Bổ sung canxi khi mang thai thế nào cho đúng?

Google News

(Kiến Thức) - Chuột rút là biểu hiện của thiếu canxi và vitamin D (có thể bạn đã bị thiếu canxi hoặc thiếu vitamin D, hoặc thiếu cả hai). 

Hỏi: Tôi đang có bầu tháng thứ 6. Gần đây tôi hay bị chuột rút. Mọi người nói đó là do thiếu canxi. Hằng ngày tôi có uống một viên Procare (là viên vitamin tổng hợp, trong đó có canxi và vitamin D3). Vậy có phải tôi thiếu canxi không? - Trần Thúy Hường (Hai Bà Trưng, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Viện phó Viện dinh dưỡng Quốc gia: Chuột rút là biểu hiện của thiếu canxi và vitamin D (có thể bạn đã bị thiếu canxi hoặc thiếu vitamin D, hoặc thiếu cả hai). Trong một viên Procare mà bạn uống có 156mg canxi dạng muối, đổi ra chỉ khoảng 46mg canxi nguyên chất, trong khi nhu cầu của phụ nữ có thai là hàng ngàn mg canxi/ngày. Không biết ngoài uống vitamin, bạn có uống sữa và sử dụng các chế phẩm từ sữa không? Nếu bạn uống 2 cốc sữa/ngày thì tùy theo loại sữa, trung bình bạn sẽ có khoảng 300 - 500mg canxi từ sữa. 
Ngoài ra, không biết chế độ ăn của bạn thế nào? Có đầy đủ rau xanh, nước hoa quả, đặc biệt là nước cam không? (các loại rau xanh, hoa quả sẽ giúp bổ sung, hấp thụ canxi tốt hơn). Giả sử chế độ ăn của bạn đã rất tốt, khi mang bầu ở 3 tháng cuối, bạn vẫn cần bổ sung thêm 500 - 600mg canxi/ngày với viên canxi riêng bởi 46mg canxi từ viên vitamin tổng hợp bạn đang uống là chưa đủ. Mẹ đủ canxi thì mới đảm bảo hệ xương của con được vững chắc.
HH (ghi)

Bình luận(0)