Một điều khôn ngoan tuyệt vời: Đừng lo lắng trước

Google News

Không có kết quả hoàn hảo trong cuộc sống, vì vậy đừng quá lo lắng về việc bước đi đầu tiên của mình có chắc chắn đúng hay không.

Có câu nói rằng: "Nếu bạn lo lắng trước khi điều tồi tệ xảy ra, điều đó có nghĩa là bạn đã gặp phải điều tồi tệ 2 lần".

Trên thực tế, mọi người đều có những phần phức tạp và mâu thuẫn. Thậm chí có thể nói là đôi khi chúng ta không thể hiểu bản thân một cách khách quan và không thể thay đổi bản thân một cách hợp lý. Khi đó con người dễ rơi vào con đường tiêu cực. 

Những điều như ăn quá nhiều, lười làm việc, chỉ thích sống thoải mái, quen hưởng thụ... sẽ dần dần nuốt chửng và chôn vùi chính họ. Đây là lý do tại sao nhiều người luôn nghĩ về những điều tồi tệ và những vấn đề rắc rối, để rồi lo lắng trước và sợ hãi trước cả khi thực hiện bước đầu tiên. Cuối cùng, liệu ai có thể sống trong tình trạng bối rối như vậy? Chúng ta sẽ dần rơi vào trạng thái rất mệt mỏi dù cả ngày không làm được gì. 

Hãy ổn định về mặt cảm xúc

Những người không ổn định về mặt cảm xúc thực ra đã bị mắc kẹt trong những xích mích nội tâm. Đặc biệt khi trong cuộc sống thực, có quá nhiều người luôn quen với việc lo lắng trước.

Trước khi đi ngủ, họ cảm thấy công việc của mình chưa hoàn thành, sau đó nghĩ mình phải làm việc chăm chỉ để bắt kịp. Vì bị ám ảnh bởi việc đạt được kết quả vừa ý nên họ luôn suy nghĩ về mọi việc và ngần ngại hành động. Khi thời hạn càng ngày càng đến gần, họ càng thấy mình lo lắng hơn.

Ngay cả khi đối mặt với nhiều lựa chọn trong cuộc sống, những phán xét của ai kia, họ càng nghĩ càng thấy bối rối, càng nghĩ càng cảm thấy không đáng tin cậy. Và rồi, họ không dám hành động, cuối cùng mọi chuyện tất lẽ đi theo hướng tệ hơn. 

Charles Spurgeon từng nói: "Lo lắng sẽ không làm mất đi nỗi buồn của ngày mai, nó chỉ lấy đi sức mạnh của ngày hôm nay".

Người thông minh dù gặp phải thử thách, rắc rối nào cũng sẽ không suy nghĩ nhiều chứ đừng nói đến lo lắng trước. Thay vào đó, họ lựa chọn hành động, bất kể hành động đó có bị ai đánh giá là chưa ổn, miễn họ cảm thấy mình đã đạt được điều gì đó.

Không có kết quả hoàn hảo trong cuộc sống, vì vậy đừng quá lo lắng về việc bước đi đầu tiên của mình có chắc chắn đúng hay không. Chỉ cần bạn tiếp tục tiến lên, không ngừng suy ngẫm và sửa chữa, chắc chắn bạn sẽ đi đúng hướng trong cuộc sống.

Tránh mâu thuẫn bên trong

Một trong những điều quan trọng giúp bạn tránh xích mích nội bộ là không để bản thân lo lắng trước. Nếu bạn luôn lo lắng điều này điều kia dù chưa xảy ra thì tương lai sẽ còn bất định hơn.

Bản thân tương lai luôn thay đổi và không ai có thể đoán trước được. Trong khi đó, bản chất con người thường thích sống trong một môi trường có thể kiểm soát và an toàn. Vì vậy, mâu thuẫn giữa môi trường và bản chất con người tồn tại và nảy sinh.

Trên thực tế, một người hoàn toàn có thể tạo ra những đột phá và cải thiện trong suy nghĩ thông qua sự suy ngẫm và thay đổi. Sau đó, hãy cho phép bản thân thích nghi và thực hiện những thay đổi, tránh rơi vào mâu thuẫn nội tâm đau đớn. Tuy nhiên, không ít người lại muốn giải quyết mọi chuyện một cách dứt khoát và không muốn gặp rắc rối hay thay đổi. Cuối cùng, kết quả là họ không thể làm được và càng không thể tiến về phía trước.

Có câu nói: "Nếu một người muốn sống sót thì phải thoát khỏi xiềng xích. Nỗi buồn và sự bi quan là kẻ thù cơ bản nhất của con người".

Nhớ rằng, cuộc sống là một chuỗi trải nghiệm. Mỗi người chúng ta đều cần có sự tò mò, có sự khát khao khám phá và có khả năng thay đổi tâm lý của mình. Chỉ có như vậy, bạn mới phát huy được khả năng thích ứng vốn có và mạnh mẽ của con người.

Bởi vậy, hãy cố gắng trải nghiệm nhiều nhất có thể, chấp nhận nhiều rủi ro hơn, phát triển nhiều nhất những gì có thể và để bản thân vui vẻ, tận hưởng. Dù phía trước là thử thách, khó khăn gì cũng đừng để chúng làm bạn lo lắng trước. Hãy coi chúng như một trải nghiệm thú vị, một thử thách mới mẻ cho chính mình, sống cuộc sống một cách trọn vẹn và tự tin.

Hành động thay đổi mọi thứ

Không ai có thể duy trì sự bình yên nội tâm mọi lúc. Chúng ta càng đối mặt với những xung đột và tìm kiếm giải pháp, chúng ta sẽ càng đạt được nhiều tự do nội tâm hơn.

Dù thế nào đi nữa, cuộc sống luôn đầy rẫy những mâu thuẫn và phức tạp. Nói cách khác, khi con người lớn lên, chúng ta rồi sẽ gặp đủ thứ chuyện và đủ kiểu người. Mỗi giai đoạn cuộc đời sẽ cho bạn những cảm nhận và trải nghiệm cuộc sống khác nhau.

Điều quan trọng nhất là bạn phải minh bạch thì mới có thể sống một cuộc đời có giá trị và hạnh phúc. Con người có hàng nghìn cách sống, nhưng thực ra không có nhiều cách sống tốt, lối sống tiến bộ. Hãy cho phép bản thân hành động mạnh mẽ hơn, suy nghĩ ít đi và làm nhiều hơn, hành động để thay đổi và trưởng thành, để bạn không phải lo lắng trước mỗi bước ngoặt.

Tận hưởng phong cảnh trên đường đi và thực sự trải nghiệm thế giới tươi đẹp cũng như những cảm xúc đẹp đẽ trong lòng. Bằng cách này, bạn sẽ có được sự tự do, hài lòng và trái tim ngày càng giàu có.

BẢO ANH.

Bình luận(0)