Nhiều người nguy kịch, tử vong khi tham gia giải chạy phong trào, chuyên gia chỉ những bất cập dễ cướp đi tính mạng

Google News

Từ những sự cố sức khỏe của các vận động viên tham gia giải chạy phong trào, chuyên gia chỉ ra một số điều bất cập ở các giải chạy có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Thời gian gần đây, rất nhiều giải chạy phong trào được tổ chức ở nhiều địa phương, đa số người tham gia đều là vận động viên không chuyên, vì thế không ít trường hợp đã xảy ra sự cố sức khỏe khi tham gia chạy. Thậm chí, đã ghi nhận có trường hợp tử vong khi tham gia giải chạy phong trào. Hay mới đây nhất tại Hà Nội, 6 người đã phải nhập viện cấp cứu, lọc máu vì bị sốc nhiệt khi đang tham gia chạy.

Thạc sĩ, bác sĩ Đoàn Dư Mạnh, thành viên Hội Bệnh mạch máu Việt Nam cho biết, chạy bộ là cách rèn luyện sức khỏe rất tốt, nên được khuyến kích và nhân rộng. Tuy nhiên, nhiều người gặp sự cố sức khỏe khi tham gia các giải chạy, nguyên nhân là do tổ chức thiếu khoa học, mọi người chủ quan và “đánh cược” sức khỏe, thậm chí là tính mạng mình khi thi đấu.

Bác sĩ Mạnh phân tích, các giải chạy có nhiều cự ly khác nhau, nhưng đa số là chạy ở cự ly khá dài, trong khi người tham gia đều không phải vận động viên chuyên nghiệp, vì thế gặp vấn đề sức khỏe là chuyện khó tránh khỏi. Ông Mạnh cho rằng, với những người không chuyên chỉ nên chạy ở cự ly ngắn, nâng dần cự ly sau một thơi gian tập luyện, như vậy cơ thể mới thích nghi và đáp ứng được dần dần, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Việc chạy khi còn quá sớm rất dễ gây ra hệ lụy với sức khỏe bởi đây là thời gian nghỉ ngơi, máu đang cô đặc. Ảnh minh họa. 

Việc tham gia chinh phục ở một cự ly dài mà chưa có sự luyện tập trường kỳ trước đó sẽ khiến cho cơ thể không thể thích nghi với cường độ vận động cao. Điều này có thể dẫn tới những nguy cơ nghiêm trọng xảy ra với sức khỏe”, bác sĩ Mạnh cảnh báo.

Một vấn đề khác rất phản khoa học được bác sĩ Mạnh đưa ra đó là tổ chức các giải chạy vào rạng sáng, đây là thời điểm không phù hợp với việc tập luyện bất cứ môn thể thao nào. “Có thể ban tổ chức tận dụng thời gian này để đường chạy vắng phương tiện giao thông, tuy nhiên chạy vào lúc rạng sáng sẽ rất nguy hiểm vì theo sinh lý đây là thời gian ngủ, máu cô đặc, nhịp tim chậm. Ngoài ra, thời điểm này nhiệt độ xuống thấp nên vận động thể lực với cường độ cao như chạy sẽ gây ra tình trạng quá sức, dẫn tới đột tử”, bác sĩ Mạnh cảnh báo.

Với người tham gia chạy, do các giải chạy thường tổ chức vào buổi sáng sớm, nên việc bổ sung nước sẽ không được đều và thường xuyên, điều này dẫn tới việc mất nước, khiến họ sẽ rơi vào tình trạng sốc nhiệt, ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể nhất là tim và thận.

Mọi người chỉ nên chạy khi trời sáng, có ánh nắng mặt trời. Ảnh minh họa.

Sốc nhiệt không chỉ xảy ra khi trời nắng nóng, mà còn xảy ra ở những người trẻ, có hoạt động gắng sức khiến cơ thể sinh nhiệt. Sốc nhiệt là tình trạng thường gặp ở những người không chuyên khi tham gia các giải chạy marathon. Khi bị sốc nhiệt thường gây ra tình trạng suy thận cấp, khi đó người bệnh cần được cấp cứu khẩn cấp, lọc máu để cứu chức năng thận”, bác sĩ Mạnh chia sẻ.

Để chạy bộ hoặc tham gia các giải chạy phong trào an toàn, mọi người nên chọn cự ly chạy ngắn, phù hợp với cơ thể và quá trình tập luyện trước đó. Tốt nhất, nên kiểm tra sức khỏe trước khi tham gia các giải chạy.

Ngoài ra, cần khởi động kỹ lưỡng trước khi chạy, dừng lại ngay lập tức khi thấy cơ thể không khỏe và tuyệt đối không chạy vào ban đêm. Chỉ chạy khi trời sáng, có ánh nắng mặt trời. Đảm bảo cơ thể luôn được bù nước. Khi cơ thể đổ mồ hôi nhiều, hãy đảm bảo cơ thể được bổ sung muối (natri) ngoài nước lọc.

LÊ PHƯƠNG.

Bình luận(0)