Uống cà phê với chanh có giúp giảm cân, thải độc? Chuyên gia tiết lộ sự thật giúp nhiều người có cách chọn đúng

Google News

Theo chuyên gia dinh dưỡng Ấn Độ Dimple Jangda, uống nhiều cà phê với chanh không tốt, nhưng nếu biết cách pha có thể giúp bạn hấp thụ một số hợp chất có lợi.

Uống cà phê đen có thể hỗ trợ giảm cân

Cà phê là loại đồ uống không chỉ chứa các chất tốt cho sức khỏe, mà còn giúp người uống có tinh thần tỉnh táo, làm việc hiệu quả hơn. 

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, cà phê đen chứa một lượng không đáng kể các chất dinh dưỡng như chất béo, card, protein và cholesterol nhưng lại có nhiều chất tốt cho sức khỏe. Cụ thể, trong 100g cà phê đen có 92mg kali, 8mg magiê, 0,05mg mangan, 0,01 vitamin B2 và 0,7mg vitamin B3 và các chất chống oxy hóa như caffeine, axit chlorogenic, ferulic, caffeic, n -coumaric. 

Cà phê là đồ uống quen thuộc của nhiều người, nhất là dân văn phòng. Ảnh minh họa.

Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu  Âu (EFSA), cho rằng, với các thành phần dinh dưỡng như trên, việc chúng ta uống cà phê, nhất là cà phê đen không thêm đường sẽ không chỉ giúp cơ thể tỉnh táo mà còn có thể ngăn ngừa được các bệnh như tim mạch, xơ gan, giảm nguy cơ mắc tiểu đường, cải thiện tâm trạng, hỗ trợ phòng ngừa mắc ung thư cũng như giúp giảm cân hiệu quả. 

Nước cốt chanh tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Chanh là loại quả được trồng nhiều ở nước ta. Trong đó, nước cốt chanh chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, glucid, canxi, kali... Đặc biệt với lượng vitamin C dồi dào, nước chanh mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, nước ép từ quả chanh chứa khoảng 30mg vitamin C, tương đương khoảng 33% trong số 90mg lượng vitamin khuyến nghị hàng ngày (RDA) cho nam giới và 40% trong số 75mg RDA cho nữ giới. 

Bà Erin Palinski-Wade, chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ, cho biết vitamin C trong chanh có thể bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại, giúp cơ thể tạo ra collagen và hấp thụ sắt, hỗ trợ hệ thống miễn dịch tốt.

Tiến sĩ, Lương y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển Y dược cổ truyền Việt Nam cũng cho rằng, ngoài giàu vitamin C, nước cốt chanh còn giàu chất chống oxy hóa sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng, hỗ trợ giảm cân và phòng mắc bệnh tim mạch.

Nước cốt chanh rất giàu vitamin C. Ảnh minh họa. 

Điều gì xảy ra khi uống cà phê với nước cốt chanh?

Ông Dimple Jangda, chuyên gia về đường ruột ở Ấn Độ mới đây đã chia sẻ về tác dụng đối với sức khỏe của cà phê kết hợp với nước cốt chanh trên trang sức khỏe Healthshots.

Theo ông Dimple Jangda, cà phê có chứa caffeine giúp cải thiện trao đổi chất và quá trình oxy hóa chất béo. Còn chanh có khả năng kích thích quá trình trao đổi chất, vì vậy, bạn không nên uống nhiều tách cà phê với chanh để giảm cân.

Ông Dimple Jangda dẫn chứng một nghiên cứu gần đây thì thấy rằng, cà phê có nhiều chất chống oxy hóa nhất, khoảng 200 đến 550mg mỗi ly so với trà và rượu vang đỏ. “Cà phê chứa axit chlorogenic và chanh cũng có chất chống oxy hóa có thể giúp cơ thể giảm căng thẳng oxy hóa và tình trạng viêm trong cơ thể”, chuyên gia Dimple Jangda cho biết.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Theo ông Dimple Jangda, trong cà phê chứa chất chống oxy hóa dồi dào, còn chanh chứa nhiều vitamin C, nếu kết hợp cả hai lại với nhau đều rất tốt cho việc tăng cường khả năng miễn dịch.

Hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn

Vitamin C có nhiều trong chanh, có thể giúp hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. Chuyên gia Dimple Jangda cho biết, khi thêm chanh vào cà phê, nó có thể giúp hấp thụ chất chống oxy hóa và một số hợp chất có lợi từ cà phê tốt hơn.

Có thể tốt cho da

Theo ông Dimple Jangda, cả cà phê và chanh đều có chất chống oxy hóa nên chúng có thể tốt cho da. Vitamin C trong chanh có thể giúp cải thiện sức khỏe làn da bằng cách chống lại các gốc tự do trong cơ thể và loại bỏ độc tố. Điều này có thể giúp cải thiện sức khỏe làn da. Ông Dimple Jangda dẫn chứng một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí Bioscience, Biotechnology, and Biochemistry (Nhật Bản), cà phê được phát hiện có hiệu quả trong việc cải thiện độ ẩm và chức năng hàng rào bảo vệ da.

Lưu ý khi pha cà phê với chanh

- Nên pha cà phê với một ít nước nóng và thêm một ít nước cốt chanh. Khuấy đều và nhâm nhi khi còn ấm. Lưu ý, không thêm chanh vào cà phê nếu nó có sữa, vì điều này sẽ làm mòn niêm mạc dạ dày và gây ra các triệu chứng như khó tiêu, ợ nóng và tiêu chảy.

- Chanh và cà phê đều có tính axit, những người có vấn đề về ợ nóng, cảm giác nóng rát ở dạ dày hoặc các triệu chứng tiêu chảy nên tránh loại thức uống này.

- Nếu bạn có răng hoặc nướu nhạy cảm, bạn nên tránh pha cà phê với chanh, vì sự kết hợp này có thể ảnh hưởng đến răng của bạn.

- Những người bị các vấn đề về giấc ngủ nên tránh dùng cà phê vì caffeine có thể gây khó ngủ.

DIỆU THUẦN

Bình luận(0)