Phàn nàn là liều thuốc độc

Google News

Những lời phàn nàn khiến tư duy của chúng ta trở nên cứng nhắc, dần dần mất đi khả năng phân tích và xử lý vấn đề. Chỉ có âm thầm tiến về phía trước, đối mặt và giải quyết, bạn mới có thể trưởng thành và mở ra cuộc sống tốt đẹp.

Có con bò nọ, sau một ngày làm việc trở về chuồng, thấy chó chạy đến nó liền hổn hển than mệt: “Này bạn già! Tôi thực sự rất mệt, chỉ muốn được nghỉ lấy một ngày."

Con chó sau đó nhìn thấy con mèo ở góc phố liền kể lại: "Anh bạn này, tôi vừa gặp anh bò, anh ấy rất mệt và chỉ muốn ngày mai được nghỉ. Chắc là chủ nhân bắt anh ấy làm nhiều việc quá đây mà."

Con mèo lại quay sang con cừu và nói: "Con bò phàn nàn rằng chủ nhân đã bắt nó làm quá nhiều việc. Nó muốn nghỉ ngơi một ngày và ngày mai sẽ không làm việc."

Con cừu sau đó thấy con gà liền bảo: "Này! Con bò không muốn làm việc cho chủ nữa. Nó than thở rằng công việc chủ nhân giao quá nặng nhọc. Nó không biết những người chủ khác có đối xử như vậy với bò của họ không."

Gà đem chuyện này kể với lợn: "Lợn à, con bò không muốn làm việc với ông chủ. Nó muốn sang nhà khác cơ. Chủ nhân không thương con bò chút nào. Ông ấy bắt nó phải làm rất nhiều việc nặng nhọc, đã vậy còn đánh đập nó bằng roi."

Vào buổi tối, khi người nông dân đến cho lợn ăn, lợn liền đem chuyện phàn nàn lại: "Bà chủ ơi, để tôi nói với bà một điều. Suy nghĩ của con bò gần đây rất có vấn đề, bà phải xem lại ngay. Nó không muốn làm việc nữa. Nó thấy công việc quá nặng, còn nói sẽ bỏ đi để tìm chủ mới."

Nghe vậy, bà liền nói lại với chồng: "Con bò muốn phản bội anh đấy! Nó muốn tìm chủ mới. Anh định thế nào?"

Ngay sau khi nghe thấy những điều này, ông chủ tức giận, liền đem xẻ thịt con bò chăm chỉ kia. Vốn dĩ, con bò chỉ là thấy mệt nên muốn giải toả bằng cách phàn nàn, không nghĩ câu chuyện lại phát triển theo hướng đó và cuối cùng làm hại chính mình.

Phàn nàn giống như một loại thuốc độc, sẽ làm hại đến cuộc sống của chúng ta. Nếu bạn phàn nàn về sếp của mình ở nơi làm việc, đồng nghiệp nào đó nghe lỏm được rồi tìm đến sếp của bạn để kể lại thêm chút "mắm muối", cuối cùng người gặp vận đen là chính bạn. Dù ở trong môi trường nào, chỉ bằng cách không phàn nàn, bạn mới có thể mang lại may mắn cho chính mình và chỉ những người làm việc chăm chỉ mới có thể đóng góp cho cuộc sống, mở ra tương lai tốt đẹp hơn. 

Ngày xửa ngày xưa, có một người nông dân cảm thấy công việc đồng áng quá vất vả. Ngày này qua ngày khác, anh không ngừng than phiền về số phận của mình, cho rằng cuộc đời quá đỗi bất công, chẳng màng đến việc ruộng đồng. Rồi anh quyết định đi lễ khắp nơi để cầu cho mình làm ăn phát đạt. Ruộng đồng ở nhà, anh để lại cho người em, chỉ mong sao trời cho "trúng quả". Đi lễ nơi nào, anh cũng xin cho mình mùa màng bội thu nhưng không gieo nhân thì sao có ngày gặt hái. 

Phàn nàn thực chất là biểu hiện của sự kém cỏi. Phàn nàn không giúp bạn giải quyết vấn đề, thậm chí còn khiến bạn chìm trong năng lượng tiêu cực. Đây thực sự là việc vô ích nhất trên đời. Cuộc sống này, muốn giải quyết bất kỳ điều gì đều cần từng bước xử lý. Chỉ có âm thầm tiến về phía trước, đối mặt và giải quyết, bạn mới có thể trưởng thành.

Có một câu hỏi từng nhận được nhiều sự quan tâm trên Internet: "Bạn ghét kết thân với kiểu người nào nhất?" và câu trả lời nhận được nhiều sự đồng tình là: "Tôi ghét nhất những người hay phàn nàn."

Trong cuộc sống này, ai cũng vậy, sẽ không tránh khỏi những khó khăn trở ngại, việc không diễn ra theo ý mình. Nhưng thay vì mạnh mẽ và nỗ lực vượt qua, bạn để mình bị bao trùm bởi năng lượng tiêu cực trong thời gian dài, bạn sẽ dần mất đi sự tự tin và sức sống, cuộc sống ngày càng tệ hơn. 

Người ta nói rằng: "Lưỡi là gốc rễ của lợi hại, miệng là cửa ngõ của phúc họa”.

Cuộc sống vốn không dễ dàng, ai cũng vậy. Khi bạn không ngừng phàn nàn về điều đó, cuộc sống sẽ càng trở nên khốn khổ hơn. Bạn sẽ thấy những người thường trực câu phàn nàn trên môi: "Làm sao tôi có thể sống được với số tiền đó. Sao số tôi lại xui xẻo như vậy".

Nhưng phàn nàn để làm gì? Liệu có điều gì thay đổi sau những lời phàn nàn đó không? Thay vì phàn nàn, hãy thay đổi. Những lời phàn nàn chỉ khiến tư duy của chúng ta trở nên cứng nhắc, dần dần mất đi khả năng phân tích và xử lý vấn đề, cuộc sống không thể cải thiện.

Khi phải đối mặt với khó khăn, đừng phàn nàn mà hãy tiết kiệm thời gian và sức lực, tìm cách hoàn thiện mình, kiếm tiền và cải thiện cuộc sống. Dù thế nào đi nữa, bạn phải tìm cách thoát khỏi hố sâu cảm xúc, thay đổi tâm lý và từ từ cải thiện bản thân.

Ngừng phàn nàn cũng là lúc bạn đang mở ra cho mình một cuộc sống mới. Không để những lời phàn nàn dày vò bản thân, hút cạn năng lượng, tiến về phía trước với ngọn đèn của sự tích cực trong tim, những điều tốt đẹp bạn mong muốn sẽ đến.

BẢO ANH.

Bình luận(0)