Bệnh viện Việt Đức nói gì vụ bệnh nhân tố bỗng dưng bị cắt thận trái?

Google News

(Kiến Thức) - Trước thông tin bệnh nhân Lê Thị Hà phản ánh về việc không biết bị cắt thận trái cách đây 4 năm, GS. TS. Trịnh Hồng Sơn, Phó Giám đốc BV Việt Đức cho rằng, thông tin như vậy là không đúng.

Bà Lê Thị Nga, 55 tuổi ở Hà Trung, Thanh Hoá vừa có đơn phản ánh gửi các cơ quan chức năng và báo chí, đề nghị làm rõ việc bà bị cắt thận trái nhưng gia đình không hề được BV Việt Đức thông báo trong ca phẫu thuật cách đây 4 năm.
Benh vien Viet Duc noi gi vu benh nhan to bong dung bi cat than trai?
GS Trịnh Hồng Sơn, Phó giám đốc BV Việt Đức khẳng định, bác sĩ đã thông báo cho bệnh nhân và gia đình trước khi cắt 1 bên thận. Ảnh: Báo Giao thông.
Bà Nga cho biết, tháng 12/2015, bà được phẫu thuật lấy sỏi thận tại BV Việt Đức, gia đình đã ký cam kết đầy đủ, nhưng trong và sau ca mổ, gia đình không hề được bác sĩ thông báo cắt 1 bên thận.
Đến cuối tháng 7 vừa qua, do thường xuyên tiểu buốt, tiểu ra máu, nghi sỏi thận nên bà Nga quay lại BV Việt Đức thăm khám.
Trước thông tin trên, GS Trịnh Hồng Sơn, Phó giám đốc BV Việt Đức khẳng định, bác sĩ đã thông báo cho bệnh nhân và gia đình trước khi cắt 1 bên thận.
Cụ thể, trong hồ sơ phẫu thuật lấy sỏi 4 năm trước đều thể hiện bà Nga đã được cắt bỏ 1 quả thận do trong quá trình mổ, bác sĩ phát hiện thận trái mất chức năng, không thể cứu, có nguy cơ gây biến chứng nặng.
GS Sơn khẳng định, trước khi phẫu thuật, bác sĩ đã giải thích với người bệnh và gia đình về những biến chứng trong phẫu thuật. Anh trai của bệnh nhân cũng đã thay mặt gia đình ký cam kết. Trong đó, biến chứng chính là phải cắt thận hay nặng nhất là tử vong.
Trong giấy ra viện của bệnh nhân cách đây 4 năm cũng ghi rõ việc đã cắt bỏ thận trong giấy chứng nhận cách thức phẫu thuật, giấy hẹn tái khám, đơn thuốc...
“Những giấy tờ này đều giao bệnh nhân giữ nhưng trong buổi làm việc với gia đình, khi hỏi lại giấy ra viện thì gia đình nói đã làm mất”, GS Sơn thông tin.
Ngoài ra, GS Sơn cho biết, giấy theo dõi của điều dưỡng kẹp ở đầu giường của bệnh nhân trong quá trình chăm sóc tại viện sau ca mổ cũng thể hiện rất rõ việc cắt thận. Giấy này bệnh nhân và người nhà đều được xem công khai.
“Tôi khẳng định không có chuyện bệnh nhân không biết mình bị cắt thận ở ca mổ cách đây 4 năm. Bác sĩ mổ cho bệnh nhân cũng khẳng định là có giải thích với bệnh nhân và gia đình rồi”, Phó giám đốc BV Việt Đức nhấn mạnh.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)