Mùa nóng nên tắm mấy lần một ngày? Một thói quen tắm tưởng tốt nhưng bác sĩ nhắc "bỏ ngay kẻo hại người"

Google News

Khi thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiều người sẽ làm mát và làm sạch cơ thể bằng cách tắm nhiều lần trong ngày, nhưng liệu đây có phải là giải pháp an toàn?

Tắm nhiều lần trong ngày và dùng thêm sữa tắm sẽ làm hại làn da

Hiện nay thời tiết nắng nóng đang bao trùm khắp cả nước, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống và sinh hoạt của người dân. Trên nhiều diễn đàn mạng xã hội, mọi người chia sẻ nhau về cách để hạ nhiệt cơ thể, trong đó cách nhiều người hưởng ứng là tắm nhiều lần trong ngày.

Theo lý giải, tắm nước mát không chỉ làm hạ nhiệt, mà còn giúp làm sạch mồ hôi, làm sạch cơ thể. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng, nếu tắm không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe. TS.BS Nguyễn Như Vinh, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, tắm là hoạt động thường xuyên của con người, đây cũng là cách vệ sinh, thư giãn, làm mát cơ thể… nhất là trong điều kiện thời tiết oi nóng.

Số lần tắm trong ngày phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi người, ví dụ như người lao động nặng, mồ hôi ra nhiều có thể tắm 3-4 lần/ngày. Hay vận động viên cũng có thể tắm nhiều lần/ngày. Nhưng với dân văn phòng, ngồi phòng lạnh thì hoạt động tắm đa phần chỉ diễn ra một lần/ngày.

Tắm nhiều lần/ngày nhưng chỉ tắm thông thường bằng nước sạch sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe. Ảnh minh họa. 

Tại Việt Nam chưa có nghiên cứu nào chứng minh, việc tắm nhiều lần trong ngày gây tác động xấu tới sức khỏe. Trong mùa hè, mọi người có thể tắm nhiều lần tùy vào điều kiện, công việc miễn sao cơ thể cảm thấy thỏa mái, dễ chịu sau khi tắm”, bác sĩ Vinh cho biết.

Dưới góc nhìn của bác sĩ da liễu, việc tắm nhiều lần trong ngày, nhất là việc sử dụng các dung dịch để vệ sinh cơ thể sẽ tác động tiêu cực tới sức khỏe, nhất là làn da. TS.BS Đỗ Thị Thu Hiền (BV Da liễu Trung ương) cho biết, về cơ bản nếu chỉ tắm thông thường bằng nước sạch, dù tắm nhiều lần cũng không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, đa số các gia đình hiện nay đều dùng các loại dung dịch như sữa tắm, xà bông hoặc chất làm sạch để kỳ cọ cơ thể, nếu dùng các dung dịch này nhiều lần/ngày sẽ tác động tiêu cực lên da.

Đặc biệt, việc dùng các dung dịch vệ sinh da, kết hợp với tắm nước nóng sẽ càng làm gia tăng nguy cơ tổn hại đến da như khô da, mất màng bảo vệ sinh lý tự nhiên trên da, kể cả các bã nhờn cần thiết. Khi đó, việc tắm nhiều lần trong ngày có sử dụng chất làm sạch sẽ tạo môi trường cho các loại vi khuẩn, nấm phát triển.

Với thời tiết nắng nóng, ra nhiều mồ hôi khó chịu, mọi người có thể tắm nhẹ nhàng bằng nước sạch để làm sạch  nhẹ nhàng và xua mùi khó chịu ngay lúc đó. Mùi cơ thể liên quan nhiều yếu tố, trong đó có sự tương tác giữa bài tiết của mồ hôi với vi khuẩn", bác sĩ Hiền chia sẻ.

Dùng xà bông, sữa tắm nhiều lần trong ngày sẽ làm hại làn da. Ảnh minh họa. 

Ngoài những vấn đề trên, các chuyên gia cũng khuyến cáo, trong mùa hè mọi người không nên tắm khi cơ thể đang có nhiều mồ hôi, không tắm khi mới đi ngoài nắng về, không ngâm mình trong nước đá để làm mát hoặc tắm quá khuya... Những thói quen này sẽ tăng nguy cơ tai biến, đột quỵ với cơ thể.

Một số thói quen khi tắm dưới đây có thể gây hại cho sức khỏe:

- Tắm quá lâu: Mọi người không nên tắm quá lâu đặc biệt vào buổi tối muộn. Thời gian tắm thích hợp là khoảng 5-7 phút.

- Tắm khuya: Việc tắm khuya có thể góp phần gây ra những hậu quả đáng tiếc như liệt mặt, chóng mặt, đột quỵ, ngừng tim… lúc nửa đêm. Nguyên nhân là do vào ban đêm, cơ thể thường yếu hơn, sức đề kháng giảm, cơ thể tiến vào trạng thái nghỉ ngơi. Việc tắm đêm bằng nước lạnh có thể khiến các mạch máu co lại, quá trình lưu thông máu lên não sẽ bị trì trệ hơn. Đặc biệt, những người có tiền sử mắc bệnh tim mạch hay huyết áp sẽ có nguy cơ cao bị đột quỵ hơn nếu tắm đêm.

- Tắm ngay sau khi chơi thể thao, đi ngoài nắng về: Nhiều người có thói quen tắm ngay sau khi chơi thể thao cường độ cao. Điều này có thể khiến cho thân nhiệt bị hạ đột ngột và gây ra hiện tượng co mạch. Với ngững người có tiền sử mắc huyết áp cao, bệnh tim mạch, tắm ngay sau khi chơi thể thao có thể làm tăng nguy cơ mắc đột quỵ.

Sau khi tắm xong nếu mọi người cảm thấy cơ thể có điểm bất thường, xuất hiện thoáng qua các triệu chứng đột quỵ nhẹ như: chóng mặt, choáng váng, chân tay tê yếu trong vài giây, khó nói, mất trí nhớ thoáng qua, méo miệng,... hãy báo với người thân và nhờ họ đưa đi khám.

Sau khi tắm xong, nên lau khô người, sấy khô tóc để không gây hại cho sức khỏe. Tránh lập tức vào phòng điều hòa hoặc đi ra ngoài trời. Ngoài ra, nếu tắm vào buổi tổi, nên tắm nhanh để tránh cho cơ thể bị nhiễm lạnh.

LÊ PHƯƠNG.

Bình luận(0)