Thảm cảnh “giấc mơ Mỹ” kết thúc ở con sông biên giới

Google News

Thành phố Matamoros của Mexcico nằm cạnh dòng Rio Grande, ở bờ bên kia chính là nước Mỹ. Người nhập cư sẵn sàng đánh cược tính mạng vượt sông để đến thị trấn Brownsville, Texas.

Julia Le Duc là phóng viên tờ La Jornada ở thành phố Matamoros. Cô là người đứng sau ống kính ghi lại hình ảnh thi thể hai cha con Oscar Alberto Martinez Ramirez và cô con gái Valeria.
Những tấm hình của Julia đã một lần nữa gióng lên tiếng chuông báo động về cuộc khủng hoảng người nhập cư trầm trọng tại biên giới miền Nam nước Mỹ.
Tham canh “giac mo My” ket thuc o con song bien gioi
 Thi thể hai cha con Ramirez và Vanessa dạt vào bờ sông Rio Grande được tìm thấy vào sáng 24/6. Ảnh: AP.
Đi tìm "giấc mơ Mỹ"
Trả lời Guardian, Julia kể mọi chuyện bắt đầu khi cô và đồng nghiệp sáng 23/6 nghe tin báo về một cuộc gọi cầu cứu ở ven sông Rio Grande. Khi đến hiện trường, cô nhìn thấy một phụ nữ hoảng loạn gào thét trên bờ sông. Cô nói rằng con gái mình vừa chết đuối.
Tên của người phụ nữ đáng thương đó là Vanessa Avalos. Cô nói với các sĩ quan cảnh sát mình và gia đình đã đến Mexico được hai tháng và muốn xin tị nạn tại Mỹ.
Cô và người chồng Ramirez trú tại Tapachula ở miền Nam Mexico và đã nộp đơn xin thị thực nhân đạo. Giấy tờ này cho phép gia đình ở lại làm việc tại Mexico trong vòng một năm.
"Nhưng họ muốn giấc mơ Mỹ, vậy nên cả gia đình đã đi xe buýt lên biên giới phía bắc", Julia kể lại.
Tham canh “giac mo My” ket thuc o con song bien gioi-Hinh-2
 Ramirez cùng vợ và con gái trong bức ảnh gia đình. Ảnh: The Sun.
Ramirez và Vanessa đến Mataromos vào sớm 23/6. Họ đi thẳng đến cầu biên giới để xin tị nạn trên đất Mỹ. Tuy nhiên, gia đình đến từ Salvador được thông báo văn phòng di trú ở cửa khẩu đóng cửa vào cuối tuần. Và nếu đợi đến tuần sau, gia đình anh cũng phải xếp sau một hàng dài những người đến trước để được nộp đơn tị nạn.
Trước đó chỉ vài tháng, giới chức Mexico thống kê gần 1.800 người chờ phỏng vấn tị nạn tại Matamoros. Con số giờ đã giảm còn 300 người. Tuy nhiên, khoảng thời gian chờ đợi của gia đình Ramirez vẫn dài đằng đẵng vì mỗi tuần phía Mỹ chỉ tổ chức ba buổi phỏng vấn.
Ramirez dẫn vợ con thất vọng rời khỏi cây cầu biên giới. Rồi anh dừng lại bờ sông một lúc, nhìn quanh rồi nói: "Đây là nơi nhà mình sẽ vượt qua".
Tham canh “giac mo My” ket thuc o con song bien gioi-Hinh-3
 Người dân ở các nước Trung và Nam Mỹ đổ vào Mexico với hy vọng có thể tìm đến biên giới miền Nam nước Mỹ. Họ xin tị nạn nhân đạo hoặc sẵn sàng vượt biên bất chấp nguy hiểm. Ảnh: AP.
Những người tuyệt vọng
Anh đưa cô con gái Valeria qua sông trước tiên, để đứa trẻ ở trên đất Mỹ rồi bơi ngược về đón vợ. Nhưng rồi Valeria bất ngờ nhảy xuống nước để theo anh. Ramirez cố cứu con nhưng dòng sông đã nuốt chửng cả hai người.
