Loại quả xưa có đầy không ai ngó ngàng, giờ làm thành món đặc sản có hương vị lạ, giá đắt đỏ

Google News

Nhiều người bất ngờ khi hạt cau được làm thành kẹo có hương vị lạ, bán trên sàn thương mại điện tử với giá cao ngất ngưởng ở Trung Quốc. 

Cây cau là loài cây cảnh quen thuộc được trồng phổ biến ở các miền quê Việt Nam từ bao đời nay. Ở Việt Nam, trầu và cau như được ví von là để mở đầu câu chuyện bởi "miếng trầu là đầu câu chuyện". Tục ăn trầu phổ biến ở mọi tầng lớp, từ dân gian tới cung đình, trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Trước đây hầu như nhà nào cũng trồng một hàng cau, mỗi cây ra vài chùm quả nặng trĩu trịt. Thế nhưng quả cau hồi đó rất rẻ, thậm chí ở quê còn không ai mang ra mua bán, chỉ có người già ăn trầu hoặc lấy phần hạt ngâm với nước muối loãng để làm sạch răng miệng. Nhưng vài năm gần đây, giá quả cau tươi liên tục tăng cao chưa từng có, lên đến 70.000 đồng/kg vào lúc cao điểm. 

Quả cau tưởng chỉ để ăn trầu, mấy năm nay bất ngờ được thương lái thu mua, xuất sang Trung Quốc để làm kẹo cau

Người dân địa phương cho biết cau tươi được thương lái thu mua để cung cấp cho các vựa sấy, xuất đi Trung Quốc để làm kẹo, làm dược liệu, dược phẩm... 

Sau khi thu mua, người ta chọn những quả cau non đạt chất lượng, đó là quả có hạt nhỏ hoặc chưa có hạt, luộc lên rồi sấy khô xuất sang thị trường Trung Quốc làm kẹo. Loại kẹo này ăn có vị ngọt ngọt, the the như kẹo gừng, có công dụng chống viêm họng, giữ ấm cơ thể. Đây được xem là món ăn vặt phổ biến ở nước này trong những năm gần đây. 

Trên mạng xã hội, một số người đăng tải clip ăn thử món kẹo cau và cho biết kẹo cau rất cứng, có vị chát của cau, có vị ngậy của socola, nếu chưa ăn quen hoặc ăn vào buổi sáng sớm lúc đói bụng thì rất dễ bị say.

Trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử của Việt Nam cũng có bán kẹo cau Trung Quốc với giá từ 25.000 đến 90.000 đồng tuỳ loại. Mỗi gói kẹo có trọng lượng tầm 20g, gồm nhiều màu sắc và nhãn hiệu khác nhau. Vì muốn thử hương vị của thứ kẹo lạ này, nhiều người tò mò đặt mua về thưởng thức. 

Bà Nga ở Lào Cai có một hàng cau hơn 300 cây cau 10-15 năm tuổi, tạo thành vườn cau thẳng tắp. Mỗi năm, vườn cau mang về cho bà nguồn thu khoảng 30 triệu đồng.

Kẹo cau là món ăn vặt được ưa chuộng ở Trung Quốc, trên sàn thương mại điện tử và chợ mạng ở Việt Nam cũng bán loại kẹo này.

"Nếu trước đây giá cau tươi chỉ 2.000-10.000 đồng/kg thì bây giờ cau được thương lái thu mua với giá cao. Giữa tháng 6 tôi thu hoạch lứa đầu tiên trong năm, bán với giá 42.000 đồng/kg. Vài ngày sau giá cau tiếp tục tăng. Chưa bao giờ cau đầu vụ cao như 2 năm nay", bà Nga nói.

Đươc biết mùa cau bắt đầu vào giữa năm và kết thúc vào tháng 12 âm lịch. Thương lái Trung Quốc chuộng giống cau quả dài hơn quả tròn. Trồng từ 3 đến 4 năm cây mới bắt đầu cho quả để bán.

"Tôi thấy trồng cau không khó, không mất nhiều thời gian, chỉ mất công chăm sóc và làm cỏ khi cây còn nhỏ. Đến lúc cây chắc rễ cứ mặc cây phát triển, không cần bón phân hoặc phun thuốc. Đặc biệt, cây mọc cao nên không ảnh hưởng đến các cây trồng phía dưới", bà Nga nói thêm.

H.A

Bình luận(0)