Vì một lời hứa, cháu dâu chăm sóc người chú tàn tật của chồng suốt 40 năm

Google News

Ở tuổi 66, khi nhiều người đang an nhàn tận hưởng tuổi già thì bà Wang vẫn gánh trên vai trách nhiệm nặng nề, chăm sóc chu đáo cho người chú chồng đau ốm.

Lời dặn dò của ông nội chồng trước lúc đi xa

Một người không thể đứng vững nếu không có niềm tin, nhưng vì một lời hứa mà có thể kiên trì suốt 40 năm thì không phải là điều dễ dàng.

Wang Xinying là người dân làng Đông, Khu công nghệ cao Tế Ninh, Sơn Đông, Trung Quốc. Năm 1984, sức khỏe của ông nội chồng Wang Xinying ngày càng xấu đi. Trước khi qua đời, ông nội đã gọi cháu dâu Wang Xinying đến bên giường bệnh và căn dặn:

"Xinying, cháu là một đứa cháu dâu ngoan. Sau khi ông đi, cháu có thể chăm sóc chú Tư của mình không?”

Nhìn thấy ông nội chồng đang hấp hối, Wang Xinying, người không giỏi ăn nói, đã gật đầu đồng ý.

Chú Tư mà ông nội nhắc đến là Song Decai, sinh ra đã bị khuyết tật, khả năng vận động hạn chế, không thể tự đi lại và cần người chăm sóc. Vì không kết hôn, không có con nên sau khi ông nội qua đời, chú Song Decai đã đến sống tại nhà của Wang Xinying.

Khi đó, con trai lớn của Wang Xinying mới 10 tháng tuổi. Chồng bà khi đó chỉ kiếm được 8 nhân dân tệ một ngày. Gia đình sống trong cảnh nghèo khó nhưng Wang Xinying chưa bao giờ nghĩ đến việc lấy đó làm cái cớ.

“Miễn là còn miếng ăn, tôi sẽ không để chú Tư phải đói”, bà nói.

Thời gian đó, bà Wang mỗi ngày cơm nước 3 bữa, giặt giũ quần áo, dọn dẹp nhà cửa, trồng trọt... luôn tay luôn chân. Sau 27 năm bận rộn, gia đình dần đông đúc thêm với sự xuất hiện của 3 cô con gái.

Những tưởng cuộc sống cứ như vậy êm đềm trôi qua, năm 2011, gia đình Wang Xinying gặp biến cố lớn. Chồng bà đột ngột lâm bệnh khi đang làm việc ở Tân Cương và phải trở về nhà chạy chữa. Ông mắc hội chứng thực bào và qua đời ở tuổi 51 sau khi điều trị không hiệu quả. Tin dữ này như một tia sét giáng xuống, gánh nặng của gia đình 6 người đổ hết lên vai Wang Xinying.

“Là cháu dâu, việc chăm sóc chú với tôi có rất nhiều bất tiện”, bà nhớ lại.

Sau khi chồng mất, đối mặt với những lời ra tiếng vào của người ngoài, bà cũng từng lung lay. Nhưng mỗi khi nghĩ đến lời dặn của ông nội và lo lắng cho chú Tư, bà lại càng củng cố niềm tin vào việc tiếp tục chăm sóc chú.

Coi chú Tư như cha đẻ, chăm sóc hết lòng

Năm 2017, chú Tư được chẩn đoán mắc ung thư bàng quang, phải trải qua 3 ca phẫu thuật. Sau đó, chú phải cắt bỏ toàn bộ bàng quang và sống chung với việc mang túi đựng nước tiểu bên người. Để có thể chăm sóc cho chú tốt nhất, Wang Xinying phải quan sát cẩn thận, học cách vệ sinh, khử trùng và thay túi đựng nước tiểu.

“Chú uống ít nước nên dễ bị chảy máu sau khi phẫu thuật”, Wang Xinying nhớ lại.

Biết chú Tư không thích uống nước, cả ngày có khi không hết một ly, bà làm mọi cách để có thể bổ sung thêm nước cho chú, từ tách trà pha buổi sáng đến sữa bột và mè đen pha sau bữa ăn. Chú Tư biết những điều đó và luôn ghi nhớ trong lòng.

"Cháu dâu biết tôi thích ăn một loại bánh ở chợ nên lần nào đi qua cũng sẽ mua về cho tôi, trong khi bản thân chỉ ăn bánh bao hấp và uống nước trắng", chú Song đỏ hoe mắt khi nói về cháu dâu. Tuy không thể phát âm tròn vành rõ chữ do bị nhồi máu não, nhưng chú vẫn cố gắng diễn đạt.

Chú Song Decai cho biết, sau khi cháu trai qua đời, Wang Xinying sống dựa vào nghề nông và làm những công việc lặt vặt để nuôi sống gia đình. Tuy không có điều kiện nhưng Wang Xinying chưa bao giờ để chú thiếu thốn, sẵn sàng sắm sửa cho mọi người trừ bản thân.

“Tuy sức khỏe tôi không tốt nhưng tôi có cuộc sống tốt. Tôi có một người cháu dâu hiếu thảo, hiền lành, nhẫn nại, ân cần và chăm sóc tôi chu đáo. Đây là may mắn lớn tôi có được trong kiếp này”, những lời nói của chú Song khiến bà Wang không khỏi xúc động.

"Là phận con cháu, trách nhiệm của tôi là chăm sóc chú”, Wang Xinying nói chú cũng giúp đỡ gia đình rất nhiều.

Trước khi lâm bệnh nặng, chú Tư dù di chuyển khó khăn nhưng vẫn có thể đi lại được. Ban ngày, khi vợ chồng Wang Xinying ra ruộng làm việc, con cái ở nhà sẽ do chú Tư chăm nom.

“4 đứa con của tôi, về cơ bản đều do chú Tư chăm sóc”, bà nói.

Điều khiến Wang Xinying rất cảm động, không bao giờ quên chính là khi cuộc sống quá khó khăn, để phụ giúp chăm lo cho các cháu, chú Tư đã bán con bò mình nuôi hơn 3 năm và đưa cho cháu dâu tất cả số tiền 300 nhân dân tệ.

“Đối với tôi, chú Tư giống một người cha hơn”, bà nói.

Bà Wang vẫn luôn coi chú như cha của mình. Vì vậy, ngay cả khi ông Song Decai bị bệnh nặng, Wang Xinying vẫn tìm mọi cách để lo liệu chi phí 40.000 đến 50.000 nhân dân tệ mỗi lần.

"Hiếu thảo với người lớn tuổi là điều tôi nên làm. Con người sống phải có lương tâm", bà Wang chia sẻ.

Khi nói về tương lai, Wang Xinying khẳng định chỉ cần ngày nào chú Tư còn sống ở nhà, bà vẫn sẽ sẵn sàng chăm sóc cho chú.

"Cuộc sống này dù tốt hay xấu, dù vất vả hay mệt mỏi cũng không thể để người già phải chịu thiệt thòi. Như vậy mới là gia đình", Wang Xinying nói.

BẢO BẢO

Bình luận(0)