Quyết định táo bạo của mẹ 19 năm trước giúp hồi sinh con gái: "Mình nghĩ đó là cơ hội cuối cùng của con..."

Google News

Nhìn lại hành trình 19 năm sau ca ghép gan thành công của con gái tại bệnh viện Nhi Đồng 2, chị Phạm Thư không khỏi xúc động khi thấy con có thể trưởng thành, khỏe mạnh và sống trọn vẹn như bao người.

Ca ghép gan đầu tiên mở ra hy vọng mới

Chị Trúc Thư (phụ huynh em Anh Giang, là bệnh nhi đầu tiên được ghép gan 19 năm trước) cho biết, con chị được chẩn đoán mắc bệnh teo đường mật bẩm sinh và được chỉ định ghép gan. Thời điểm đó, việc ghép tạng còn là điều rất mới mẻ ở Việt Nam. Do đó, khi nghe tin, gia đình phải đối mặt với cú sốc tinh thần lớn.

Tuy nhiên, sau khi trao đổi với đội ngũ bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng 2, đặc biệt là GS.Trần Đông A, gia đình dần lấy lại niềm tin. “Mình nghĩ đó là cơ hội cuối cùng cho con, mình phải trao cho con cơ hội để được sống”, chị Thư nghẹn ngào. 

Các bác sĩ đang trong một ca phẫu thuật ghép gan tại Bệnh viện Nhi đồng 2. (Ảnh: BVCC).

Mặc dù quyết định vô cùng khó khăn và đầy áp lực, nhưng tình yêu thương đã khiến gia đình đặt trọn niềm tin vào đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2. Quá trình ghép gan và hậu phẫu diễn ra suôn sẻ dưới sự quan tâm và hỗ trợ từ bệnh viện. Các bác sĩ theo dõi chặt chẽ sức khỏe của Giang trong suốt quá trình phục hồi. 

Giai đoạn 1 - 2 năm đầu tiên sau ca phẫu thuật là khoảng thời gian đặc biệt khó khăn. Chị Thư và con phải đối diện với nhiều thử thách cả về thể chất lẫn tâm lý khi hòa nhập trở lại với cuộc sống thường ngày. 

Chị Thư nhớ lại: “Thời gian đầu chăm sóc bé rất vất vả, nhưng may mắn là có đội ngũ bác sĩ luôn bên cạnh, hỗ trợ mình qua từng giai đoạn. Đến hiện tại, nhìn thấy bé trưởng thành, học tập, sinh hoạt và hòa nhập với cuộc sống mình mới thấy quyết định của mình là đúng đắn”.

Thành công của ca ghép gan đầu tiên đã giúp cho các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng 2 có thêm kinh nghiệm và tự tin để triển khai nhiều ca ghép tạng mới. Tính đến nay, bệnh viện đã tiến hành 41 ca ghép gan, 32 ca ghép thận mở ra cơ hội sống cho nhiều trẻ em.

Đẩy nhanh tốc độ ghép tạng cho bệnh nhi

Trong báo cáo mới nhất vào ngày 17/10/2024, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết đang đẩy nhanh tốc độ ghép tạng với hi vọng cứu sống được nhiều trẻ em hơn. Từ năm 2021 đến nay, số ca ghép gan của bệnh viện tăng lên 28 ca, cao gấp đôi so với 15 năm trước đó (2005 - 2020) là 13 ca.

Tần suất thực hiện các ca ghép tăng lên đáng kể, mỗi năm bệnh viện ghép được từ 10-14 ca. Chỉ riêng tháng 8/2024 bệnh viện đã thực hiện 4 ca ghép gan, tỷ lệ sống 10 năm sau ghép đạt 80%. Bên cạnh đó, trung bình mỗi năm, bệnh viện thực hiện 6 - 8 ca ghép thận. 

Một ca phẫu thuật ghép thận tại Bệnh viện Nhi đồng 2. (Ảnh: BVCC).

Gần đây nhất, bệnh viện ghi dấu bước phát triển vượt bậc khi thực hiện 3 ca ghép gan trong một tuần, liên tục vào các ngày 26, 28 và 30/8. Ca thứ nhất là bé 7 tuổi, ca thứ 2 chỉ mới 2 tuổi, ca thứ 3 là một bé 3 tuổi.  

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thanh Trí - Trưởng khoa Gan Mật Tụy - Ghép gan, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết cả 3 bé đều mắc các bệnh lý liên quan đến xơ gan, teo túi mật, từng nhập viện điều trị nhiều lần và được chỉ định ghép gan. Hiện tại, các bé đã xuất viện, có sức khỏe ổn định và phục hồi tốt.

“Để có thể thực hiện liên tục 3 ca ghép gan cho các bé, bệnh viện đã phối hợp chặt chẽ từ khâu điều động nhân sự, chuyên gia, chuẩn bị trang thiết bị, phòng mổ đến quy trình chuẩn hóa để đạt kết quả tốt và thực hiện ghép gan cấp cứu trong nhiều trường hợp khác nhau”, bác sĩ Trần Thanh Trí cho hay.

Bệnh nhân một ca ghép thận xuất viện vào tháng 12/2023. (Ảnh: BVCC).

Nếu như trước đây kỹ thuật ghép gan được bệnh viện ứng dụng nhiều nhất ở bệnh nhân bị teo mật, chiếm 65% thì hiện nay, Bệnh viện Nhi đồng 2 đang mở rộng các chỉ định ghép khác như thực hiện ghép gan cho trẻ suy gan do bất thường mạch máu. Trong tương lai gần, bệnh viện dự kiến sẽ mở rộng chương trình ghép gan cho trẻ mắc ung thư gan và những trường hợp suy gan cấp cứu.

Tính đến gần cuối năm 2024, bệnh viện đang có khoảng 100 ca đang chờ chỉ định ghép gan, 70 ca chờ ghép thận. Mỗi tháng trung bình có 2 bé tử vong trong thời gian chờ ghép.

Khó khăn lớn nhất mà bệnh viện đang gặp phải là nguồn tạng có giới hạn và chi phí phẫu thuật cao. Được biết, trung bình chi phí cho một ca ghép gan sau khi đã trừ BHYT tại bệnh viện dao động từ 300 - 500 triệu đồng. 

AN THANH

Bình luận(0)