Tin tức 24h: Thông tin mới nhất về kế hoạch nghỉ lễ 30/4 -1/5

Google News

Theo đại diện Bộ LĐ,TB&XH, trong ngày 8/4, các bộ, ngành sẽ hoàn thành việc góp ý với đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Thông tin mới nhất về kế hoạch nghỉ lễ 30/4 -1/5

Theo Báo Dân trí, ông Hà Tất Thắng (Cục trưởng An toàn lao động (Bộ LĐ,TB&XH) cho biết, hết ngày 8/4, 15 cơ quan, bộ ngành sẽ gửi ý kiến góp ý về đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.

Sau khi có đầy đủ ý kiến của các Bộ, ngành, cơ quan soạn thảo sẽ tổng hợp, tham mưu lãnh đạo bộ trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội.

Theo quy định tại Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động có tất cả 11 ngày nghỉ lễ, Tết và được hưởng nguyên lương, trong đó, Ngày Chiến thắng được nghỉ 1 ngày (ngày 30/4 Dương lịch) và Ngày Quốc tế lao động cũng được nghỉ 1 ngày (ngày 1/5 Dương lịch).

Theo lãnh đạo Bộ LĐ,TB&XH ,15 cơ quan, bộ ngành sẽ gửi ý kiến góp ý về đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5. Ảnh minh họa: TL

Nếu những ngày nghỉ này trùng vào ngày nghỉ hằng tuần, người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp. Hằng năm, căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể ngày nghỉ Tết Âm lịch và Quốc khánh.

Vì vậy, Luật không có quy định về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Sau khi tổng hợp các góp ý của bộ, ngành, Bộ LĐ-TB-XH sẽ trình Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Quốc hội về vấn đề này.

Nếu đề xuất này được thông qua, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tiếp từ 27/4 đến hết mùng 1/5.

Theo ghi nhận, có 3/15 bộ, ngành đã gửi ý kiến góp ý về đề xuất trên. Theo đó, Bộ Nội vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giao thông vận tải đều tán thành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày. Trong đó, hoán đổi ngày làm việc bình thường (ngày 29/4), chuyển sang làm bù ngày khác.

Miền Bắc sắp xuất hiện nắng nóng cục bộ sau đợt gió mùa Đông Bắc gây mưa

Theo dự báo thời tiết, trong khoảng từ 9-11/4, khu vực Bắc Bộ trời lạnh về đêm và sáng, nhiệt độ phổ biến từ 24-27 độ, phía Tây Bắc Bộ các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Hòa Bình, Lào Cai, Sơn La và Yên Bái trời nắng ráo nhưng không nắng nóng, nhiệt độ phổ biến từ 31-33 độ.

Dự báo từ ngày 11/4 trở đi khối không khí lạnh suy yếu, miền Bắc trời dứt mưa và chuyển nắng, nền nhiệt ở miền Bắc có xu hướng gia tăng trở lại. Nhiệt độ lên ngưỡng 32-34 độ và có khả năng xuất hiện nắng nóng cục bộ vào những ngày cuối tuần.

Với khu vực Trung Bộ, giai đoạn sau ngày 10/4 trời nắng đều trở lại và nhiệt độ có xu hướng tăng. Khả năng những ngày cuối tuần ở miền Trung có thể xảy ra nắng nóng diện rộng trở lại.

Còn với khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ đang trong giai đoạn cao điểm của nắng nóng, trong tuần tới Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục xảy ra nắng nóng trên diện rộng, với mức nhiệt cao nhất trong ngày ở khu vực Tây Nguyên từ 33-36 độ, có nơi trên 37 độ; còn ở các tỉnh Nam Bộ nhiệt độ từ 34-37 độ, có nơi trên 37 độ, trời nắng, ở miền Đông Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.

Trước khi đón nắng nóng trở lại, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa dông do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu lệch Đông. Nền nhiệt cao nhất ở Đông Bắc Bộ phổ biến dưới 30 độ. Riêng khu vực Tây Bắc Bộ hửng nắng, nhiệt độ 31-34 độ C, có nơi trên 35 độ.

