Phụ nữ vòng 3 to hay nhỏ sinh con thông minh hơn? Giải đáp của bác sĩ khiến nhiều người thêm tò mò

Google News

Theo các bác sĩ, trẻ thông minh ngoài được di truyền từ gia đinh còn ảnh hưởng từ việc ăn uống, giáo dục, tình yêu thương của cha mẹ và sự tìm tòi, học hỏi qua việc đọc sách, học tập, vui chơi.

Phụ nữ vòng 3 to có sinh con có thông minh hơn không?

Ngoài vòng 1 nảy nở, có vòng 3 to, săn chắc cũng là niềm tự hào của nhiều phụ nữ, vì không chỉ thể hiện vẻ đẹp ngoại hình còn dễ diện nhiều bộ trang phục quyến rũ. Quan niệm xưa của người Việt cũng cho rằng, phụ nữ “thắt đáy lưng ong” sẽ dễ sinh con và sinh con nhanh hơn. Đây cũng là tiêu chuẩn chọn con dâu của nhiều gia đình trước đây.

Nhiều người cho rằng, phụ nữ vòng 3 to dễ sinh con và sinh con thông minh. Ảnh minh họa.

Một số nghiên cứu tại Mỹ đã chỉ ra rằng, những phụ nữ có vòng 3 lớn hơn thì sinh con dễ dàng và thông minh hơn người có vòng này phẳng. Nghiên cứu này giải thích, phụ nữ mông to thì lượng mỡ (axit béo Omega-3) dự trữ tại vị trí này nhiều - đây là loại axit béo tốt có tác dụng thúc đẩy quá trình xây dựng bộ não của đứa trẻ trong quá trình mẹ mang thai và cho con bú. 

Các nhà khoa học còn giải thích, hàm lượng chất béo Omega-3 của mẹ sẽ truyền qua sữa, vì vậy, khi trẻ bú sữa mẹ sẽ hấp thu được lượng chất béo này và có thể trở nên thông minh hơn. 

Theo bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, nguyên trưởng khoa Sản, Bệnh viện Nông Nghiệp, quan niệm trên chưa đúng với thực tế. Bác sĩ Dung cho rằng, trẻ thông minh hay không một phần do di truyền từ gia đình. Ngoài ra, các yếu tố như dinh dưỡng, môi trường giáo dục, tình yêu thương của cha mẹ, hoạt động thể chất, tương tác xã hội... cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển não bộ của trẻ. 

Trẻ thông minh ngoài được di truyền còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Ảnh minh họa

BS.CKII Nguyễn Thị Hồng Hạnh, đang làm việc tại phòng khám phụ sản tư tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), cũng cho rằng, thông tin trên là một chủ đề đã được bàn luận trong nhiều nghiên cứu. Tuy nhiên, cần phải phân tích kỹ lưỡng để hiểu rõ mối quan hệ này.

Theo bác sĩ Hạnh, một số nghiên cứu cho thấy, có mối liên hệ giữa lượng mỡ trong cơ thể người mẹ (đặc biệt là ở hông và đùi) với sự phát triển của não bộ trẻ em. Lý thuyết đưa ra là lượng mỡ này chứa nhiều axit béo Omega-3, đặc biệt là DHA, một thành phần quan trọng trong sự phát triển của não bộ.

“Trong thực tế lâm sàng và tư vấn dinh dưỡng, các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng sẽ không quá nhấn mạnh vào kích thước vòng 3 như một chỉ số của sự thông minh của trẻ. Thay vào đó, việc tập trung vào chế độ ăn uống cân bằng, giàu DHA và các chất dinh dưỡng khác là quan trọng hơn”, bác sĩ Hạnh chia sẻ.

Bác sĩ Hạnh cho biết, ngoài nghiên cứu trên còn có một số nghiên cứu, thí nghiệm và khảo sát liên quan đến chế độ ăn, kích thước vòng 3 của người mẹ và chỉ số IQ của trẻ. Tuy nhiên, những nghiên cứu này cần được hiểu trong bối cảnh rộng hơn về tầm quan trọng của chế độ ăn uống và sức khỏe tổng thể của người mẹ đối với sự phát triển của trẻ.

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung. Ảnh: BSCC.

Phụ nữ có vòng 3 to dễ sinh, có lợi cho sức khỏe

Theo bác sĩ Dung, có vòng 3 to và săn chắc là một điều tự hào của người phụ nữ. Điều đầu tiên là họ có hình thể đẹp thì có thể diện được nhiều mẫu thời trang khác nhau. Kế đến là các lợi ích về sức khỏe. Một số nghiên cứu đã chỉ ra, hàm lượng chất béo Omega-3 lành mạnh tập trung chủ yếu ở vùng mông và đùi để cơ thể hấp thu. Vì vậy, những người có vòng này to và săn chắc sẽ ít mắc bệnh tật hơn, nhất là các bệnh như tiểu đường, tim mạch...

Bác sĩ Dung cho biết, câu nói về "phụ nữ thắt đáy lưng ong" của ông bà xưa không phải không có cơ sở. Trong nhiều năm làm trong ngành sản phụ khoa, bác sĩ thấy rằng, những phụ nữ có vòng 3 to thì khi sinh con bằng phương pháp sinh thường, em bé dễ chui ra ngoài hơn. Vì vậy, trong quá trình khám thai, các bác sĩ luôn khuyến cáo thai phụ thường xuyên đi bộ để giúp việc sinh nở dễ hơn là có cơ sở.

Tuy nhiên, bác sĩ Dung cho rằng, kết luận những người có vòng 3 phẳng là khó sinh cũng chưa hẳn đúng. Vì vậy, phụ nữ sinh dễ hay khó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như sức khỏe thể chất, hình thái xương chậu lớn hay nhỏ, thai nhi lớn hay nhỏ và khả năng sinh đẻ mạnh hay yếu nữa. “Bây giờ, kỹ thuật y khoa phát triển nên rất nhiều thai phụ lựa chọn sinh mổ để có thể đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Rất nhiều đứa trẻ sinh ra bằng phương pháp này hay không được bú sữa mẹ vẫn vẫn học giỏi, thông minh bình thường”, bác sĩ Dung chia sẻ.

Vì vậy, bác sĩ Dung khuyến cáo, trong suốt quá trình mang thai và sinh con, các chị em hãy bổ sung đầy đủ dưỡng chất để sức khỏe cả mẹ và bé đảm bảo. Mẹ cũng cần được chăm sóc sức khỏe tinh thần để có cuộc sống lành mạnh, từ đó mới có thể chăm sóc con tốt. Khi đứa trẻ được ăn uống đủ chất, chăm sóc tốt, sống trong môi trường giáo dục tốt, có sức khỏe thể thất và sức khỏe tinh thần tốt thì sẽ có nhiều điều kiện phát triển về trí não hơn.

DIỆU THUẦN

Bình luận(0)