Loại quả xưa không ai ngó ngàng, nay thành đặc sản có mùi thơm và hương vị lạ được ưa chuộng, 45.000 đồng/kg

Google News

Ổi găng được ưa chuộng nhất trong các loại ổi, giòn ngọt và có mùi thơm đặc trưng.

Ổi là một trong những loại trái cây dân dã của Việt Nam, có ở cả 3 miền. Tuỳ vào điều kiện thổ nhưỡng, mỗi nơi có một loại ổi khác nhau như ổi mỡ, ổi bo, ổi ruột đỏ, ổi không hạt... Trong đó, ổi găng - đặc sản của vùng đất Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) được ưa chuộng hơn cả. 

Ngoài Đông Dư, Gia Lâm, ở Thanh Hà, Hải Dương cũng trồng được ổi găng. Loại ổi này có kích cỡ nhỏ, cùi dày, hạt vừa, khi ăn có vị thơm, giòn ngon, là một trong những loại ổi được nhiều người lựa chọn.

Khi chín quả có màu phớt xanh hoặc vàng tươi, còn khắp thân ổi hằn lên những đường gân chạy dọc từ cuống cho tới rốn. Theo kinh nghiệm của những người dân ở đây, những quả có gân hằn càng nhiều thì càng giòn và ngon.

Ổi găng bé nhưng ngọt đậm và toả mùi thơm

Những người từng thưởng thức ổi găng chia sẻ: "Ổi bo Thái Bình quả to nhưng ăn cứng và nhiều hạt, ổi Đài Loan quả cũng to, tuy ít hạt nhưng lại ăn nhạt, có loại ổi nhũn, nhiều hạt, không thơm, nhưng ổi găng là ngon nhất bởi vỏ mỏng, cùi dày, ăn xanh và chín đều giòn, ít hạt và tỏa hương thơm thoang thoảng đặc trưng”.

Cây ổi găng thích hợp với khí hậu ẩm. Bộ rễ của cây ổi găng thích nghi tốt với sự thay đổi đột ngột độ ẩm trong đất. Nếu trời hạn, mực nước ngầm thấp, cây ổi găng có khả năng phát triển nhanh, thậm chí có một số rễ thẳng đứng ăn sâu xuống đất. 

Anh Hoà (người trồng ổi găng ở Đông Dư) chia sẻ, cây ổi găng cho trái 4 mùa nhưng sai nhất là vào khoảng tháng 7, tháng 8 âm lịch. Cây dễ trồng và sai quả nhưng không phải chỗ nào trồng cũng có chất lượng quả như ở Đông Dư và Thanh Hà.

"Cây ổi găng chiết cành 6 tháng đã bói hoa, một năm cho quả. Tại Đông Dư nhà nào cũng có vài vườn ổi để bán ra thị trường. Đến mùa, nhà tôi mỗi ngày thu hoạch 2 tạ ổi rồi chuyển đi các tỉnh thành. Có những vườn thương lái đến thu mua tận nơi. Tuỳ vào chất lượng quả mà giá bán khác nhau, trung bình giá nhập sỉ từ 15.000-25.000 đồng/kg", anh Hoà nói. 

Ngoài xuất buôn, gia đình anh Hoà thi thoảng còn đem ổi găng ra đường quốc lộ bán cho khách đi đường về làm quà biếu tặng người thân. Anh bảo đứng đường có thể nắng nóng vất vả nhưng bán sẽ lãi hơn đổ buôn rất nhiều. 

Ổi găng được ưa chuộng trên thị trường

Tại Hà Nội, ở các chợ dân sinh hay trên chợ mạng, ổi găng được bán với giá từ 25.000-45.000 đồng/kg tùy thời điểm.

Bán hoa quả ở chợ Phùng Khoang (Hà Nội), chị Thành (42 tuổi) chia sẻ: "Mình bán đa dạng các loại quả nhưng đến mùa ổi găng là nhiều khách nhất. Quả ổi này bé nhưng mẫu mã đẹp, ngọt đậm và thơm nữa. Từ sáng sớm, vợ chồng mình về tận vườn ở Đông Dư để chọn những vườn quả ngọt và giòn ngon nhất. Dân văn phòng rất ưa thích ổi găng, lúc vào mùa ổi găng chỉ khoảng 25.000 đồng/kg nhưng trái mùa hoặc cuối vụ giá ổi có thể lên tới 45.000 đồng/kg".

Ngoài ăn trực tiếp, nhiều người còn mua ổi găng về làm mứt hoặc nước ép nước.

H.A

Bình luận(0)