Vườn bonsai cổ thụ "siêu khủng" ở Tây Nguyên của chàng trai 9X, có gốc khế trăm tuổi được ra giá 5 tỷ đồng

Google News

Vườn cây bonsai với toàn những gốc cây có hình thù siêu hiếm của anh Trần Văn Thọ (tỉnh Đắk Lắk) thu hút giới mê cây. Có những gốc cổ thụ được ra giá từ hàng trăm triệu đến vài tỷ đồng.

Anh Trần Văn Thọ (TP. Buôn Ma Thuột) vốn là một thợ cắt tóc nhưng có niềm đam mê với cây cảnh. Chính vì vậy anh bắt tay vào hành trình sưu tầm, chăm sóc những cây cổ thụ có phần đế đẹp, niên đại lâu năm. Khu vườn bonsai của anh Thọ thu hút nhiều người tại địa phương lẫn các tỉnh thành quan tâm vì những gốc cây siêu hiếm có, độc lạ.

Chia sẻ về vườn cây của mình, anh Thọ cho biết có những cây tuổi đời lên đến 400 năm như cây bằng lăng cổ thụ có phần nu tròn chu vi lên đến 7m2, chiều cao khoảng 2m. Những cây như vậy thường không có ở Việt Nam, anh Thọ phải sang Lào để tìm mua sau đó làm giấy tờ nhập về nước. Giá ban đầu đưa ra khoảng 1,5 tỷ đồng nhưng nếu được tỉa tót chăm sóc kĩ càng hơn thì giá trị tăng gấp nhiều lần.

Anh Trần Văn Thọ sở hữu vườn bonsai với nhiều gốc cây trăm tuổi tiền tỷ

Ngoài ra có những cây độc lạ, thuộc hàng top châu Á, như cây khế cổ thụ là cây tâm đắc nhất của anh Thọ. Loại cây này tưởng bình thường nhưng có những dòng đột biến, có lên nu (đế, gốc). Cây khế gân chua trên 200 tuổi (cao 3,5m; tán rộng 3,5m; hoành thân 300cm) được chăm sóc sau 5 năm.

Anh Thọ mua cây khế về từ Phú Yên, giờ đã phát triển khỏe mạnh với các cành lá sum suê, có người trả giá hơn 2,5 tỷ mà anh không bán. Hiện tại mức giá đã được đôn lên 5 tỷ đồng, thậm chí có giá trị cao hơn rất nhiều.

Gốc cây khế được ra giá hàng tỷ đồng của anh Thọ mà hiếm nhà vườn nào có

Anh Thọ cho biết từ niềm cảm hứng với thiên nhiên, cây cảnh, anh thích lang thang vào những khu rừng bạt ngàn của Tây Nguyên để ngắm cảnh quan và những cây cổ thụ. Từ đó hình thành nên sở thích sưu tầm những gốc cây lâu năm để về chăm sóc, trưng bày.

Để sở hữu được những cây cổ thụ lâu năm, anh Thọ bỏ ra số tiền hàng tỷ đồng. Ngoài ra, phải có kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc cây khi đầu tư một số tiền lớn mua về.

Ngoài những cây khế cổ thụ có nguồn gốc từ 3 nước Việt Nam – Lào – Thái Lan, anh Thọ cho biết còn sở hữu nhiều loại cây cổ thuộc loại quý hiếm ở Việt Nam như: Cây bằng lăng có bầu lớn nhất Việt Nam, cây trâm, cây vú sữa, cây tre bonsai... có giá trị gần cả triệu đô.

Hình ảnh gốc cây cổ thụ cực kì hiếm có, niên đại lên đến hàng trăm năm mà anh Thọ sở hữu

Trong khu vườn rộng 2.000m2, anh Thọ có khoảng 100 gốc bonsai. Trong đó, có khoảng 60 gốc bonsai cổ thụ, 25 gốc có giá trị từ vài trăm triệu đồng đến vài tỷ đồng. Chia sẻ với báo chí, anh Thọ cho biết vừa sưu tầm cây, vừa chia sẻ lại cho những người có cùng đam mê, anh đã mang về doanh thu từ 3-4 tỷ đồng/năm, chưa trừ chi phí từ công việc này.

Bên cạnh vườn bonsai cổ thụ “có một không hai” của anh Thọ, giới mê cây ở Việt Nam cũng nổi danh với nhiều nhà vườn độc lạ khác.

Tại Mang Yang (Gia Lai), hầu như không ai là không biết đến vườn cây của anh Hòa, chị Hải. Cả hai dành riêng 5.500m2 đất để làm nơi trưng bày khoảng 450 gốc cây bằng lăng, nhiều gốc quý hiếm có tuổi thọ từ hàng chục đến hàng trăm năm. Đặc biệt vườn cây này chỉ có bằng lăng, không có thêm bất kỳ loại cây nào khác. Có thời điểm, anh Hòa chi 1,2 tỷ đồng để mua một gốc bằng lăng ưng ý.

Anh Hoa với niềm yêu thích sưu tầm cây bằng lăng màu tím mộng mơ

Hay tại Đà Nẵng, anh Nguyễn Quang Mỹ đã tìm kiếm, sưu tầm các cây phôi, cây nguyên liệu về tạo tác, cắt tỉa, chăm sóc trở thành những cây cảnh có giá trị như một tác phẩm nghệ thuật giàu sức sống, đẹp mắt. Từ công việc đúng niềm yêu thích này, cho thu nhập hơn 200 triệu đồng mỗi năm.

Anh Mỹ biến niềm đam mê với cây cảnh thành nguồn thu nhập ổn định

Ở Hà Nội, vườn cây cảnh của anh Đặng Hồng Sơn (Thanh Trì) rộng 4000m2, với đủ loại cây trái bonsai các vùng miền của đất nước như: Linh sam, ổi, khế, hoa giấy, si, mai chiếu thủy, nguyệt quế… Trong đó có hàng chục cây giá trị, mỗi cây có giá hàng trăm triệu đồng.

Có thể thấy thú chơi cây cảnh luôn khá tốn kém, phải chi hàng trăm thậm chí là hàng tỷ đồng để mua được cây ưng ý. Cùng với đó phải có kiến thức về chăm sóc cây kĩ càng, tránh sâu bệnh, thời tiết gây hại. Với những người mê cây, họ tìm được niềm vui từ việc tỉa tót, sở hữu những gốc cây đẹp, lâu năm.

Vườn cây cảnh với nhiều gốc bonsai có hình dạng đẹp đẽ, lạ mặt của anh Sơn

H.A

Bình luận(0)