Tin tức 24h: Vì sao đón không khí lạnh mà miền Bắc không rét?

Google News

Ngắn ngày, nhiệt giảm nhẹ khiến trời mát chứ không rét, gây mưa diện rộng do kết hợp với hội tụ gió trên cao từ biển vào... là những đặc điểm nổi trội của đợt không khí lạnh đầu tiên của miền Bắc năm nay.

Vì sao đón không khí lạnh mà miền Bắc không rét?

Không khí lạnh kết hợp với rãnh áp thấp trên biển gây mưa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay (22/9), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các nơi ở phía Đông Bắc Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6.

Trên đất liền, đêm 22 và ngày 23/9, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ và ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4.

Không khí lạnh khiến miền Bắc thời tiết mát dịu kèm mưa diện rộng.

Từ đêm 22 đến đêm 23/9, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa trời mát, vùng núi Bắc Bộ có nơi trời lạnh. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Thanh Hóa phổ biến từ 20-23 độ, vùng núi có nơi dưới 19 độ.

Khu vực Hà Nội, từ đêm 22 đến đêm 23/9, trời mát với nhiệt độ thấp nhất phổ biển 21-23 độ.

Trên biển, đêm 22/9 và ngày 23/9, ở vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8; biển động mạnh; sóng biển cao từ 2,0-3,5m.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, từ chiều tối ngày 22/9 đến ngày 23/9, ở khu vực Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa từ 40-80mm, cục bộ có nơi trên 130mm; từ chiều tối ngày 22/9 đến đêm 23/9, từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-90mm, có nơi trên 150mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng.

Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác.

Hiện nay (22/9), rãnh áp thấp có trục ở khoảng 17-20 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp lúc 13h có vị trí ở vào khoảng 18.5-19.5 độ vĩ Bắc, 108.5-109.5 độ kinh Đông. Ở vịnh Bắc Bộ, khu vực Bắc và Giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, từ Bình Thuận đến Cà Mau và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh. Ở Bạch Long Vỹ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6; Cô Tô có gió giật cấp 8.

Đêm 22/9 và ngày 23/9, Vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh. Từ chiều mai gió giảm dần. Vùng ảnh hưởng là khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển phía Bắc của khu vực Giữa Biển Đông

Ngoài ra, đêm 22 và ngày 23/9, ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, vịnh Thái Lan, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và Giữa Biển Đông có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8. Cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: cấp 2.

Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các khu vực trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, gió mạnh và sóng lớn.

Dự báo hình thế thời tiết trong 24 đến 48 giờ tới

Khu vực phía Tây Bắc Bộ: có mưa rào và dông vài nơi; riêng đêm 22/9 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.

Khu vực phía Đông Bắc Bộ: có mưa rào và dông vài nơi; riêng khu vực đồng bằng, ven biển đêm 22/9 và sáng ngày 23/9 có mưa, mưa vừa và có nơi có dông, cục bộ có nơi mưa to.

Khu vực Bắc Trung Bộ: có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Từ đêm 23/9 có mưa rào và dông rải rác.

Trung Trung Bộ: có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; riêng khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế từ đêm 22/9 đến đêm 23/9 có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to.

Nam Trung Bộ: có mưa rào và dông vài nơi.

Tây Nguyên Nam Bộ: có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Biến đổi thời tiết từ 3-10 ngày (từ đêm 24/9 đến ngày 2/10)

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ: có mưa rào và dông vài nơi.

Trung Trung Bộ: đêm 24-25/9, có mưa rào và dông rải rác; sau có mưa rào và dông vài nơi.

Nam Trung Bộ: có mưa rào và dông vài nơi.

Tây Nguyên và Nam Bộ: chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to (thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm) . Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Liên tiếp mở 3 cửa xả đáy thủy điện Hòa Bình ứng phó với mưa lũ

Ngày 22/9, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã liên tiếp ra 3 công điện gửi Giám đốc Công ty thủy điện Hòa Bình về việc mở cửa xả lũ ứng phó với mưa lớn.

Hồi 13h ngày 22/9, mực nước thượng lưu hồ Hòa Bình ở cao trình 117,15m, lưu lượng đến hồ 7.030m3/s, lưu lượng xả 5.601m3/s. Thực hiện quy định tại khoản 2 Điều 12 Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lệnh Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình mở cửa xả đáy thứ 3 hồ thủy điện Hòa Bình vào hồi 15h00' ngày 22/9.

Thủy điện Hòa Bình xả lũ liên tiếp ứng phó với mưa lớn.

Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, an toàn công trình, lưu lượng đến hồ, mực nước thượng, hạ lưu hồ chứa kịp thời báo cáo về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai) và các cơ quan liên quan theo quy định.

Cùng đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng có công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình về việc đảm bảo an toàn hạ du khi vận hành hồ thủy điện Hòa Bình.

