bạn có thể bị rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy.
Ngoài ra, cá hồi cũng có thể nhiễm phải một số kim loại độc hại như chì, thủy ngân, domoic axit,... Đây là một trong số những nhân tố gây nên bệnh ung thư.
Ca hoi neu che bien sai cach, se vo tinh gay nguy hai cho suc khoe
Chính vì vậy, bạn nên lựa chọn cá hồi ở các cơ sở đảm bảo, chất lượng. Ngoài giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, bạn có thể lựa chọn cá hồi đảm bảo bằng cách quan sát qua đặc điểm bên ngoài như: mắt cá hồi phải trong, con ngươi phải đen sáng, mang cá hồi không thâm, thịt cá hồi chắc.
2. Ăn cá hồi không sơ chế kĩ
Cá hồi thường được nhiều người ăn sống nên nếu không sơ chế tốt sẽ dễ gây nhiễm khuẩn, có hại cho sức khỏe. Lọc xương nên được tiến hành cẩn thận, có thể sử dụng nhíp để gắp ra tránh bị hóc xương khi ăn.

Để làm giảm mùi tanh, có thể rửa qua cá bằng nước muối hoặc xát muối hột lên cá, sau đó ngâm cá đã làm sạch vào nước lạnh có pha ít giấm.

3. Cho gia vị vào cá quá sớm

Nếu cho gia vị, điển hình như muối vào cá hồi quá sớm trước khi nấu, muối sẽ phá vỡ protein trong cá, khiến cá chảy nước. Tốt nhất bạn chỉ việc cho muối vào cá ngay trước khi đem đi chế biến.

Ca hoi neu che bien sai cach, se vo tinh gay nguy hai cho suc khoe-Hinh-2

4. Nấu cá quá chín

Nếu nấu cá hồi quá chín, cá sẽ bị cứng, khô như cao su. Bạn nên tắt bếp ngay trước khi cá chín rồi để nguyên trên bếp vài phút, nhiệt độ nóng của nồi sẽ giúp cá chín phần còn lại.

Cách làm một số món ngon từ cá hồi:

Cá hồi sốt cam tươi:

Ca hoi neu che bien sai cach, se vo tinh gay nguy hai cho suc khoe-Hinh-3

Nguyên liệu:

- Fillet cá hồi: 4 miếng khoảng 200 gr mỗi miếng

-Bơ lạt thực vật: 20 gr

- Cam tươi: 2 quả

- Rượu vang trắng: 40 ml

- Mật ong: 25 ml

- Ớt khô: ½ thìa cà phê

- Tiêu: 2 thìa cà phê

- Tỏi: 4 nhánh

- Gia vị: muối

Cách làm:

- Cá hồi mua về, làm sạch rồi ướp với 20 ml rượu vang trắng, gia vị và tiêu trong khoảng 10 phút.

- Cam tươi vắt lấy nước cốt. Tỏi bỏ vỏ, đập dập.

- Bắp chảo lên bếp trên lửa to vừa, cho bơ vào. Cho miếng cá lên bếp, đun mỗi bên cá trong khoảng 4 phút, sau đó mang ra đĩa.

- Bật lửa to, cho rượu vang trắng còn lại vào chảo rán, loại bỏ những vết rán còn sát ra khỏi chảo. Cho tỏi cùng các nguyên liệu còn lại vào, nấu trong khoảng 5 phút đến khi sốt sệt lại.

- Cho cá hồi lên đĩa, khi thường thức, ăn kèm cùng sốt.

Cá hồi nướng mật ong:

Ca hoi neu che bien sai cach, se vo tinh gay nguy hai cho suc khoe-Hinh-4

Nguyên liệu:

- 3 lạng cá hồi

- 1 lạng cải bó xôi

- 1 thìa mật ong

- Gia vị cần dùng: hạt nêm, nước tương, dầu ô liu.

Cách làm:

Bước 1: Cho cá vào rửa sạch, sau đó để cá cho ráo nước. Để cá nhanh ráo nước thì có thể dùng giấy thấm để thấm nước cho cá khô.

Bước 2: Cải bó xôi nhặt rửa sạch rồi cho vào một cái nồi nước sôi luộc chín. Khi luộc rau hãy cho thêm ít muối vào nồi nước luộc để rau có màu xanh và ăn ngon hơn. Khi rau đã chín thì hãy vớt ra rổ để cho ráo nước.

Bước 3: Khi cá hồi đã ráo nước thì hãy cho 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 thìa canh mật ong, 1 muỗng cà phê nước tương rồi trộn thật đều lên để ướp cá khoảng 20 phút.

Bước 4: Khi cá đã ướp khoảng được 20 phút thì hãy xếp cá vào trong vỉ nướng rồi nướng cá. Khi nướng hãy chú ý để lửa nhỏ liu riu để cá sẽ chín đều và không bị cháy. Đặc biệt hãy chú ý cần lật đều nướng 2 mặt của cá. Khi nướng hãy phết thêm dầu ô liu lên bề mặt của cá để cá không bị cháy và có màu hấp dẫn hơn. Khi cá đã chín vàng đều 2 mặt thì xếp cá ra đĩa. 

Theo Tiểu Bảo/ Emdep

>> xem thêm

Bình luận(0)