Ăn thịt chó, mèo bị đánh bả bằng chất độc Xyanua rất nguy hiểm sức khỏe

Google News

Xyanua là chất kịch độc nếu ăn phải hàm lượng trên 50 mg có thể làm cho nạn nhân tử vong ngay lập tức. Người ăn thịt chó mèo bị đánh bả bằng xyanua dù hàm lượng thấp hay cao đều gây ảnh hưởng tới sức khỏe.
 

Công an tỉnh Thanh Hóa mới đây đã bắt giữ các đối tượng trong đường dây đánh bả, trộm chó bằng chất kịch độc Xyanua. Gần nửa tấn chó đã bị đánh bả bằng chất độc này sau đó đem đi tiêu thụ.
Các đối tượng khai nhận đánh bả chó, mèo về làm thịt, vứt bỏ nội tạng, ướp lạnh và dùng xe chuyên dụng vận chuyển ra Hưng Yên tiêu thụ.
An thit cho, meo bi danh ba bang chat doc Xyanua rat nguy hiem suc khoe
Ảnh minh họa. 
Theo PGS Nguyễn Duy Thịnh – Viện Công nghệ thực phẩm trường Đại học Bách Khoa, Hà Nội, nếu người trộm chó mà bả chó bằng Xyanua thì thực sự rất nguy hiểm cho những người có sở thích ăn thịt chó và thịt mèo. Những đối tượng trộm chó lợi dụng Xyanua là chất độc không có màu, không mùi, sau khi đánh bả không làm thịt chó, mèo mất mùi vị để dùng làm bả chó.
Bản chất Xyanua là chất độc cực mạnh và phản ứng nhanh, có thể giết chết một người chỉ với một lượng rất nhỏ. Cụ thể, chỉ cần 50mg - 200mg Xyanua hoặc hít phải 0,2% khí Xyanua, chất độc này đủ giết chết một người trưởng thành ngay lập tức.
Chó, mèo ăn phải bả có Xyanua sẽ tử vong nhanh, hàm lượng Xyanua sẽ chuyển hóa trong cơ thể vào thịt, nội tạng và người ăn phải chúng dù hàm lượng không cao cũng gây ngộ độc.
Nếu thịt chó mèo đánh bả có hàm lượng Xyanua cao sẽ gây ngộ độc cấp tính cho người ăn. Khi ngộ độc Xyanua, bệnh nhân nhanh chóng rơi vào trạng thái chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi tay chân, đi không vững... nặng dẫn đến co giật, tụt huyết áp, tăng nhịp tim, suy hô hấp, có thể dẫn đến hôn mê.
Thịt chó bị đánh bả có hàm lượng thấp sẽ gây ngộ độc trường diễn. Ăn phải thịt chó trúng độc thường xuyên thì độc tố sẽ tích tụ gây ảnh hưởng tới các bộ phận cơ thể như gan, thận...
Xyanua là một hóa chất thường dùng trong công nghiệp, tuy nhiên, nó cũng xuất hiện trong nhiều loại thực phẩm người dân thường dùng như măng hay sắn. Khi chế biến nên ngâm sắn, măng trong nước một vài tiếng để loại bỏ bót Xyanua vì Xyanua dễ tan trong nước.
PGS Thịnh cho rằng tốt nhất nên từ bỏ thói quen ăn thịt chó. Với những người coi đây là món khoái khẩu, cần biết rõ nguồn gốc của thịt trước khi ăn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
Theo Khánh Chi/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)