Để đảm bảo an toàn cho công trình và các hoạt động ven sông, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tổ chức thông báo ngay đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; cơ sở nuôi trồng thủy sản, phương tiện vận tải thủy; các bến đò ngang, đò dọc; rà soát, đảm bảo an toàn các công trình đang thi công; các hoạt động khai thác tập kết, trung chuyển cát sỏi biết thông tin xả lũ hồ thủy điện Hòa Bình để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người, tài sản.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với Chủ hồ có giải pháp đảm bảo an toàn đối với người dân hiếu kỳ đến gần khu vực xem xả lũ.  Báo cáo và đề xuất kịp thời phương án xử lý các tình huống bất thường có thể xảy ra trong quá trình xả lũ về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai).

Như vậy tính từ sáng nay, thủy điện Hòa Bình đã mở 3 cửa xả lũ ứng phó với diễn biến phức tạp của mưa lớn những ngày qua.

Cháy chùa Vạn Phật giữa lúc trời mưa

Vụ việc xảy ra vào chiều 22-9, giữa lúc trời đang mưa lớn nhưng chùa Vạn Phật (phường Hoa Lư, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) bất ngờ bốc cháy.

Theo người dân có mặt tại hiện trường, chùa Vạn Phật bắt đầu bốc cháy từ khoảng 13 giờ 30 phút. Ngọn lửa ban đầu bốc lên ở chánh điện rồi lan nhanh sang các khu vực lân cận, nhiều cột khói bốc lên cao.

Hàng chục chiến sĩ đã có mặt tại hiện trường chữa cháy

Ngay sau đó, nhiều người dân đã hô hoán tìm cách dập lửa. Lực lượng PCCC - CNCH (Công an tỉnh Gia Lai) đã điều 5 xe chữa cháy và hàng chục cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường làm nhiệm vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Do chùa đóng cửa nên lực lượng chức năng phải phá cửa vào để chữa cháy. Đồng thời, ngăn đám cháy lây lan sang những căn nhà bên cạnh.

Hiện nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.

Chùa Vạn Phật xảy ra cháy giữa lúc trời đang mưa lớn

Nguyên nhân vụ cháy hiện đang được lực lượng chức năng làm rõ

Ngôi chùa Vạn Phật bị cháy, cột khói cao hàng chục mét

Vụ lũ quét ở thôn Làng Nủ: Tìm thấy thi thể bé trai 1 tuổi

Sáng nay 22-9, thông tin từ cơ quan chức năng cho biết đã tìm thấy thêm một thi thể nạn nhân trong vụ lũ quét kinh hoàng ở thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Thi thể được xác định là bé HĐL (sinh năm 2023), con trai út của anh HVT.

Cháu L là người thân cuối cùng trong gia đình anh T được tìm thấy. Trước đó, anh T đã mất mẹ, vợ và 2 người con.

Lực lượng chức năng vẫn tiếp tục tìm kiếm những người đang mất tích tại thôn Làng Nủ. Ảnh: VÕ TÙNG

Như vậy, tính đến nay số người tử vong do trận lũ quét, sạt lở đất ngày 10-9 tại thôn Làng Nủ là 55 người. Số người mất tích là 12 người, số người bị thương đang điều trị tại bệnh viện là 14 người.

Chiều qua 21-9, lễ khởi công xây dựng khu tái định cư Làng Nủ đã được tổ chức. Lãnh đạo tỉnh Lào Cai cùng các bộ, ngành, đơn vị thi công cam kết triển khai xây dựng, hoàn thành khu tái định cư trước ngày 31-12.

Thi thể nam du khách rơi xuống biển khi chụp ảnh ở Ninh Thuận bị trôi xa 150m

Sau nhiều giờ tìm kiếm, chiều nay (22/9), lực lượng đặc công nước đã tìm thấy thi thể của anh C.Đ.D. (25 tuổi, du khách ở tỉnh Lâm Đồng). Vị trí phát hiện nạn nhân cách hiện trường gặp nạn khoảng 150m, theo hướng Đông Nam.

Anh D. là du khách trượt chân rơi xuống biển khi đang chụp ảnh, bị sóng cuốn mất tích ở Ninh Thuận vào trưa hôm qua.

Bãi biển Phước Dinh ở tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: X.N.

Lực lượng chức năng đã đưa thi thể anh D. vào khu vực Bãi Tràng ở thôn Sơn Hải 2, xã Phước Dinh (huyện Thuận Nam), chờ bàn giao cho gia đình.

Như VietNamNet đã đưa tin, ngày 21/9, anh D. cùng 3 người bạn từ Lâm Đồng đến Ninh Thuận du lịch. Họ tới khu vực biển Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tham quan. Trong lúc chụp ảnh, anh D. trượt chân rơi xuống biển, bị sóng cuốn mất tích. Sau đó, cơ quan chức năng và lực lượng Biên phòng cùng Lữ đoàn 5 Đặc công nước (đóng tại tỉnh Ninh Thuận) được huy động để tìm kiếm nạn nhân.

BẢO BẢO

Bình luận(0)