Bác sĩ giỏi chết vì nhiễm trùng máu do quá lơ là

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ vì một giây phút lơ là và coi thường bệnh tật mà một bác sĩ phẫu thuật giỏi đã mất mạng vì nhiễm trùng máu.

Bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Tony Fogg hiếm khi nghỉ làm trong suốt 27 năm sự nghiệp vì luôn tận tụy với công việc, kể cả những khi bị ốm. Vợ ông là Jane vì hy sinh cho gia đình đã nghỉ làm ở nhà để nuôi dạy con cái. Sau 40 năm chung sống hạnh phúc, hai vợ chồng ông có 3 người con đều đã ngoài 30 tuổi.

Vào đầu năm 2015 gia đình ông đặt một chuyến đi nghỉ nhỏ tới Hague để được tận mắt nhìn một bức tranh chủ đề của cuốn sách mà cả hai đang cùng đọc lúc đó.

Bac si gioi chet vi nhiem trung mau do qua lo la
Hai vợ chồng bác sĩ Tony Fogg hạnh phúc sau 40 năm hôn nhân. 

Vào buổi tối trước ngày lên đường, bác sĩ Tony Fogg trở về nhà có vẻ mệt mỏi, vợ của ông cho rằng ông bị cảm lạnh. Sáng hôm sau cả hai vợ chồng thức dậy và đều cảm thấy cổ họng đau rát, mắt châm chích nhưng không ai tỏ ra lo lắng và họ lên đường như đã dự định.

Một ngày sau, cả hai vợ chồng cùng hắt hơi liên tục nhưng không lên cơn sốt mà chỉ thấy mệt mỏi và đau ngực. Cả hai cùng trở về nhà, đi ngủ sớm và nghĩ đó là bệnh cảm cúm thông thường. Thực ra, bác sĩ Tony đã bị nhiễm trùng máu mà không biết.

Qua ngày hôm sau vẫn không khỏi ốm, ông gọi cho bác sĩ gia đình tới nhà khám nhưng không kể chi tiết về triệu chứng ngừng đi tiểu – một trong những biểu hiện rất phổ biến của nhiễm trùng máu mà một bác sĩ như Tony chắc chắn sẽ biết, cho bác sĩ gia đình này nghe.

Cả hai vợ chồng được đưa bằng xe cấp cứu đến bệnh viện và đều yên tâm mọi chuyện sẽ ổn vì đó chính là nơi bác sĩ Tony làm việc. Cả hai được đưa vào hai phòng chăm sóc đặc biệt riêng rẽ, được cho uống kháng sinh và đặt ống thở. Xét nghiệm máu cho thấy hai vợ chồng bị cúm lợn và nhiễm liên cầu khuẩn type A – loại vi khuẩn gây viêm họng nhưng không nghiêm trọng chết người.

Nhưng ngoài ra, bác sĩ Tony còn nhiễm một loại vi khuẩn gì đó sống trong nước từ nơi cả hai vừa đi du lịch về. Chỉ trong vòng vài giờ sau khi nhập viện, ông không còn đáp ứng với kháng sinh và khả năng sẽ không qua khỏi. Tám ngày sau khi nhập viện, vị bác sĩ 64 tuổi này bị đau tim dồn dập và qua đời.

Nhiễm trùng máu là khi hệ miễn dịch phản ứng thái quá với các viêm nhiễm và tự tấn công chính các tế bào và cơ quan bên trong cơ thể. Nguyên nhân có thể là do bị nhiễm khuẩn, nhiễm nấm hoặc virus, biểu hiện ban đầu thường là một loại viêm nhiễm nào đó. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, huyết áp sẽ giảm đột ngột, suy nội tạng và có thể tử vong chỉ trong vài giờ.

Vì thiếu cảnh giác nên số lượng người chết vì nhiễm trùng máu tại Anh còn nhiều hơn số người bị ung thư vú, tuyến tiền liệt và tai nạn giao thông cộng lại. “Với nhiễm trùng máu, điều trị sớm giờ nào là tốt giờ đó” – bác sĩ điều trị cho ông Tony cho biết. 

Mời độc giả xem video về nhiễm trùng máu tấn công cơ thể khiến bệnh nhân suýt mất chân tay (Nguồn: Youtube):
Trang Anh (Theo DM)

Bình luận(0)