Quán mì phục vụ bữa ăn đặc biệt miễn phí suốt 7 năm qua, câu chuyện đằng sau khiến nhiều người xúc động

Google News

Khắc ghi ân tình mình từng nhận được, suốt 7 năm qua, chủ quán mì này đã phục vụ những suất ăn đặc biệt miễn phí với mong muốn lan tỏa tinh thần tương trợ lẫn nhau.

“Nếu bạn gặp khó khăn, không có thu nhập, hãy đến quán và nói với nhân viên rằng mình muốn một suất ăn đặc biệt. Sau khi ăn xong, bạn có thể ra về mà không cần khách sáo. Nếu muốn đền đáp, khi nào có điều kiện hãy giúp đỡ những người khó khăn khác.”

Mới đây, một du khách đã đăng tải đoạn video về một quán mì ở Hoài An, Giang Tô, Trung Quốc cung cấp suất ăn đặc biệt miễn phí đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Được biết, anh Ma Xiang, chủ của quán mì đã thực hiện hoạt động này trong suốt 7 năm qua.

Quán mì của anh Ma Xiang đã cung cấp những suất ăn đặc biệt suốt 7 năm qua.

“Chờ một chút, tôi bán hết hàng buổi sáng đã”, anh Ma Xiang chạy như con thoi, luôn tay luôn chân làm việc vì quán rất đông khách.

Ma Xiang cho biết, anh mở quán mì này vào cuối năm 2017 và không lâu sau đó đã dán thông báo “cung cấp suất ăn đặc biệt miễn phí”. Ban đầu, nhiều người chỉ đứng ngoài cửa nhìn vào, và dần dần cũng có người vào xin suất ăn đặc biệt. Anh dặn dò nhân viên rằng, bất kể khách hàng ăn mặc như thế nào, chỉ cần họ yêu cầu suất ăn đặc biệt thì hãy làm ngay một suất.

Ma Xiang năm nay 37 tuổi. Khi còn là một thiếu niên, anh đã ra ngoài bươn chải. Lần đó, sau nhiều tháng làm việc vất vả, anh không hề nhận được tiền lương và người chủ thì đã bỏ trốn.

Khi mọi người đã về nhà hết, chỉ còn mình anh ở lại công trường, 2 ngày liền không có gì bỏ vào bụng. Cuối cùng, vì quá đói, anh đến một quán ăn ven đường và rụt rè hỏi chủ quán: “Bác cho cháu xin một bát cơm được không? Cháu không có tiền, cháu không phải kẻ lừa đảo đâu.”

Nghe xong, chủ quán liền mang đồ ăn ra cho anh và nói anh cứ ăn thoải mái. Sau đó, khi anh không có tiền để về nhà, tài xế xe buýt cũng cho anh lên và nói rằng về đến nơi hãy nhờ gia đình gửi tiền lại.

“Dù đã hơn 10 năm trôi qua, tôi vẫn luôn nhớ ơn họ. Vì vậy, khi có điều kiện, tôi muốn giúp đỡ những người khác. Một bát mì không đáng là bao, tôi chỉ muốn lan tỏa tinh thần tương trợ lẫn nhau”, anh Ma Xiang chia sẻ.

Không chỉ cung cấp suất ăn đặc biệt, quán mì của anh Ma Xiang còn có những chính sách riêng dành cho người cao tuổi, người có hoàn cảnh khó khăn, học sinh giỏi... 

Trong 6 tháng qua, có một người đàn ông gần như mỗi ngày đều đến ăn suất ăn đặc biệt. Người đàn ông này nói rằng sức khỏe của mình không tốt, không thể làm việc và kinh tế thì khó khăn. Anh Ma luôn cung cấp suất ăn đặc biệt cho người đàn ông này và cũng động viên anh tìm một công việc phù hợp với sức khỏe để ổn định cuộc sống.

Trên tấm biển thông báo, ngoài việc cung cấp suất ăn đặc biệt, quán mì của anh Ma Xiang còn có những chính sách ưu đãi khác như: giảm giá 50% hoặc miễn phí cho những người khuyết tật; miễn phí bánh bao và cháo cho người cao tuổi trên 70 tuổi có mang theo chứng minh thư; miễn phí bánh bao và cháo cho nhân viên vệ sinh môi trường có mang theo thẻ nhân viên; miễn phí một tháng cho học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi…

BẢO BẢO

Bình luận(0)