Miền Bắc chuẩn bị đón nắng nóng sau chuỗi ngày ảnh hưởng không khí lạnh. Ảnh minh họa: TL

Thời tiết Hà Nội ngày mai

Theo dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai, thời tiết Hà Nội: Nhiều mây, có mưa. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ: 20-22 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 22-24 độ.

Dự báo thời tiết ngày mai tại các khu vực trên cả nước

Thời tiết phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa rải rác; riêng khu Tây Bắc có mây, ngày nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 22-25 độ, có nơi dưới 21 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 25-28 độ; riêng khu vực Tây Bắc 31-34 độ, có nơi trên 35 độ.

Thời tiết phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa rải rác. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3. Có nơi trời lạnh; vùng núi có nơi trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ: 18-21 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 21-24 độ, vùng núi có nơi dưới 21 độ.

Thời tiết từ Thanh Hóa – Thừa Thiên Huế: Phía Bắc nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, từ chiều và đêm có mưa rải rác; phía Nam có mây, ngày nắng, có nơi có nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: Phía Bắc 26-29 độ; phía Nam 31-34 độ, có nơi trên 35 độ.

Thời tiết từ Đà Nẵng – Bình Thuận: Có mây, ngày nắng, phía Bắc có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 31-34 độ, phía Bắc có nơi trên 35 độ.

Thời tiết khu vực Tây Nguyên: Có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 20-23 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 34-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Thời tiết khu vực Nam Bộ: Có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-28 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 34-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Bắt chủ hụi chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng

Chiều 8/4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Võ Thị Diệu (SN 1974, ngụ xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ của cơ quan Công an, vào năm 2012, Võ Thị Diệu bắt đầu làm chủ hụi, thu hút đông đảo người dân ở địa phương tham gia. 

Võ Thị Diệu tại Cơ quan Công an. (Ảnh: CACC).

Sau đó, do mất cân đối tài chính không còn khả năng chi trả tiền hụi, Diệu đã có hành vi gian dối, mở nhiều dây hụi mới rồi mạo danh hụi viên hốt hụi, lấy tên khống chơi hụi nhằm chiếm đoạt tiền hốt hụi. 

Đến tháng 5/2022, khi không còn khả năng chi trả cho 20 dây hụi, Diệu tuyên bố vỡ hụi, qua đó chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng của các thành viên.

Từ đơn tố giác của người dân, cơ quan công an vào cuộc điều tra, xác định Diệu đã lừa đảo chiếm đoạt tiền tổng số tiền hơn 800 triệu đồng của nhiều người. 

Vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu tiếp tục điều tra, làm rõ.

Nữ sinh lớp 7 gục trong giờ học thể dục, tử vong trên đường cấp cứu

Chiều 8-4, một lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, xác nhận một nữ sinh trên địa bàn vừa tử vong.

Nữ sinh tử vong là em HBAY, học lớp 7, trường THCS Lê Hồng Phong, xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn. Theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Buôn Đôn, hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến vụ việc.

Thi thể em HB được đưa về nhà. Ảnh: L.T

Tuy nhiên, lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Buôn Đôn cho biết qua nắm bắt thông tin ban đầu, vào tiết học thể dục sáng 8-4, em HB đã gục xuống bất thường.

Các giáo viên đã nhanh chóng đưa nữ sinh này đến Trung tâm y tế huyện Buôn Đôn cấp cứu. Sau đó, học sinh này được chuyển tiếp lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên nhưng đã tử vong.

Hiện Phòng GD&ĐT huyện Buôn Đôn đã báo cáo vụ việc để lực lượng công an xác minh, làm rõ nguyên nhân; đồng thời yêu cầu giáo viên dạy thể dục của trường THCS Lê Hồng Phong có tường trình chi tiết vụ việc để báo cáo về phòng.

Theo lãnh đạo UBND xã Ea Huar, gia cảnh em HB rất khó khăn. Sau khi nắm thông tin, địa phương đã tới thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình nữ sinh này.

