3 chữ này là sự khởi đầu của quá trình một người trở nên mạnh mẽ hơn

Google News

Trên thực tế, khi một người ngừng phàn nàn và bắt đầu tự trau dồi nhân cách, cuộc sống của người đó sẽ bắt đầu trở nên nhiều màu sắc hơn.

Bậc thầy văn học Nhật Bản Hideki Wada từng nói: "Con người có cảm xúc là điều bình thường, nhưng nếu không biết cách kiểm soát, chúng ta sẽ trở thành nô lệ của cảm xúc". 

Đặc biệt là phàn nàn, khi một người ngày càng có xu hướng phàn nàn nhiều hơn, họ sẽ tích luỹ ngày càng nhiều năng lượng tiêu cực. Người như vậy cuộc sống chắc chắn sẽ ngày càng tệ hơn, thậm chí là càng thêm hoang mang và đau khổ. 

Nếu phàn nàn có tác dụng thì xã hội này sẽ không còn người nghèo hay người bất hạnh nữa. Một người bắt đầu trở nên mạnh mẽ là khi họ từ bỏ dần thói quen phàn nàn.

Những người phàn nàn là những người vô dụng nhất

Người thích phàn nàn chắc chắn cuộc sống sẽ không tốt đẹp. Không những vậy, các mối quan hệ của họ sẽ càng trở nên xấu đi. 

Có người từng hỏi kiến ​​trúc sư Ieoh Ming Pei: “Ông nghĩ thế nào về những lời chỉ trích của thế giới bên ngoài dành cho mình?”

Pei bình thản nói: “Tôi chưa bao giờ nghĩ đến những vấn đề này vì tôi luôn đắm chìm trong việc tìm cách giải quyết chúng”.

Quả thực, khi đối mặt với những lời phê bình, những lời nói xấu cố ý, thậm chí là những lời hạ thấp vô cớ, nếu bạn quá để tâm, liên tục phàn nàn, thì cuối cùng người khổ nhất chính là bạn. Hơn nữa, những người thích phán xét, chỉ trích bạn chắc chắn sẽ rất hài lòng khi thấy bạn như thế. Bạn tiếp tục vì tức giận mà đi khắp nơi phàn nàn, cuối cùng khiến bản thân trở nên tầm thường, vô dụng.

Có một câu nói rất hay rằng: "Những gì bạn nuốt vào quyết định vóc dáng và cân nặng của bạn; những gì bạn nói ra quyết định hiện thực của bạn".

Đối với những điều không như ý trong cuộc sống, những đánh giá không công bằng và dư luận thiếu văn hóa của người khác, chúng ta tuyệt đối không nên phàn nàn, thậm chí chỉ đơn giản là mỉm cười bỏ qua. Như vậy, ta mới có thể nâng cao tầm nhìn và trí tuệ của mình. Cuối cùng, bạn mới có thể tránh vướng vào những kẻ tiểu nhân, tránh trở thành một kẻ bất tài và vô dụng.

Những người thích phàn nàn là những người tự làm khổ bản thân nhất

Trên thực tế, khi bạn bắt đầu phàn nàn, bạn đã tạo ra xích mích nội bộ. Thậm chí rằng trước khi nói ra, bạn đã tự làm khổ mình trước. 

Trong cuộc sống, những người thực sự khôn ngoan không bao giờ để cảm xúc trào ra qua lời nói. Vì ở một khía cạnh nào đó, những cảm xúc bạn thể hiện bề ngoài tưởng là hướng vào đối phương nhưng thực chất chĩa vào chính bạn.

Bạn không thể kiểm soát được cảm xúc, lại cảm thấy mình không có khả năng thay đổi đối phương, nên đành lựa chọn việc phàn nàn một vài câu. Nhưng lần một rồi sẽ có lần hai, lần bà... Cuối cùng, bạn biến thành người ngày càng thích phàn nàn và thậm chí biến nó trở thành thói quen. 

Trong cuốn sách "Thế giới không phàn nàn" có câu nói rằng: "Phàn nàn không bao giờ thu hút hay mang lại cho bạn điều muốn. Ngược lại, phàn nàn sẽ khiến bạn mãi mãi không thoát khỏi những thứ bạn không muốn".

Những người thích phàn nàn cuối cùng sẽ lãng phí thời gian và sức lực quý báu của mình vào những lời phàn nàn. Cuối cùng, họ không những không đạt được kết quả, những điều mình mong muốn mà còn trở nên kiệt sức hơn, sống đau khổ hơn và chịu nhiều xích mích nội tâm hơn.

Không phàn nàn là bước khởi đầu để một người trở nên mạnh mẽ hơn

Khi một người dần từ bỏ thói quen hay phàn nàn, điều đó có nghĩa là họ đã bắt đầu trở nên mạnh mẽ hơn. Tất nhiên, có thể bạn không cảm thấy nhiều về điều đó, nhưng khi thời gian trôi qua, bạn sẽ dành thời gian và sức lực ai đó vẫn luôn lãng phí vào việc phàn nàn để làm điều đúng đắn và trở thành một người tốt hơn. Trong quá trình ấy, bạn sẽ có mục tiêu rõ ràng hơn và có thể đề cao bản thân hiệu quả hơn.

Chỉ những kẻ ngốc mới thích phàn nàn và chỉ những người yếu đuối mới dùng việc phàn nàn để bảo vệ cái gọi là danh dự của mình. Trên thực tế, khi một người ngừng phàn nàn và bắt đầu tự trau dồi nhân cách, cuộc sống của người đó sẽ bắt đầu trở nên nhiều màu sắc hơn.

Trong suốt quãng đời còn lại, hãy kịp thời từ bỏ thói quen xấu là hay phàn nàn. Dù có thể chưa kiểm soát được trong một thời gian ngắn, bạn cũng phải để bản thân kiềm chế nó trong tiềm thức. Dần dần, bạn sẽ càng ngày càng không thích phàn nàn, càng ngày càng ghét việc phàn nàn, trở nên tích cực hơn, lạc quan hơn và hướng tới một cuộc sống hạnh phúc, mạnh mẽ hơn.

BẢO ANH.

Bình luận(0)