Phẫu thuật cắt quả thận dư cho một phụ nữ có 3 quả thận

Google News

Chị T. có 3 quả thận, dư một quả thận so với người bình thường và may mắn đã được bác sĩ phát hiện, cắt bỏ kịp thời.

Ngày 26/5, tin từ một bệnh viện tại Đồng Nai cho biết, các bác sĩ tại bệnh viện này vừa tiến hành phẫu thuật nội soi cắt một quả thận “dư” cho một phụ nữ 37 tuổi.
Hiện tại sức khỏe chị T. đã ổn định lại. 
Theo các bác sĩ cho biết, trước đó, chị Nguyễn Thị Như T., sinh năm 1982, ngụ tại huyện Trảng Bom (Đồng Nai) có các biểu hiện lạ trong cơ thể nên đến bệnh viện để thăm khám.
Tại đây, chị T. cho biết, từ năm 2009, chị đã xuất hiện các cơn đau quặn ở bên hông phải và đã đi khám nhiều nơi nhưng bác sĩ đều chẩn đoán chị bị nang thận.
Gần đây, cơn đau vùng hông phải xuất hiện nhiều hơn do bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu từ quả thận phụ. Chị T. đã vào khám tại bệnh viện. Qua thăm khám kết hợp với kết quả chụp CT, siêu âm, các bác sĩ đã phát hiện chị T. có thêm 1 quả thận phụ bên trái cùng niệu quản. Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành mổ nội soi trong 2 tiếng để cắt quả thận và niệu quản dư. Mổ nội soi rút ngắn so với mổ hở từ 5-7 ngày nằm viện.
Bác sĩ Bùi Khắc Thái, khoa Ngoại tổng quát của bệnh viện này cho biết, nếu mổ hở, bác sĩ phải tạo 2 đường mổ dài, 15 cm ở ổ bụng và 1 vết mổ ở vùng chậu khoảng 8 cm để cắt sát niệu quản, tránh tạo thành nang niệu quản, nhiễm khuẩn sau này. Ngoài ra, các bác sĩ còn phải bóc tách vào các cơ quan khác mới tiếp cận được quả thận phụ để cắt.
Còn mổ nội soi, bác sĩ chỉ mổ 1 đường mổ nhỏ, bệnh nhân ít mất máu. Nhất là quá trình bóc tách bằng nội soi sẽ ít gây tổn thương các cơ quan kế cận. Theo BS. Thái, nếu không mổ, bệnh nhân sẽ bị viêm thận phụ cấp tính, nhiễm khuẩn đường tiết niệu, máu.
Cái khó của ca bệnh này là việc cắt thận phụ không được gây chảy máu ở thận chính và không bị cắt nhầm cả quả thận chính. Đây là căn bệnh bẩm sinh, hiếm gặp và cũng là ca đầu tiên mổ nội soi cắt thận dư tại Đồng Nai.
Các bác sĩ cho biết nếu cảm thấy cơ thể có bất thường nên đến các cơ sở y tế để thăm khám kịp thời, tránh trường hợp bệnh nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe.
Theo Nguyễn Nhâm/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)