Loại lá xưa không ai ngó ngàng, nay thành món đặc sản có hương vị lạ trong nhà hàng, nổi tiếng ở Phú Yên

Google News

Đây là loại lá rừng có vị chua chua thanh hấp dẫn, từ xưa đã được bà con ở Phú Yên hái về nấu với thịt gà. 

Những năm gần đây, đến với vùng đất Phú Yên, du khách có cơ hội thưởng thức một món ăn vô cùng hấp dẫn, đó là canh chua thịt gà lá dít. Vị chua thanh của lá dít, hòa cùng vị ngọt thơm của thịt gà, cộng với vị cay của ớt, du khách vừa ăn vừa xuýt xoa. 

Người dân địa phương cho biết lá dít trông khá giống với lá cây chè xanh ở miền Bắc nhưng thon nhỏ hơn, mặt dưới phơn phớt tím. Ngoài có vị chua, lá dít còn có mùi thơm đặc trưng, nhiều người nhận xét khá giống với mùi thơm của trái măng cụt chín. 

Lá dít khá giống lá chè xanh, có vị chua thanh làm nên các món canh chua hấp dẫn

Ở Phú Yên, trước đây cây lá dít được tìm thấy ở huyện miền núi Sơn Hòa. Sau này, nhiều người đã mang về trồng làm hàng rào, trồng trong vườn nhà, thậm chí còn mở rộng diện tích trồng để bán cho các nhà hàng, quán ăn. 

"Canh lá dít phải nấu "đúng bài" mới ra hương vị tuyệt hảo. Đặc biệt, trước khi đem nấu, lá dít phải được vò sơ, cho vào sau cùng để nước canh không quá đục và tỏa ra mùi thơm. Ngoài nấu với thịt gà, lá dít còn được nấu canh với cá, tôm, hải sản... cũng rất ngon vì lá này có vị chua thanh", anh Hải (ở xã miền núi Sơn Định, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên) chia sẻ. 

Canh chua lá dít là món ăn đặc sản được lòng du khách gần xa

Theo anh Hải, lá dít chỉ thơm ngon đặc sắc khi hái ở trong rừng. Nhiều người bứng cây về trồng trong vườn nhà nhưng hương vị không ngon bằng. 

Được biết, nhờ món canh gà lá dít, đầu bếp Nguyễn Văn Bông (ở Phú Yên) đã đạt giải nhất cuộc thi sơ kết “Chiếc Thìa Vàng” năm 2013, khu vực Nam Trung bộ.

Từng được biết đến lá dít trong một chuyến du lịch tới Phú Yên, bạn Hoàng Giang (ở quận 1, TP.HCM) cho biết: "Mình nhớ lúc đó có vào một quán ăn ở bên đường, trong thực đơn có món canh gà lá dít nên gọi ăn thử. Món này rất ấn tượng, vị chua thanh của lá dít hòa cùng vị ngọt thơm của thịt gà. Những người đi cùng đoàn mình cũng rất thích món này. Hỏi ra mới biết đây là món ăn đặc sản ở Phú Yên. Lá dít có vị khá giống lá giang ở miền Bắc, cũng có vị chua thanh nhưng mùi thơm lại khác nhau, kết hợp với thịt gà rất đúng điệu. Sau đó mình mua lá dít mang về thành phố để nấu cho cả nhà thưởng thức".

Giang cho biết cô cũng tìm ở TP.HCM nhưng không thấy có địa chỉ bán lá dít, loại lá này chỉ được bán ở Phú Yên nên phải nhờ người đặt rồi gửi vào. 

Cây lá dít mọc dại trong rừng, nhiều người bứng về trồng nhưng hương vị không thơm bằng lá dít mọc dại

Theo tìm hiểu, cây dít thuộc họ Zanthoxylum. Họ này có khoảng 250 loài, trong đó có loại gọi là cây sưng, sâng. Trung Quốc gọi là lưỡng diện châm vì hai mặt lá đều có gai. Cây dít gầy guộc, không to, cây nào to lắm cũng chỉ bằng ngón chân cái của người lớn. Thân cây cao nhất độ nửa thước nhưng phát triển nhiều cành, lá cây có màu xanh vàng nhẹ. Từ loại lá mọc dại, giờ đây chúng đã trở thành nguyên liệu làm nên món ăn ngon, được du khách gần xa biết tới. 

H.A

Bình luận(0)