10 món ăn tưởng bổ dưỡng mà cực kỳ độc hại

Google News

Những món ăn dưới đây đều phổ biến và được nhiều người yêu thích, những nó thực sự có an toàn như bạn nghĩ?

10 mon an tuong bo duong ma cuc ky doc hai

Hàu sống

10 mon an tuong bo duong ma cuc ky doc hai-Hinh-2

Hàu sống được rất nhiều người yêu thích bởi nó được mệnh danh là món ăn bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe, nhất là với nam giới.

Tuy nhiên theo Bill Marler - luật sư, chuyên gia người Mỹ có nhiều kinh nghiệm làm việc trong vấn đề an toàn thực phẩm đã chia sẻ lý do tại sao anh không bao giờ ăn hải sản tươi sống. Đó là do sự nóng lên của nước biển, các loài hải sản có vỏ như hàu đã trở thành môi trường lý tưởng sinh sản thuận lợi cho nhiều loài vi khuẩn mới.

Bởi thế, nếu ăn sống bạn có thể sẽ nạp nhiều vi khuẩn gây hại vào người. Bởi vậy tốt nhất hãy nấu chín trước khi ăn.

Nước ép hoa quả tươi

10 mon an tuong bo duong ma cuc ky doc hai-Hinh-3

Nước ép hoa quả tươi thực ra rất tốt cho bạn, nhưng trong trường hợp là do bạn tự ép chúng, bằng máy ép sạch, hoa quả sạch và dụng cụ sạch sẽ, dùng ngay sau khi ép.

Còn nếu bạn ra ngoài hàng, đừng bao giờ uống loại nước này. Không có gì đảm bảo hoa quả ở đó có tươi không, vật dụng có đảm bảo vệ sinh không. Nếu không bạn có thể sẽ phải nạp rất nhiều vi khuẩn vào người.

Thịt bò tái

10 mon an tuong bo duong ma cuc ky doc hai-Hinh-4

Bạn nên nhớ rằng, nhiệt độ dưới 71 độ C không thể tiêu diệt vi khuẩn E. coli cũng như salmonella có trong thịt bò. Đây chính là nguyên nhân gây nên các bệnh đường ruột. Vì thế, tốt nhất bạn hãy ăn thịt bò nấu chín.

Hạt mầm

10 mon an tuong bo duong ma cuc ky doc hai-Hinh-5

Mặc dù hạt mầm có chứa nhiều dinh dưỡng, tuy nhiên nó cũng  có nhiều khả năng chứa vi khuẩn E. coli và salmonella. Thêm nữa, chúng chỉ bổ dưỡng khi đã qua xử lý hoá chất, và điều này rất khó để có thể kiểm tra.

Bởi vậy, nếu mua hạt mầm, ví như giá đỗ chả hạn, cần tìm chỗ uy tín, đảm bảo, hoặc tự làm. Nếu không thể tìm được chỗ tin cậy, bạn có thể ăn hạt thô (đỗ xanh, đỗ tương, hạt bí..)

Sữa tươi vắt trực tiếp

10 mon an tuong bo duong ma cuc ky doc hai-Hinh-6

Nhiều người thích uống sữa tươi vắt trực tiếp vì cho rằng nó đảm bảo vệ sinh và giữ nguyên dinh dưỡng. Tuy nhiên, điều kiện vắt sữa không được coi là vô trùng, kể cả khi con bò được chăm sóc kỹ càng. Do đó, sữa tươi có nhiều khả năng chứa virus và vi khuẩn mà chỉ khi đun sôi mới có thể tiêu diệt được.

Chính vì thế, để đảm bảo tốt nhất chúng ta nên sử dụng sữa đun sôi hoặc sữa tiệt trùng.

Cải Brussels (bắp cải mini) sống

10 mon an tuong bo duong ma cuc ky doc hai-Hinh-7

Chuyên gia dinh dưỡng Bill Marler ghi nhận hơn  30 trường hợp ngộ độc liên quan tới cải Brussels sống. Vì thế, chuyên gia này cho biết tốt nhất hãy nấu chín nó trước khi ăn. Nên xào hoặc nướng cải Brussels ở nhiệt độ ít nhất 160 độ C.

Canh cá nước ngọt và súp cá

10 mon an tuong bo duong ma cuc ky doc hai-Hinh-8

Các nhà khoa học Tây Ban Nha tới từ Đại học Seville đã tìm ra rằng, việc nấu cá nước ngọt chỉ tiêu diệt được 18% cyanotoxins (độc tố tiết ra từ vi khuẩn lam) gây hại cho sức khoẻ. Các chất độc còn lại sẽ hoà vào với phần nước dùng. Bởi thế, đối với cá, tốt nhất nên nấu chín kỹ trước khi ăn.

Các sản phẩm thịt chế biến sẵn

10 mon an tuong bo duong ma cuc ky doc hai-Hinh-9

Các nghiên cứu từ Mỹ chỉ ra rằng kể cả sản phẩm thịt chế biến sẵn đắt tiền nhất cũng chứa NO3 và NO2 - hai chất hoá học có thể gây ung thư. Một kilogram xúc xích có hàm lượng muối hơn 400% và hàm lượng chất béo hơn 50% so với một kilogram thịt bò. Bởi vậy, chúng ta nên hạn chế tối đa loại thực phẩm này.

Thực phẩm đóng gói làm từ 2 loại thành phần trở lên

10 mon an tuong bo duong ma cuc ky doc hai-Hinh-10

Nhà sản xuất thường sử dụng chất chống oxy hoá BHA và BHT làm chất bảo quản. BHA và BHT liều cao sẽ gây rối loạn nội tiết. Bên cạnh đó, việc sử dụng thường xuyên BHA có thể gây ung thư.

Rau quả được rửa và cắt sẵn

10 mon an tuong bo duong ma cuc ky doc hai-Hinh-11

Đừng bao giờ mua các loại hoa quả được cắt sẵn, đóng gói sẵn trong siêu thị. Bởi nó có thể được tận dụng từ những quả thối, hỏng, hoặc tay người cắt gọt không đảm bảo vệ sinh. Như vậy sẽ tăng khả năng nhiễm vi khuẩn.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)