Ăn tối có thể quyết định tuổi thọ của bạn

Google News

Thói quen ăn uống và sinh hoạt ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tuổi thọ của mỗi chúng ta. Thế nhưng việc ăn uống lành mạnh, đủ 3 bữa 1 ngày lại là điều khó khăn với nhiều người trẻ.

Đừng ăn quá muộn

An toi co the quyet dinh tuoi tho cua ban

Mặc dù là bữa tối, nhưng cũng không thể quá muộn, bởi vì bữa tối và bữa sáng đều rất tốt cho sức khỏe. Chúng ta nên áp dụng bữa sáng và tối đối xứng nhau, bữa sáng vào lúc sáu hoặc bảy giờ sáng và bữa tối tốt hơn cả là ăn vào lúc sáu hoặc bảy giờ tối.

Bữa tối không nhất thiết phải bắt đầu chính xác giờ nào, quá trình này cần linh hoạt và có thể thay đổi, các chuyên gia về sức khỏe khuyên rằng khoảng thời gian 6 đến 7 giờ tối là phù hợp nhất.

Người cao tuổi không nên ăn khuya, vì cơ thể cần có đủ thời gian cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, chúng ta nên đi bộ nhẹ nhàng sau bữa tối, nó sẽ giúp ích cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ. Ăn uống là bước đầu tiên, tiếp theo là tiêu hóa và cuối cùng là hấp thụ. Trong khi ngủ, cơ thể con người cần được nghỉ ngơi và dạ dày cũng cần được nghỉ ngơi, chất lượng giấc ngủ của dạ dày sẽ quyết định tuổi thọ của bạn.

Đừng ăn quá nhiều

An toi co the quyet dinh tuoi tho cua ban-Hinh-2

Bữa tối cũng giống như bữa sáng và bữa trưa, bạn phải ăn vừa phải. Để cân bằng dinh dưỡng, dù thức ăn không ngon đến đâu chúng ta cũng phải ăn ít nhất có thể để tránh suy dinh dưỡng. Dù ngon đến đâu chúng ta cũng phải ăn vừa phải để tránh thừa dinh dưỡng, nên ăn theo công thức là buổi sáng và buổi trưa no đến 80%, buổi tối no đến 60%.

Các bác sĩ cũng khuyên rằng bạn nên ăn tối ít hơn, điều này là do bạn ít vận động vào buổi tối, ăn ít vẫn hoàn toàn có thể duy trì hoạt động bình thường của cơ thể.

Đừng ăn quá nhanh

An toi co the quyet dinh tuoi tho cua ban-Hinh-3

Ăn nhanh không chỉ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ của dạ dày mà còn rất dễ bị nghẹn, đặc biệt là nếu bạn ăn một số thức ăn dễ gây hóc, chẳng hạn như cá.

Nếu bạn ăn quá nhanh, dạ dày chưa thích nghi được cảm giác no, dẫn đến ăn quá nhiều, đến khi cảm thấy no thì mọi thứ đã quá muộn, nếu không cẩn thận bạn sẽ bị bội thực.

Trong một ngày, đôi khi bạn cần phải tiết kiệm thời gian nhưng đôi khi bạn không thể, đặc biệt trong khi ăn. Tóm lại, thời gian ăn uống của mọi người nên được xác định theo tình hình thực tế của họ. Thời gian là một công cụ tốt và nó chỉ có thể phát huy vai trò lớn nhất khi nó được sử dụng đúng mục đích.

Theo Nguyễn Giang/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)