Nhiều mẹ bầu lo lắng vì bộ phận này trên khuôn mặt "phình to" gấp đôi, có người 2 năm sau vẫn không trở lại bình thường

Google News

Có rất nhiều thay đổi cơ thể có thể dự đoán được trong thai kỳ như là ốm nghén, đau nhức cơ thể, thèm ăn... và cả một chiếc mũi "tăng kích thước".

 Theo một số người đã mang thai, mũi to lên là một tác dụng phụ khó hiểu của thai kỳ, nhưng rõ ràng hầu hết mẹ bầu đều gặp. Và đây cũng là một chủ đề thu hút nhiều sự quan tâm của các mẹ trên nền tảng mạng xã hội Tiktok mà mọi người gọi là "mang thai mũi".

McKaylee Gabrielle chào đón cậu con trai McKavien chào đời vào tháng 7 vừa rồi. Nhưng trong một video Tiktok của mình, bà mẹ một con đã cho thấy cô trông như thế nào trước và trong khi mang thai. Vẫn là tạo dáng trong xe nhưng khuôn mặt của cô trông đã rất khác, nhất là chiếc mũi.

Mũi thay đổi nhiều khi mang thai.

"Tại sao không ai cảnh báo tôi", đó là chú thích của McKaylee với hàm ý "tôi đã không hề biết rằng khi mang thai mũi lại to hơn nhiều như thế này". Chia sẻ của McKaylee Gabrielle nhanh chóng thu hút rất nhiều lượt xem và những bình luận đồng cảm: "Bạn gái của tôi cũng thay đổi như vậy khi mang thai", "Một nỗi sợ hãi mới. Tôi đang mang thai, tốt nhất giờ mỗi sáng việc đầu tiên tôi làm sẽ là nhìn vào gương xem mình thay đổi thế nào". "Đây chính là tôi... Mũi to lên khi mang thai là có thật", một người khác viết.

Tyreece Gilligan, 26 tuổi, biết cơ thể mình sẽ thay đổi khi mang thai. Tuy nhiên, cô đã không chuẩn bị cho sự thay đổi "đáng kinh ngạc" của các đặc điểm trên khuôn mặt của mình. "Khi tôi mang thai ba tháng, mũi tôi phát triển gấp ba lần kích cỡ. Thêm vào đó da của tôi cũng khô, mùi cơ thể thay đổi và mái tóc xoăn tự nhiên bị xẹp", Tyreece nói. Sau khi được bác sĩ trấn an rằng đây là hiện tượng bình thường và tạm thời do lưu lượng máu và hormone tăng, Tyreece đã yên tâm hơn. Hai tuần sau khi sinh con trai, mũi của Gilligan đã thu nhỏ trở lại kích thước bình thường và cô biết ơn khi được làm mẹ của một đứa trẻ mới biết đi.

Mái tóc bị thay đổi khi mang thai.

"Mũi tăng kích thước" khi mang thai là điều hoàn toàn có thể xảy ra, nhưng điều khiến nhiều chị em lo lắng hơn nữa là "liệu mũi có trở lại kích thước cũ như khi chưa bầu hay không?". Đây không phải là lo lắng không có căn cứ. Về lý thuyết thì sau khi sinh, cơ thể người phụ nữ sẽ giảm cân và mũi cũng có thể nhỏ lại, nhưng không phải diễn ra với tất cả mọi người. Như trường hợp của Gabriela Garrido, 36 tuổi, sống lại London (Anh) là một ngoại lệ.

Gabriela Garrido nhận thấy các đặc điểm trên khuôn mặt dần thay đổi trong suốt thai kỳ, nhưng khi được 9 tháng, cô nhận ra mũi của mình đã tăng gần gấp đôi kích thước. Và cô cũng đã tiết lộ hình ảnh khuôn mặt mình trước và trong khi mang thai trên một bài chia sẻ Tiktok. 

Khuôn mặt thay đổi nhiều trong thai kỳ.

"Mũi tôi rộng và tròn hơn. Nó đầy đặn như thể ai đó đã bơm lên, giống y quả bóng bay", cô viết. Điều đáng nói ở đây là, trong khi Gabriela Garrido nghĩ rằng chiếc mũi to của mình sẽ "xì đi và nhỏ lại" sau khi cô sinh con thì 8 tháng sau sinh cô vẫn không thấy có thay đổi gì nhiều. Người mẹ bắt đầu chấp nhận "chiếc mũi mới" của mình. "Bây giờ đã 2 năm kể từ khi sinh con, tôi nghĩ mũi mình cũng đã thay đổi so với hồi mang bầu nhưng nó không thể nhỏ gọn lại như trước khi mang thai", cô nói.

Theo Tiến sĩ Nicole Alicia Sparks, một bác sĩ sản phụ khoa được chứng nhận bởi Hội đồng quản trị tại Hoa Kỳ, có rất nhiều thay đổi sinh lý trong thai kỳ, trong đó có hai hormone tăng lên trong thai kỳ là estrogen và progesterone. Các hormone này gia tăng cũng phần nào khiến các bộ phận cơ thể tăng kích thước, trong đó có cả mũi. Estrogen làm cho các mạch máu giãn ra và có thể làm cho mũi trông đầy đặn, tròn hoặc lớn hơn. Progesterone làm tăng lưu lượng máu đến màng nhầy.

Theo Sparks, không phải mũi của ai cũng phát triển trong thai kỳ. Khi nó xảy ra, nó thường là vào tam cá nguyệt thứ ba và thường trở lại kích thước ban đầu trong vài tháng. Không có cách nào để ngăn ngừa tình trạng này.

NHẬT MINH

Bình luận(0)