4,3 triệu nam giới Việt Nam sẽ bị “ế vợ” ?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa Gia đình cho biết: đến năm 2050 sẽ có khoảng 4,3 triệu nam giới Việt Nam đối mặt với nguy cơ "ế vợ".

Cụ thể, tỷ lệ giới tính khi sinh trên cả nước hiện đã có sự chênh lệch rất lớn với 108 nam/100 nữ. Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ngày càng lan rộng từ nông thôn đến thành thị tại tất cả các vùng miền trên toàn quốc. Đặc biệt, có tới 15 tỉnh thành tỷ lệ giới tính khi sinh đã ở mức 115 nam/100 nữ. Đồng nghĩa với việc hàng triệu đứa bé lớn lên sẽ có nguy cơ "ế vợ"
Ông Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa Gia đình cho biết:“ Dù Việt Nam đã có nhiều chính sách pháp luật liên quan đến dân số trong việc cấm sàng lọc giới tính khi mang thai. Tuy nhiên, “vấn nạn” trọng nam khinh nữ đang ngày càng trở nên trầm trọng. Tư tưởng muốn có con trai để “nối dõi tông đường” khiến nhiều cặp vợ chồng “lén lút” chọn lọc giới tính của con.”
4,3 trieu nam gioi Viet Nam se bi “e vo” ?
Ở Việt Nam, nhiều gia đình vẫn "nhất định phải sinh con trai".
Ngành dân số dự báo, thời gian tới mất cân bằng giới tính sẽ tiếp tục gia tăng. Nếu không có những biện pháp can thiệp quyết liệt, triệt để ngay từ bây giờ, ước tính đến năm 2050 Việt Nam sẽ thiếu khoảng 4,3 triệu phụ nữ. Điều đó cũng đồng nghĩa với số nam giới tương ứng sẽ đối mặt với nguy cơ không tìm được vợ.
Mất cân bằng giới tính sẽ kéo theo hàng loạt các vấn đề xã hội, phá vỡ cấu trúc gia đình, khi một bộ phận không nhỏ nam giới sẽ bị “ế” vợ hoặc kết hôn muộn. Thiếu phụ nữ sẽ làm gia tăng tình trạng mua bán phụ nữ, trẻ em gái, mại dâm, bạo hành giới,… gây mất ổn định trật tự an ninh, an toàn xã hội.
Hồng Nhung

Bình luận(0)