Loại quả xưa chín rụng đầy, giờ thành đặc sản được dân thành phố ưa chuộng vì hương vị lạ, 140.000 đồng/kg

Google News

Loại quả này có vị chua ngọt hấp dẫn, được các chị em ưa chuộng để làm các món: dầm muối ớt, mứt, nước giải nhiệt...

Quả sấu là một đặc trưng của Hà Nội. Nhắc tới quả sấu là nhắc tới những bát canh có vị thanh mát, vịt om sấu, nước mắm dầm sấu, sấu ngâm tỏi ớt, hay những cốc nước sấu giải nhiệt chua chua, ngọt ngọt, giòn giòn. Mùa hè là thời điểm trái sấu vào mùa, đi khắp các tuyến đường hay các chợ dân sinh, đâu đâu cũng thấy quả sấu được bày bán ngập tràn. 

Khi trời chuyển sang thu là thời điểm quả sấu bắt đầu chín vàng ươm. Những mẹt sấu chín vàng, vỏ ngoài rám nắng có sức hút lạ thường. 

Mùa thu là thời điểm sấu chín vàng 

Quả sấu khi chín không còn vị chua chát của trái sấu non mà lẫn vị ngọt thanh, chua nhẹ nhưng vẫn giữ được độ giòn. Người ta mua sấu về gọt lớp vỏ bên ngoài, dầm với đường, bột ớt thành thức quà vặt hấp dẫn với các chị em. Chúng có vị chua chua, cay cay, mặn mặn, ngọt ngọt và vị thơm thanh nhẹ.

Quả sấu chín được gọt vỏ, bỏ hạt, đóng thành khay bán trên chợ mạng với giá khoảng 140.000 đồng/kg

"Những quả sấu chín già đanh tứa mật vàng ươm được gọt vỏ, cắt xoáy tới đâu là chấm muối ăn tới đó. Quả có vị ngọt dịu, một chút chua rôn rốt, một chút cay của ớt… làm nên thứ hương vị vô cùng hấp dẫn. Đặc biệt là âm thanh giòn tan khi cắn một miếng sấu. Điều đó giải thích vì sao món quà vặt bình dị này lại là nỗi nhớ nhung của người Hà Nội xa xứ", bạn Thanh Loan (ở Hà Nội) chia sẻ.

So với sấu xanh, quả sấu chín đắt gần 3 lần. Trên chợ mạng và chợ dân sinh, có nhiều địa chỉ rao bán sấu chín với giá 60.000- 80.000 đồng/kg loại nguyên quả. Còn loại đã được gọt vỏ, bỏ hạt và dầm sẵn có giá tới 140.000 đồng/kg. 

Vừa mua 2kg sấu chín với giá 120.000 kg ở chợ Xa La, Hà Đông, Hà Nội, chị Phương Oanh cho biết năm nào cứ thời điểm sấu chín là chị lại lùng mua. Năm nay giá sấu chín cao hơn mọi năm từ 10.000 – 20.000 đồng. 

Sấu chín dầm với đường, muối ớt tạo nên món quà vặt có hương vị riêng

"Năm nay ở chợ tôi thấy ít người bán sấu chín, có khi phải đặt trước mới mua được. Sấu chín và sấu xanh đều có hương vị riêng, sấu chín thì còn có mùi thơm thoang thoảng nữa. Tôi thường mua về để làm sấu dầm hay ô mai sấu, có vị ngọt lẫn chua thanh, ăn rất thích", chị Phương Oanh nói thêm.

Anh Linh (người bán hoa quả ở chợ Khương Trung, Hà Nội) chia sẻ, sấu chín bán rải rác trong ngày cũng được gần 20kg, có người còn đặt loại VIP, đóng thùng đẹp đẽ để gửi đi các tỉnh làm quà cho đồng nghiệp, bạn bè. Sấu non, sấu xanh kéo dài cả mùa nên mọi người hay mua giữ trong tủ lạnh bảo quản. Còn sấu chín chỉ kéo dài chớp nhoáng khoảng 2-3 tuần nên các chị em thường tranh thủ mua và phải ăn ngay.

Theo anh Linh, sấu ở khu vực Hà Nội ít nên thường phải nhập thêm ở các vùng lân cận. Sấu chín nhanh hỏng nên chỉ lấy đủ bán trong ngày. So với bán các loại quả khác, tiền lãi bán sấu chín không được nhiều nhưng vì khách hỏi nhiều nên anh lấy bán thêm.

H.A

Bình luận(0)