Bị "rút" máu từ trong bụng mẹ, vẫn sống sót diệu kỳ

Google News

(Kiến Thức) - Trong bụng mẹ, máu của đứa trẻ bị "trút" qua nhau thai vào cơ thể người anh em song sinh. Thật diệu kỳ là cả 2 bé đã ra đời khỏe mạnh. 

Khi mang thai ở tuần thứ 20, chị Kirsty Dean, sống tại West Midlands, Anh được chẩn đoán song thai mắc hội chứng truyền máu nhau thai, một tình trạng cực nguy hiểm có thể chấm dứt sự sống của cả 2 thai nhi.
Bị
Hai anh em sinh đôi Harry và Hunter và mẹ. 
Chị Kirsty nói: “Khi bác sĩ cho biết song thai mắc hội chứng truyền máu nhau thai, tôi thực sự rất lo lắng. Tôi từng nghe về hội chứng này. Về cơ bản, đây là hội chứng mà một thai được nhận quá nhiều máu, còn một thai nhận quá ít máu".
Các bác sĩ cho tôi 3 sự lựa chọn: một là cứ để thai phát triển tự nhiên xem kết quả ra sao, hai là bỏ một thai để cho thai kia phát triển, ba là trải qua một ca phẫu thuật bằng laser. Chúng tôi mong muốn cả hai bé đều được sinh ra khỏe mạnh nên đã quyết định chọn phẫu thuật laser mạch máu trong tử cung”.
Ca phẫu thuật được thực hiện thành công tại Bệnh viện Phụ sản Birmingham, Anh. Cả hai bé sinh ra đều nặng 3kg. Hiện hai anh em sinh đôi Harry và Hunter được 14 tuần tuổi và khỏe mạnh.
Khoảng 80% các trường hợp song thai một bánh nhau có sự thông nối mạch máu của hai thai nhi ở bánh nhau. Chính sự thông nối này là tiền đề cho sự phát triển hội chứng truyền máu nhau thai, khiến máu của một thai truyền cho thai còn lại. Thai cho máu sẽ kém phát triển, thiếu ối, yếu ớt, teo tóp dần đi. Thai nhận máu do lượng máu quá nhiều sẽ phát triển nhanh dẫn đến suy tim, phù thai, đa ối, bàng quang căng to, đa niệu…Nếu không được điều trị kịp thời, các bé có thể tử vong.
Hoàng Minh (Theo Mirror)

>> xem thêm

Bình luận(0)