Bạn đi ngủ lúc mấy giờ được tính là thức khuya?

Google News

Thức khuya dùng đã trở thành chuyện thường ngày, khó tránh khỏi của nhiều người trẻ.

1. Nếu bạn thường xuyên thức khuya sẽ mang đến những tác hại gì cho con người?

- Giảm khả năng miễn dịch

Thức khuya trong thời gian dài sẽ dẫn đến suy giảm dần chức năng miễn dịch của bản thân, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh, nhẹ nhất sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi ở một mức độ nhất định, khó tập trung, mất ngủ và hay quên, thậm chí là mất ngủ tăng rối loạn tâm trạng. Nó cho thấy sự xuất hiện của bệnh tim tăng huyết áp dưới tình huống như vậy.

- Tổn thương cơ quan

Mỗi cơ quan trong cơ thể con người đều rất quan trọng đối với cơ thể con người, thức khuya trong thời gian dài sẽ gây ra một số tổn thương đáng kể cho gan của con người, dẫn đến khả năng giải độc của chính nó bị suy giảm, dẫn đến chức năng gan không bình thường.

Đặc biệt đối với một số bệnh nhân mắc bệnh gan mãn tính, sau khi thức khuya trong thời gian dài, tình trạng bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, mắt cũng bị tổn thương ở mức độ nhất định, dẫn đến thị lực dần dần giảm sút.

Ban di ngu luc may gio duoc tinh la thuc khuya?

- Rối loạn chức năng tự chủ

Thức khuya trong thời gian dài sẽ dẫn đến chức năng thần kinh tự chủ bị rối loạn nhất định, kèm theo cảm giác khó chịu do nhiễm độc trong cơ thể như chóng mặt, đau đầu, đánh trống ngực, huyết áp tăng cao, đau bụng đầy hơi, kinh nguyệt không đều,...

- Suy nhược thần kinh

Thức khuya trong thời gian dài sẽ làm tăng vấn đề suy nhược thần kinh của cơ thể con người và dẫn đến hoảng loạn hơn, lo lắng và trầm cảm cũng dễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tâm thần, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cơ thể con người.

Ban di ngu luc may gio duoc tinh la thuc khuya?-Hinh-2

2. Đi ngủ lúc mấy giờ được tính là thức khuya? Bác sĩ nhắc nhở: không phải 11 giờ cũng không phải 12 giờ, đừng lầm tưởng‍

Về vấn đề thức khuya, nhiều người mù quáng nghĩ rằng chỉ cần không ngủ quá một mốc nào đó vào ban đêm thì gọi là thức khuya, nhưng họ hiểu như vậy không phải vậy.

Thức khuya thực chất có nghĩa là nửa đêm không ngủ, hoặc thức cả đêm, và nó cũng thường chỉ việc chịu đựng cơn buồn ngủ vào nửa đêm nhưng không để bản thân chìm vào giấc ngủ.

Ví dụ, một số người thường đi làm vào lúc nửa đêm, điều này không phù hợp với đồng hồ sinh học của con người, nhưng họ phải đi làm để kiếm sống, mặc dù họ nghỉ ngơi vào ban ngày và đi làm vào ban đêm, cách này được coi là thức khuya.

Một ví dụ khác là buổi tối bạn có thời gian đi ngủ ít hơn, chỉ có thể ngủ được hai ba tiếng, chất lượng giấc ngủ còn kém xa so với yêu cầu, tình trạng này thực chất gọi là thức khuya.

Theo quan điểm của y học cổ truyền, bắt đầu từ 10 giờ tối, các cơ quan trong cơ thể chúng ta bắt đầu bước vào giai đoạn tự làm sạch, và máu sẽ trở nên thông suốt hơn trong khoảng thời gian này, nếu bạn không bị sa sút ngủ sau 10 giờ thì coi như nhẹ.

Ban di ngu luc may gio duoc tinh la thuc khuya?-Hinh-3

3. Thời gian ngủ tốt nhất cho những người ở các nhóm tuổi khác nhau là bao lâu?

Trẻ sơ sinh 0 ~ 3 tháng - thời gian ngủ tốt nhất là 14 ~ 17 giờ mỗi ngày

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ từ 4 đến 11 tháng tuổi - thời gian ngủ tốt nhất mỗi ngày là 12 đến 15 giờ

Trẻ mới biết đi từ 1 ~ 2 tuổi - thời gian ngủ tối ưu là 11 ~ 14 giờ mỗi ngày

Trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi -- thời gian ngủ tốt nhất mỗi ngày là 10 đến 13 tiếng

Trẻ em trong độ tuổi đi học từ 6 đến 13 tuổi - thời gian ngủ tốt nhất mỗi ngày là 9 đến 11 giờ

Thanh thiếu niên từ 14 đến 17 tuổi - thời gian ngủ tốt nhất mỗi ngày là 8 đến 10 giờ

Thanh niên từ 18 đến 25 tuổi - thời gian ngủ tốt nhất trong ngày là 7 đến 9 tiếng

Người lớn từ 26 đến 24 tuổi - thời gian ngủ tốt nhất mỗi ngày là 7 đến 8 tiếng

Người già từ 65-89 tuổi - thời gian ngủ tốt nhất mỗi ngày là 6-7 tiếng

Người già trên 90 tuổi đoản thọ - thời gian ngủ tốt nhất mỗi ngày là 5,5-7 tiếng

Ban di ngu luc may gio duoc tinh la thuc khuya?-Hinh-4

4. Nếu bạn muốn cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình, bạn cũng nên làm những điều này trong đời

- Không ăn và uống trước khi đi ngủ

Mỗi tối ăn tối phải cách giờ đi ngủ hai tiếng, để dạ dày có thời gian nhất định thúc đẩy nhu động ruột, làm chậm quá trình tích tụ thức ăn.

Khi ăn tối không nên ăn đồ quá cay và nhiều dầu mỡ, nếu không sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ thể và không nên ăn uống quá no trước khi đi ngủ, nếu không sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày.

- Ngủ vào buổi tối

Nhiều người có thời gian để chợp mắt vào buổi trưa, nhưng trong khoảng thời gian này, mọi người không nên ngủ quá nhiều, chỉ nên khống chế trong khoảng nửa tiếng, nếu thời gian ngủ quá dài sẽ khiến cơ thể mệt mỏi hơn, và nó cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ vào ban đêm.

- Điểm xoa bóp

Nếu thường xuyên bị mất ngủ, bạn cũng có thể bấm các huyệt này trước khi đi ngủ, chẳng hạn như huyệt Hợp cốc ở tay, huyệt Thái xung ở bàn chân, huyệt Quán chủ ở hốc mắt và huyệt bên trong bắp chân, huyệt Tam âm giao có thể giúp họ ngủ ngon.

Ban di ngu luc may gio duoc tinh la thuc khuya?-Hinh-5

- Tập thể dục đúng cách

Mọi người nên tập thể dục đúng cách trong thời gian bình thường, để tăng tốc độ lưu thông máu của cơ thể con người và làm cho cơ thể bạn chạy nhanh hơn, để bạn có thể có một giấc ngủ ngon vào ban đêm.

- Ngâm chân trước khi đi ngủ

Trên bàn chân của con người có rất nhiều huyệt, mỗi huyệt tương ứng với các cơ quan nội tạng của con người chúng ta, buổi tối trước khi đi ngủ bạn có thể dội một chậu nước ấm, tắm rửa sạch sẽ, và kích thích các huyệt đạo của bản thân sau một ngày mệt mỏi, giải tỏa căng thẳng, thư giãn, cho giấc ngủ ngon.

Theo Minh Thành/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)