Bệnh nhân COVID-19 thứ 237 được chữa khỏi trong 7 ngày: Các bác sĩ nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Trong số 9 bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh được tuyên bố khỏi bệnh, đáng chú ý có bệnh nhân thứ 237 người Thụy Điển bị ung thư máu được điều trị khỏi COVID-19 chỉ trong 7 ngày.

Nói về quá trình điều trị khỏi COVID-19 cho ca bệnh 237, Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân này là người nước ngoài có lối sống và văn hoá khác với người Việt Nam, nên trong quá trình chữa trị gặp phải những khó khăn nhất định.
Bệnh nhân 237, 64 tuổi, là công dân quốc tịch Thụy Điển, nhập cảnh vào Việt Nam từ tháng 12/2019. Ông có tiền sử bệnh Leukemia kinh dòng hạt (bệnh ung thư máu dạng tủy mạn tính - Chronic Myeloid Leukemia), đã điều trị 3 - 4 năm bằng thuốc Nilotinib. Khoảng 4 tháng nay, bệnh nhân không uống thuốc do đi du lịch nước ngoài.
Ngày 3/4, bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau 7 ngày điều trị, đến ngày 10/4, bệnh nhân 237 được điều trị khỏi COVID-19.
Ngoài việc điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 cho bệnh nhân, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã phối hợp chặt chẽ với Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương để điều trị bệnh ung thư máu.
Benh nhan COVID-19 thu 237 duoc chua khoi trong 7 ngay: Cac bac si noi gi?
Bệnh nhân 237 người Thụy Điển mắc ung thư máu được điều trị khỏi COVID-19 sau 7 ngày nhập viện. Ảnh: Internet. 
Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, bệnh nhân có nhu cầu về dinh dưỡng khác biệt nên để chuẩn bị một bữa ăn đúng khẩu vị cũng không phải dễ dàng, nhất là trong hoàn cảnh cả nước đang thực hiện cách ly toàn xã hội.
Tại Bệnh viện, bệnh nhân 237 được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế. Bác sỹ Cấp cho biết bệnh viện cố gắng trong khả năng, để lựa chọn liệu trình phù hợp với cơ địa của người bệnh. Chỉ sau 7 ngày điều trị, bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, tiếp tục được theo dõi, giám sát trong 14 ngày.
Giải thích về việc có những bệnh nhân vừa nhập viện đã được điều trị thành công, cũng có những bệnh nhân nằm viện lâu hơn, bác sỹ Cấp nói rằng điều này phụ thuộc vào khả năng đáp ứng bệnh tật của từng người.
"Những người có sức đề kháng mạnh sẽ diệt virus rất nhanh, cũng có những người rất lâu mới sạch virus. Bệnh nhân được phát hiện sớm ngay từ đầu, thì sau khoảng thời gian đủ lâu mới hết virus. Hoặc có trường hợp mang virus trong cơ thể khá lâu mới được phát hiện, thì thời gian điều trị sẽ ngắn hơn", bác sĩ Cấp nói.

Video "Hướng dẫn tự cách ly tại nhà để phòng dịch Covid-19". Nguồn: VTC Now.

So sánh 2 nhóm bệnh nhân trong 2 giai đoạn, bác sỹ Cấp cho hay, nhóm thứ nhất trở về từ Vũ Hán (Trung Quốc), bệnh viện điều trị 5 bệnh nhân. Hầu hết họ vẫn còn trẻ, sức khoẻ tốt, nên diễn biến bệnh có nhiều tích cực.
Tuy nhiên, trong giai đoạn 2, số lượng bệnh nhân đông hơn. Do đó, xuất hiện tỷ lệ bệnh nhân nặng. Trong nhóm này, có nhiều bệnh nhân cao tuổi, có bệnh nền, thậm chí như bệnh nhân 161 đã 88 tuổi, bị tai biến mạch máu não, nằm liệt giường, cho nên độ nặng của những bệnh nhân nhiều hơn rất nhiều so với đợt 1.
Theo bác sỹ Cấp, Khoa cấp cứu đang điều trị cho 7 bệnh nhân nặng. Khoa Hồi sức tích cực có 5 bệnh nhân nguy kịch, từng phải thở máy. Một số bệnh nhân diễn biến tốt rất nhiều, dần cai máy thở. Tuy nhiên, có những bệnh nhân diễn biến nặng.
Trong quá trình điều trị cho bệnh nhân, các bác sĩ của Bệnh viện Nhiệt đới TW đã xây dựng phác đồ đầu tiên. Sau đó dựa theo kinh nghiệm điều trị của các nước trên thế giới, phác đồ đã sửa đổi lần 1 (phiên bản 2) và sửa đổi lần 2 (phiên bản 3). Thời gian tới, khi có nhiều kết quả nghiên cứu từ nhiều nước và nhiều bệnh nhân thì phác đồ điều trị sẽ tiếp tục có sự thay đổi để điều trị một cách tốt nhất.
SƠ ĐỒ CA BỆNH MỚI CẬP NHẬT 11/4/2020
Benh nhan COVID-19 thu 237 duoc chua khoi trong 7 ngay: Cac bac si noi gi?-Hinh-2

Benh nhan COVID-19 thu 237 duoc chua khoi trong 7 ngay: Cac bac si noi gi?-Hinh-3

Benh nhan COVID-19 thu 237 duoc chua khoi trong 7 ngay: Cac bac si noi gi?-Hinh-4


Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)