5 thói quen tai hại khiến mỡ bụng ngày càng dày lên

Google News

Mỡ bụng không chỉ khiến phụ nữ kém sắc mà còn dẫn đến vô vàn bệnh nguy hiểm. Vậy nên, hãy cố gắng tránh xa 5 thói quen sau vì chúng là tác nhân gây tụ mỡ.

Mỡ luôn là "đối thủ" số một trong cuộc chiến giảm cân của nhiều chị em, đặc biệt là vùng mỡ bụng cứng đầu. Nhưng hiện nay do tính chất công việc ít vận động, ăn nhiều thức ăn nhanh đã khiến tình trạng béo bụng ngày càng tăng trên toàn cầu. Nếu không cải thiện sớm, chắc chắn vòng 2 của bạn sẽ "phình to" và gây nên nhiều bệnh đáng sợ.

5 thoi quen tai hai khien mo bung ngay cang day len
Mỡ bụng nhiều ngấn sẽ khiến phụ nữ mất tự tin, mặc cảm khi ra ngoài xã hội.

Bên cạnh đó, mỡ bụng còn là tác nhân khiến phụ nữ tự ti về ngoại hình, chẳng hạn như mua áo quần ngại phải lựa size lớn hoặc không dám mặc bikini khi tắm biển… Theo các chuyên gia, nếu bạn đang gặp phải tình trạng dù đã ăn kiêng và tập luyện kham khổ nhưng bụng vẫn không nhỏ, hãy xem thử mình có đang mắc phải 5 thói quen sau đây không. Những hoạt động này tưởng chừng vô hại nhưng lại là tác nhân gây béo bụng nặng nề:

- Lười uống nước hoặc uống không đủ

- Ăn kiêng phản khoa học, thiếu dinh dưỡng

- Thường xuyên stress kéo dài

- Thiếu ngủ, mất ngủ

- Ăn tối muộn

Cụ thể như sau:

1. Lười uống nước hoặc uống không đủ

Từ lâu khoa học đã chứng minh hơn 70% cơ thể con người là nước, đồng nghĩa việc uống nước đóng vai trò rất quan trọng với sức khỏe. Tuy nhiên có nhiều người lại bỏ qua và xem nhẹ việc uống nước, cho rằng chỉ cần uống qua loa và uống khi thấy khát thôi là đủ rồi, cuối cùng dẫn đến nhiều tác hại nguy hiểm.

5 thoi quen tai hai khien mo bung ngay cang day len-Hinh-2
Uống đủ nước mỗi ngày là cách tốt nhất để ngừa bệnh, giảm cân nhưng ít ai để tâm.

Cụ thể, nếu uống ít nước thì hàng loạt những bệnh nguy hiểm có thể "tấn công" sức khỏe bất cứ lúc nào. Bạn sẽ thường xuyên thấy mệt mỏi, lão hóa da sớm do thiếu ẩm, gây sỏi nội tạng, yếu thận, táo bón, đau khớp, hôi miệng… Chưa kể lười uống nước cũng khiến quá trình trao đổi chất chậm lại, làm cơ thể không thể chuyển mỡ thừa thành năng lượng và tích tụ ở bụng.

Nhìn chung, để không ốm đau triền miên và béo bụng thì phụ nữ nhất định phải duy trì thói quen uống 1,5-2 lít nước hàng ngày (tương đương 6-8 cốc). Để kiểm tra bạn có đang uống đủ nước không thì hãy nhìn nước tiểu, nếu chúng có màu vàng nhạt thì mọi độc tố và cặn bã đang được đào thải tốt, còn màu vàng đậm là cơ thể đang thiếu nước, cần bổ sung gấp.

2. Ăn kiêng phản khoa học, thiếu dinh dưỡng

Ngày nay, vì nhu cầu làm đẹp dần tăng cao nên ai cũng phải cố gắng ăn kiêng cho thon gọn. Nhiều phụ nữ vì muốn giảm cân nhanh nên đã áp dụng nhiều phương pháp ăn kiêng phản khoa học, thậm chí là nhịn đói nhiều ngày dài cho nhanh ốm. Thế nhưng, thói quen này không hề giúp bạn giảm cân mà còn gây tích mỡ bụng nhiều hơn trông thấy.

