6 điểm chung của người sống lâu trăm tuổi, bạn làm được mấy điều

Google News

Sống thọ luôn là mục tiêu theo đuổi của con người. Nếu bạn cũng có chung mục tiêu đó thì hãy thay đổi dần thói quen sống của mình theo những điều dưới đây.

Một nghiên cứu đã phân tích thông tin liên quan tới những người trên 100 tuổi ở tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc). Trong số 87 người cao tuổi được khảo sát có 77 phụ nữ và 10 nam giới.

Những người sống thọ thường có lối sinh hoạt khoa học, điều độ - Ảnh: Minh họa

Theo đó, những người này có các đặc điểm chung:

- Đặc điểm thể chất và tính cách

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người trường thọ có nhiều người là con đầu lòng. Chiều cao trung bình của nữ là 1,6m, nặng 54 kg trong khi chiều cao của nam là 1,7m, nặng 62 kg. Những người sống thọ thường có lối sống hướng ngoại (60%).

- Thực đơn đủ chất

Những người sống thọ thường có khẩu phần ăn khá đa dạng. Theo đó, họ thường ăn no khoảng 80% và một nửa trong số đó là ngũ cốc và khoai tây. Bên cạnh đó, nhiều người thích ăn đậu phụ và sữa đậu nành. Gần 40% thích ăn đồ ngọt, 60% không hút thuốc, uống rượu.

Qua phân tích, các nhà khoa học nhận thấy, thực đơn của những người này đủ vitamin và khoáng chất.

- Sinh hoạt điều độ

Hơn 90% người cao tuổi có cuộc sống rất điều độ. Họ thường đi ngủ sớm và dậy sớm. Hơn 70% số người cao tuổi có thói quen ngủ nghỉ buổi trưa hợp lý, chất lượng giấc ngủ rất tốt.

Bên cạnh đó, những người tham gia nghiên cứu đều làm nông trong một thời gian dài, điều này có thể tạo lợi thế lớn so với những người ít vận động.

- Môi trường trong lành

Phần lớn những người tham gia cuộc khảo sát sống trong môi trường không khí trong lành, cảnh quan sông nước đẹp. Khu vực đó có 4 mùa, chênh lệch nhiệt độ không cao, mùa hè không quá nóng, mùa đông không quá lạnh.

- Hài lòng với cuộc sống

Có tới 97% người tuổi cao có điều kiện tài chính ổn định. Không những thế, gia đình của người sống lâu rất hòa thuận. 92% số cụ già cho hay, con cháu hiếu thảo và chăm sóc họ hàng ngày. Và đa phần sống trong gia đình 4 thế hệ.

- Di truyền

Trong số những người sống trên 100 tuổi, di truyền đóng một vai trò rất quan trọng và mang lại cho họ lợi thế bẩm sinh. Hơn 70% các cụ trăm tuổi có họ hàng sống thọ. Những người có thân nhân trên 80 tuổi chiếm 47%.

Các nhà khoa học cho rằng trường thọ có tính di truyền dù đó có thể không phải là một gene nhất định mà là kết quả của sự tương tác nhiều gene.

Theo Quỳnh Chi/ Đời sống Pháp luật

>> xem thêm

Bình luận(0)