Hiện nguyên nhân khiến em HB tử vong đang được lực lượng chức năng xác minh, làm rõ.

Trước đó, vào năm 2023, một nữ sinh lớp 9 tại TP Buôn Ma Thuột cũng gục xuống trong giờ thể dục và cũng tử vong trên đường đi cấp cứu.

Chủ nhà cùng người dân lao vào căn nhà đang bốc cháy cứu 2 con

Thông tin ban đầu, khoảng 5h ngày 8/4, người dân phát hiện căn nhà gồm 1 trệt, 1 lầu nằm trong hẻm trên đường Liên xã thị trấn - Thới Tam Thôn (huyện Hóc Môn, TPHCM) xảy ra cháy nên hô hoán, gọi điện báo cho chủ nhà.

Đám cháy xuất phát từ tầng trệt và được người dân kịp thời dập tắt.

Hay tin, vợ chồng chủ nhà đang buôn bán đậu hũ gần đó tức tốc chạy về và cùng người dân phá cửa, cầm bình chữa cháy xông vào khống chế đám cháy.

Đồng thời, vợ chồng chủ nhà chạy lên lầu cứu 2 đứa con (1 nam, 1 nữ, từ 7 đến 12 tuổi) đang ngủ trong phòng rồi đưa ra ngoài an toàn.

Một số người dân cho biết, đám cháy xuất phát tại khu vực máy chiên đậu hũ đặt ở tầng trệt, gần cầu dao điện.

Vụ cháy được người dân kịp thời dập tắt trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp có mặt. Vụ cháy làm toàn bộ căn nhà bị ám khói đen, một số tài sản bên trong bị cháy, hư hỏng.

Trưa cùng ngày, chủ căn nhà tiến hành dọn dẹp, đưa các đồ đạc bị cháy ra ngoài để mang đi sửa chữa. Nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Đã tìm thấy nữ sinh lớp 6 'mất tích' 3 ngày sau giờ tan học

Chiều 8-4, liên quan vụ việc nữ sinh lớp 6 (12 tuổi, ngụ huyện Đức Hòa, Long An) mất tích sau giờ tan học, Công an huyện Đức Hòa, Long An đã tìm thấy em nữ sinh này sau 3 ngày mất liên lạc.

Nữ sinh này được tìm thấy đang ở nhà bạn tại xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hoà.

Nữ sinh lớp 6 đã trở về nhà cùng mẹ. Ảnh: NN

Như PLO đã thông tin, khoảng 16 giờ 30 ngày 5-4, chị Nguyễn Thị Thu Thủy (47 tuổi, ngụ xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, Long An) đến đón con gái đi học về nhưng không thấy nên đã trình báo công an.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an huyện Đức Hoà phối hợp với Phòng PC02 Công an tỉnh Long An, Công an xã Mỹ Hạnh Nam tổ chức truy tìm.

Đến 14 giờ 30 ngày 8-4, lực lượng phát hiện cháu này đang ở tại nhà bạn học trong cùng xã trong tình trạng khỏe mạnh, bình thường.

Qua tìm hiểu nguyên nhân, em cho biết buồn vì bị mẹ thường xuyên la mắng nên định vào chùa. Khi biết việc này, một bạn cùng lớp rủ em về nhà ở xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hoà ở. Nữ sinh ở trên gác nhà bạn từ ngày 5-4 đến khi lực lượng Công an tìm thấy.

Công an đã làm việc với những người có liên quan và đưa cháu Xuân về nhà giao cho gia đình quản lý. Gặp được con gái, chị Thủy rất vui mừng và cho biết do con gái đã hiểu lầm nên giận dỗi, bỏ đi.

Còn cháu bé khi gặp lại mẹ thì chỉ biết khóc, ôm lấy cha mẹ và xin gia đình tha thứ.

Gia đình đã cám ơn lực lượng công an cùng nhà trường 3 ngày qua vất vả hỗ trợ tìm kiếm.

H.A

Bình luận(0)