Ăn khuya hay thức khuya với bụng đói, cái nào hại hơn cái nào?

Google News

Tôi tin rằng nhiều người cũng như vậy, vậy cái nào hại hơn: ăn khuya hay thức khuya với cái bụng đói meo?

Lý do tại sao bạn đặt câu hỏi này thì mọi người nên biết rằng nhịn đói và ăn tối, dù là gì đi chăng nữa thì về lâu dài chắc chắn sẽ không tốt cho cơ thể.

Thỉnh thoảng ăn vặt vào đêm khuya và thỉnh thoảng thức khuya và nhịn đói tuy ít ảnh hưởng nhưng về lâu dài chắc chắn sẽ có tác động. Về phần nào hại cơ thể hơn, ăn vặt trong thời gian dài hay thức khuya và nhịn đói lâu ngày, chúng tôi sẽ phân tích chi tiết cho các bạn.

Trước hết, chúng ta hãy nói về việc ăn vặt lâu dài, chắc chắn không tốt cho sức khỏe. Cụ thể là những mối nguy hiểm nào?

1. Gây béo phì

Vào ban đêm, đồng hồ sinh học của cơ thể đang dần tiến về trạng thái nghỉ ngơi, nhu cầu về thức ăn cũng ít hơn so với ban ngày, tốc độ trao đổi chất giảm dần. Ăn tối dễ dẫn đến béo phì. Và khi người béo phì, nhiều vấn đề phát sinh hơn.

An khuya hay thuc khuya voi bung doi, cai nao hai hon cai nao?

2. Gây ra các vấn đề về dạ dày

Nói đến ăn uống thì phải nói đến tác dụng đối với dạ dày. Là cơ quan tiêu hóa chính của cơ thể con người, dạ dày cũng giống như các cơ quan khác, nửa đêm cần nghỉ ngơi để tự phục hồi. Ăn bữa tối trong một thời gian dài tương đương với việc thức giấc giữa đêm trong thời gian dài khiến con người không thể nghỉ ngơi và làm việc được.

An khuya hay thuc khuya voi bung doi, cai nao hai hon cai nao?-Hinh-2

3. Tăng cholesterol

Hầu hết những người thích ăn khuya cũng thích những món ăn vặt có hương vị đậm đà, đồ ăn vặt thịt nướng, và họ đã quen với việc kết hợp với một ly bia lạnh khi trời nóng bức vào mùa hè. Hầu hết đều là dầu nặng và muối nặng, ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tăng lipid máu trong cơ thể, đồng thời lượng cholesterol trong máu cũng tăng lên đáng kể, điều này sẽ khiến gan của chúng ta sản xuất ra nhiều lipoprotein mật độ thấp. Lipoprotein tỷ trọng thấp, còn được gọi là “protein xấu”, là nguyên nhân gây ra bệnh mạch vành, liệt dương và các bệnh khác trong cơ thể.

An khuya hay thuc khuya voi bung doi, cai nao hai hon cai nao?-Hinh-3

4. Gây mất ngủ

Ăn vặt khuya trong thời gian dài không những không tốt cho dạ dày mà còn ảnh hưởng đến giấc ngủ, vì nửa đêm các cơ quan nội tạng không được nghỉ ngơi, và sự căng thẳng này sẽ truyền lên não, sẽ khiến não bộ bị kích thích và gây mất ngủ.

An khuya hay thuc khuya voi bung doi, cai nao hai hon cai nao?-Hinh-4

5. Các bệnh khác

Ăn tối trong thời gian dài, lượng dinh dưỡng nạp vào cơ thể quá nhiều, khó tiêu hóa và hấp thụ. Nếu bữa ăn khuya cũng nhiều thực phẩm giàu đạm như trứng, thịt, sữa thì canxi trong nước tiểu cũng tăng cao, dễ sinh ra các bệnh như axit uric cao, sỏi đường tiết niệu, loãng xương.

An khuya hay thuc khuya voi bung doi, cai nao hai hon cai nao?-Hinh-5

An khuya hay thuc khuya voi bung doi, cai nao hai hon cai nao?-Hinh-6

Vậy nếu thức khuya và đói thì nên ăn gì?

Sau khi nghe phân tích ở trên, có lẽ nhiều người sẽ thầm quyết tâm bỏ bữa tối trong tương lai. Nhưng trên thực tế, đối với câu hỏi thức khuya có nên ăn hay không, thì thực tế, thức khuya có hại cho cơ thể nhất, còn ăn hay không thì mới là thứ hai.

Nhiều người phải thức khuya vì công việc và tăng ca, nếu thực sự đói thì phải ăn nhiều một chút, nếu đói sẽ khó đi vào giấc ngủ hơn.

Vậy nên ăn món ăn khuya này như thế nào thì tốt cho cơ thể hơn?

Một bữa ăn khuya hợp lý cần đáp ứng các tiêu chí sau:

Bốn yếu tố của bữa tối đủ điều kiện:

1. Ít chất béo, năng lượng thấp, giá trị dinh dưỡng cao

2. Dễ tiêu hóa, không tạo gánh nặng cho dạ dày

3. Có cảm giác no nhất định

4. Ăn xong không được ảnh hưởng đến giấc ngủ tiếp theo.

Nếu bạn thực sự đói vào ban đêm, đừng ăn đồ ăn khuya với nhiều dầu và muối, và ăn một thứ gì đó nhẹ nhàng để không tạo gánh nặng cho dạ dày của bạn. Bạn có thể ăn với một chút mì ống, hoặc một nắm yến mạch.

An khuya hay thuc khuya voi bung doi, cai nao hai hon cai nao?-Hinh-7

Kết luận: Thức khuya và nhịn đói lâu hay ăn khuya trong thời gian dài là một thói quen không tốt, nếu sau này có thể tránh được thì hãy tránh nhé! Nếu không sẽ gặp nhiều vấn đề về thể chất trong tuổi già!

Theo Công lý & xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)