13 món đồ ai cũng dùng hằng ngày còn bẩn hơn cả bồn cầu vệ sinh

Google News

Không ngờ những món đồ quen thuộc hằng ngày lại tích tụ lượng vi khuẩn có hại khủng khiếp như vậy. Nếu không vệ sinh đúng cách rất có thể đây là kẻ thù của sức khỏe.

1. Thớt: Các nhà nghiên cứu của Đại học Arizona phát hiện ra rằng, vi khuẩn trên mặt thớt gấp khoảng 200 lần so với bề mặt của bồn cầu. Nguyên nhân chính là do vi khuẩn trong thịt sống, nội tạng,… trú ngụ trong những vết xước trên mặt thớt.
2. Bát đựng thức ăn cho thú cưng: Lượng vi khuẩn tích tụ trên nắp bồn cầu nhiều gấp khoảng 10 lần so với bát đựng thức ăn cho thú cưng nhà bạn. Để giữ cho vật nuôi khỏe mạnh, rửa tất cả dụng cụ đựng thức ăn bằng nước nóng và xà phòng, hoặc dùng hỗn hợp baking soda, nước ấm và muối theo tỉ lệ bằng nhau và chà bề mặt theo vòng tròn trước khi rửa.
13 mon do ai cung dung hang ngay con ban hon ca bon cau ve sinh
 Ảnh minh họa.
3. Máy giặt: Quần lót bẩn chứa ít nhất 100 triệu vi khuẩn E. coli, thủ phạm gây bệnh tiêu chảy. Khi đưa vào máy giặt, nó sẽ lây nhiễm vi khuẩn này sang các loại quần áo khác. Vì vậy, nên khử trùng máy giặt ít nhất 1 lần/tháng, giặt riêng đồ lót bằng nước nóng và xà phòng giặt.
4. Điện thoại di động hoặc máy tính bảng: Một nghiên cứu năm 2018 đăng tải trên trang Daily Mail cho thấy, điện thoại bẩn hơn 6 lần so với bồn cầu vệ sinh. Một chiếc ốp điện thoại bằng da mang mầm bệnh gấp 17 lần so với bồn cầu vệ sinh. Trong một cuộc khảo sát năm 2016 với 1.000 nhân viên văn phòng ở Anh, khoảng 1/3 trong số họ thừa nhận sử dụng điện thoại trong khi sử dụng nhà vệ sinh. Theo các nhà nghiên cứu, điện thoại di động khi được mang vào nhà vệ sinh sẽ luôn luôn có dấu vết của phân và nước tiểu vô hình trên đó.
13 mon do ai cung dung hang ngay con ban hon ca bon cau ve sinh-Hinh-2
 Ảnh minh họa. 
5. Thảm: Có khoảng 200.000 vi khuẩn sống trong 2.5cm2 thảm (gấp gần 700 lần so với trên bồn cầu), bao gồm E. coli, staphylococcus và salmonella.
6. Tay cầm vòi rửa có thể chứa lượng vi khuẩn cao gấp 21 lần bồn cầu. Một nghiên cứu tại Applied and Environmental Microbiology cho thấy, vi khuẩn kháng thuốc như E. coli có thể lây lan từ các đường ống để bồn rửa vào bàn tay của bạn. Cách tốt nhất là khử trùng và làm sạch thường xuyên để đảm bảo không bị dính nhiều vi khuẩn hơn sau mỗi lần rửa tay.
7. Bàn phím máy tính: Các nhà nghiên cứu người Anh phát hiện ra rằng, chứa lượng vi khuẩn nhiều gấp 5 lần so với chỗ ngồi trong nhà vệ sinh.
8. Túi xách: Các nhà nghiên cứu Anh phát hiện ra rằng, túi xách trung bình bẩn hơn 3 lần so với bồn cầu nhà vệ sinh. Tay cầm là vị trí chứa nhiều vi khuẩn nhất, nhưng ngay cả những vật dụng bên trong túi cũng “đáng sợ” không kém, bao gồm son môi, phấn trang điểm...
9. Miếng bọt biển rửa chén: Không chỉ bẩn hơn bồn cầu nhà vệ sinh mà chúng còn bẩn hơn bất kỳ vật dụng nào khác trong nhà bạn. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 45 tỷ vi khuẩn trên mỗi cm2. Các miếng rửa chén và bọt biển chứa một lượng lvi khuẩn E. coli lớn nhất. Mỗi tuần hãy thay miếng bọt biển 1 lần và thường xuyên tiệt trùng chúng trong lò vi song hoặc máy rửa bát.
10. Điều khiển TV: Giữa các nút bấm trên điều khiển là nơi tích tụ bụi bẩn, thức ăn thừa và vô số các vi khuẩn có hại.
11. Nút thang máy: Một nghiên cứu của Đại học Toronto cho thấy các nút thang máy trong các tòa nhà cao tầng và bệnh viện có thể chứa nhiều vi trùng hơn so với bồn cầu vệ sinh.
12. Ngăn kéo tủ lạnh: Một nghiên cứu từ tổ chức an toàn và sức khỏe cộng đồng NSF cho thấy, các ngăn đựng rau và thịt trong tủ lạnh là 2 vị trí hàng đầu trong nhà bếp có nhiều vi sinh vật gây bệnh nhất.
13. Bàn chải đánh răng: Một cuộc điều tra của NSF cho thấy, lọ đựng bàn chải đánh răng là nơi bẩn nhất trong nhà tắm. Hãy chắc rằng mình thay bàn chải đánh rang đều đặn 3 tháng/lần và chúng luôn được để riêng rẽ và khô ráo.
Theo Linh Trang/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)