Một người dân địa phương giúp Vanessa gọi cứu hộ. Canô và nhân viên cứu hộ chong đèn tìm kiếm tận 23h nhưng không thấy một manh mối nào. Chiến dịch tiếp tục vào sáng hôm sau. Khoảng 10h15 ngày 24/6, các nhân viên cứu hỏa tìm thấy thi thể của hai cha con bên bờ sông.
"Tôi làm phóng viên theo cảnh sát đã nhiều năm và nhìn thấy không ít thi thể, trong đó có nhiều vụ chết đuối. Dòng Rio Bravo (cách người Mexico gọi dòng Rio Grande) chảy rất mạnh. Nhiều người lầm rằng dòng sông này khá nông, nhưng thật ra nó có rất nhiều dòng chảy mạnh và xoáy nước", Julia chia sẻ.
"Đôi lúc bạn sẽ cảm thấy vô cảm. Những hình ảnh như lần này khốc liệt đến mức khiến bạn cảm thấy xúc động trở lại. Bạn có thể nhìn thấy người cha đã kéo con gái vào trong áo thun của mình để dòng sông đừng cuốn em đi", Julia kể lại. "Anh ấy chết khi đang cố gắng cứu mạng con gái mình".
Julia cho rằng những hình ảnh này cho thấy yêu cầu cấp bách về sự thay đổi chính sách đối với người nhập cư.
Báo chí Mexico đã so sánh bức ảnh này với hình ảnh năm 2015 về cậu bé Syria 3 tuổi Alan Kurdi chết đuối ngoài khơi đảo Kos của Hy Lạp. Bức ảnh của Alan Kurdi đã gây chấn động trong cộng đồng quốc tế. Hầu hết người di cư Trung Mỹ tìm cách chạy trốn khỏi bạo lực và nghèo đói ở quê nhà, bất chấp mọi nguy hiểm để chinh phục "giấc mơ Mỹ".
Tham canh “giac mo My” ket thuc o con song bien gioi-Hinh-4
 Mexico thời gian qua điều động gần 6.000 quân phong tỏa dòng người nhập cư ở biên giới phía nam giáp Belize và Guatemala. Ảnh: Milenio.
"Những gia đình này đến đây tay trắng và đánh cược tất cả mọi thứ để mưu cầu một cuộc sống tốt đẹp hơn. Nếu những hình ảnh này không khiến chúng ta nghĩ lại, không làm rung động những người quyết định chính sách, thì xã hội chúng ta đang khá tệ rồi", cô nhận định.
Đã có nhiều bàn luận về cuộc khủng hoảng người nhập cư ở biên giới phía nam Mexico. Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador vừa điều động gần 6.000 quân nhân để phong tỏa dòng người từ Guatemala đổ vào.
"Vẫn còn một cuộc khủng hoảng ở biên giới phía bắc của chúng tôi, biên giới với nước Mỹ. Tôi chứng kiến cuộc khủng hoảng này mỗi ngày. Họ là những gia đình đang tuyệt vọng. Và những người tuyệt vọng sẽ bất chấp làm những điều tuyệt vọng", Julia viết.
Biên giới Mỹ - Mexico dài hơn 3.200 km từ lâu đã là "cung đường chết chóc". Người tị nạn phải vượt qua cánh cửa cuối cùng ở đây để nhập cảnh vào Mỹ. Có tổng cộng 283 trường hợp tử vong của người di cư đã được ghi nhận trong năm 2018. Số người chết trong năm nay đã vượt xa con số này, song chưa được công bố.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại

Mời độc giả xem thêm video: Di dân bị bán như nô lệ ở Libya (Nguồn: CNN)

Theo Thanh Danh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)