Ngôi trường “đỉnh nóc, kịch trần” nhất lúc này: 7 lần vô chung kết với 3 quán quân Olympia, địa chỉ “đỏ” trong đào tạo nhân tài

Google News

Tại trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2024, THPT Chuyên Quốc học Huế - ngôi trường bên bờ sông Hương tiếp tục giành chiến thắng với màn thể hiện “out trình” của Phú Đức. 

Tính đến hiện tại, Chuyên Quốc học là trường THPT có nhiều thí sinh lọt vào chung kết năm nhất với 7 lần và 3 nhà vô địch Olympia. Cụ thể, 7 học sinh của Trường THPT Quốc học Huế tham dự các trận chung kết năm, gồm: Nguyễn Nguyễn Thái Bảo (Á quân, năm thứ 5); Nguyễn Mạnh Tấn (Giải Ba, năm thứ 8); Hồ Ngọc Hân (Quán quân, năm thứ 9); Thái Ngọc Huy (Á quân, năm thứ 11); Hồ Đắc Thanh Chương (Quán quân, năm thứ 16); Nguyễn Minh Triết (Giải Ba, năm thứ 23) và Võ Quang Phú Đức (Quán quân, năm thứ 24). 

Võ Quang Phú Đức là nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2024. 

Chiến thắng của Phú Đức tại Olympia 2024 đã giúp Thừa Thiên Huế san bằng cách biệt với Quảng Ninh để trở thành các tỉnh cùng có số quán quân nhiều nhất. Cùng với đó, dĩ nhiên, Trường THPT Chuyên Quốc học Huế là ngôi trường có nhiều quán quân Olympia nhất cả nước.

Chuyên Quốc học Huế: Cái nôi nuôi dưỡng nhân tài, “vựa” huy chương Olympic

Nằm bên sông Hương thơ mộng, trường Quốc học Huế được xây dựng năm 1896. Đây là ngôi trường Pháp – Việt của toàn xứ Đông Dương thời ấy với nhiệm vụ dạy tiếng Pháp, chữ Quốc ngữ và chữ Nho. 

Quốc học Huế cũng là một trong 3 ngôi trường trung học lâu đời nhất ở Việt Nam với thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy và học tập suốt 128 năm qua. Hàng năm, Chuyên Quốc học luôn có học sinh đạt giải trong kỳ thi HSG quốc gia, mang về nhiều tấm huy chương Olympic quốc tế và tỷ lệ đậu vào các trường Đại học hàng đầu cả nước cực cao. 

Trường THPT Chuyên Quốc học Huế có truyền thống hiếu học hơn 1 thế kỷ nay.

Tiêu biểu như trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023 - 2024, tỉnh Thừa Thiên Huế có 74 học sinh đạt giải, trong đó, đa phần là học sinh trường THPT Chuyên Quốc học Huế. 7 học sinh của trường đã được chọn vào đội dự tuyển thi quốc tế. 

Một số cựu học sinh của trường từng đoạt giải cao ở các kỳ thi Olympic trong nước và quốc tế có thể kể đến như: TS. Lê Bá Khánh Trình (vô địch kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm 1979), Đinh Anh Minh (HCV Olympic Vật lý quốc tế 2010), Trương Đông Hưng (HCV Olympic Sinh học quốc tế 2017), Trương Văn Quốc Đạt (HCB Olympic Sinh học quốc tế năm 2022)...

Các cựu học sinh của Chuyên Quốc học còn là nhân tài nổi tiếng ở mọi lĩnh vực như: Bác sĩ Đặng Văn Ngữ, nhà sử học Đào Duy Anh, nhà thơ Xuân Diệu, nhà thơ Huy Cận, nhà thơ Lưu Trọng Lư, nhà thơ Tế Hanh, nhà thơ Tố Hữu, nhạc sĩ Trần Hoàn, nhạc sĩ Phạm Tuyên... 

Cộng thêm một danh hiệu mới vừa đạt được là Ngôi trường có nhiều quán quân Olympia nhất cả nước, Chuyên Quốc học chính thức ghi tên mình vào danh sách những trường THPT “đỉnh nóc, kịch trần” của Việt Nam. Nơi đây xứng đáng với danh xưng địa chỉ “đỏ” trong đào tạo nhân tài với những khóa học sinh giỏi toàn diện. 

Trường THPT Quốc học Huế với màn cổ động tuyệt vời dành cho Phú Đức.

Bên cạnh học tập, học sinh Trường THPT Chuyên Quốc học Huế cũng hoạt động rất sôi nổi trong các hoạt động ngoại khóa, phong trào tập thể với nhiều sự kiện, chương trình ý nghĩa. Hiện nay, trường được chọn để xây dựng thành một trong 3 ngôi trường chất lượng cao của Việt Nam.

Khám phá vẻ đẹp tri thức của ngôi trường cổ nhưng không cũ 

Khi mới xây dựng, Chuyên Quốc học được thiết kế theo kiểu cũ, nhà tranh vách đất. Khi được tu sửa và nâng cấp, người ta lại chọn lối kiến trúc đương thời của Pháp đầu thế kỷ 20. Chính vì thế mà giờ đây, ngôi trường sở hữu nét đẹp cổ kính mang hơi hướng châu Âu rất đặc trưng ở xứ Huế. 

Quốc học Huế - ngôi trường mang vẻ đẹp tri thức.

Khuôn viên trường rất rộng tạo không gian giao lưu, học tập, vui chơi cho học sinh, và bất cứ ai tham quan cũng có thể ngắm từng ngóc ngách của trường. Những tòa nhà với màu sơn đỏ hồng, nổi bật giữa những tán cây và bãi cỏ xanh mướt làm cho không gian nơi này rất hài hòa về màu sắc.

Những dãy nhà của Chuyên Quốc học vẫn giữ nguyên được kiến trúc Pháp. Chỉ có 3 dãy nhà mới được xây vài năm trở lại đây để phục vụ cho các bộ môn hóa học, thí nghiệm và học sinh khối 10. Tuy nhiên, các dãy vẫn được xây dựng theo lối kiến trúc cũ pha lẫn chút hiện đại nên nhìn chung tổng thể vẫn không thay đổi nhiều. 

Một màu đỏ hồng bao phủ cả trường.

Từ tòa nhà chính…

Cho tới những dãy lớp học.

Thật sự, khó có thể tìm thấy ngôi trường trung học nào mang nét đẹp  đặc biệt như Chuyên Quốc học Huế. Nơi đây còn trở thành địa điểm check-in không thể bỏ qua khi tới Huế với những tấm background đẹp động lòng người. Nơi đây được tôn vinh là ngôi trường đẹp từ diện mạo tới tâm hồn, trí tuệ.

Đến Quốc học Huế, cứ đưa máy lên là có ảnh đẹp.

Bất kể một góc nào trong trường cũng cho những tấm hình xuất sắc.

Năm 1990, trường được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Đến năm 2021, được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt. Hơn một thế kỷ, ngôi trường này không chỉ nổi tiếng với bề dày truyền thống mà còn trở thành cái nôi đào tạo nhân tài chất lượng. Trường THPT Chuyên Quốc học Huế vẫn luôn là niềm ao ước, ngưỡng mộ của bao học sinh Thừa Thiên Huế và các tỉnh miền Trung. 

THẢO ANH

Bình luận(0)