Theo các chuyên gia, ăn kiêng phản khoa học và nhịn ăn dài ngày sẽ cắt giảm hầu hết calo và dinh dưỡng trong thực phẩm. Lúc này bạn thường thấy mình giảm cân rất nhanh, nhưng là giảm cân do mất nước và mất cơ chứ không phải tiêu hao chất béo. Ngoài ra, cơ thể khi thiếu chất sẽ có xu hướng hấp thụ nhiều chất béo hơn để tích trữ và dần khiến bạn mập thêm.

5 thoi quen tai hai khien mo bung ngay cang day len-Hinh-3
Đừng ăn kiêng thiếu dinh dưỡng, hãy ăn kiêng thật khoa học để khỏe đẹp và giảm cân nhanh.

Vậy nên, phụ nữ cần phải có một chế độ ăn uống và tập luyện khoa học thì mới giảm cân khỏe mạnh được. Ăn kiêng bằng cách nhịn đói vừa gây hại cho sức khỏe mà cũng không duy trì được lâu. Giảm mỡ, giảm cân là cả một quá trình dài chứ không phải vài ngày mà có kết quả.

3. Thường xuyên stress kéo dài

Với guồng quay xã hội và công việc bận rộn như bây giờ thì có lẽ chẳng ai tránh khỏi stress. Cả ngày "đầu tắt mặt tối" với lịch trình công việc dày đặc, đêm về thì chăm sóc gia đình, quán xuyến nhà cửa khiến phụ nữ thường xuyên bị căng thẳng. Đây cũng là một trong số những nguyên nhân hàng đầu khiến bạn "ngấn mỡ" ở bụng.

Theo đó, khi cơ thể bị stress, nó sẽ tiết ra hormone cortisol thèm ăn và làm gián đoạn việc sản xuất hormone leptin giúp điều chỉnh sự thèm ăn. Đây chính là lý do tại sao khi stress và mệt mỏi, chúng ta hay có xu hướng ăn nhiều đồ dầu mỡ và thực phẩm giàu natri. Cuối cùng gây sự tích tụ chất béo không lành mạnh ở bụng.

5 thoi quen tai hai khien mo bung ngay cang day len-Hinh-4
Stress là nguyên nhân gây nên nhiều loại bệnh nguy hiểm, trong đó có béo phì.

Giải pháp để tránh việc này là hãy tìm cách để thư giãn, giải tỏa chứ đừng chịu đựng. Bạn nên ngồi thiền, ít thở sâu hoặc tắm nước ấm trước khi ngủ để ngủ ngon hơn. Bên cạnh đó, hãy tìm cho mình một thú vui giải trí lành mạnh (đạp xe, nghe nhạc, đọc sách…) để quên đi những muộn phiền cuộc sống.

4. Thiếu ngủ, mất ngủ

Trong nhịp sống bận rộn như bây giờ thì thức khuya ắt là chuyện không hiếm, sáng dậy thì thiếu ngủ và mất tỉnh táo. Các chuyên gia cho biết, thiếu ngủ sẽ làm tăng cao hormone căng thẳng cortisol kích thích cơn thèm ăn, nhất là các thực phẩm có đường. Chính vì vậy, thói quen thiếu ngủ có thể làm bạn béo phì và tích tụ một lượng mỡ đáng kể.

Để cải thiện tình trạng này, bạn cần phải sắp xếp công việc sao cho hợp lý và ổn định sinh hoạt hàng ngày. Tuyệt đối không thức khuya để lướt web hay xem phim, cần phải ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi đêm để cơ thể thư giãn, giúp cải thiện trí tuệ cũng như vóc dáng.

5 thoi quen tai hai khien mo bung ngay cang day len-Hinh-5
5. Ăn tối muộn

Do tính chất công việc nên rất nhiều người về nhà trễ và ăn tối muộn. Tưởng chừng như vô hại nhưng thực chất, thói quen ăn tối muộn sẽ gây nhiều chứng bệnh nguy hiểm như khó tiêu, mất ngủ… và đặc biệt là béo phì. Chưa kể vừa ăn xong đã ngủ ngay còn khiến lượng calo dư thừa chuyển hóa thành mỡ bụng.

Để hạn chế điều này, tốt nhất bạn nên dùng bữa tối trước khi ngủ 3 tiếng và ăn nhẹ hoa quả nếu thấy đói vào ban đêm. Nếu về muộn do công việc, hãy lựa những thực phẩm ít calo mà vẫn bảo đảm năng lượng như cá, rau xanh, trái cây, sữa chua… để "lấp đầy" bụng mà không lo béo thêm.

Theo Trí thức trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)