Hành tây mua về nhanh hỏng, bảo quản theo những cách này để được vài tuần đến 3 tháng, áp dụng ngay kẻo lãng phí

Google News

Hành tây là loại củ chứa nhiều nước vì thế nếu không biết cách bảo quản nó sẽ nhanh chóng mọc mầm hoặc bị hỏng, rất lãng phí.

Hành tây là một loại rau củ phổ biến, thường được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau. Hành tây có vị ngọt nhẹ, cay nồng khi chưa nấu và thơm đặc trưng, thường được dùng để tạo hương vị cho các món ăn như xào, nấu canh, nướng và làm salad... 

Không giống như nhiều loại rau, hành tây có thể để được khá lâu nhưng chỉ khi chúng ta tuân theo một số quy tắc bảo quản quan trọng. Nếu bảo quản sai cách, nó sẽ nhanh hỏng hơn bạn nghĩ.

Dưới đây là cách bảo quản hành tây, các bạn hãy tham khảo nhé:

Để ở nơi mát và khô, tối, nhiệt độ từ 7,22 - 12,7 độ C

Hành tây sống nguyên củ phát triển mạnh trong môi trường mát mẻ, nhiệt độ lý tưởng là từ 45 đến 55 độ F (7,22 - 12,7 độ C). Vì nhà của bạn có thể không lạnh đến mức này nên bạn có thể bảo quản hành tây ở khu vực không có hệ thống sưởi như nhà để xe, hầm hoặc tầng hầm. 

Hành tây cũng thích khô và tối. Nếu chúng tiếp xúc với độ ẩm hoặc ánh sáng mặt trời, chúng có thể nảy mầm. Hành tây nảy mầm vẫn ăn được nhưng có thể hương vị không còn ngon nữa. Miễn là bạn giữ chúng ở nơi mát và khô, bạn có thể bảo quản hành tây đến 3 tháng.

Bảo quản ở nơi thoáng gió, mát mẻ

Ngoài ra, bạn có thể giữ hành tây trên khay chuyên đựng các loại củ khô. Nhưng với cách này, chúng có thể chỉ để được từ 2 tuần đến một tháng. Lưu ý, tránh để ở những nơi ấm hơn trong nhà bếp của bạn, đặc biệt như trên nóc tủ lạnh.

Nên nhớ, cho dù bạn bảo quản hành tây ở đâu, hãy luôn đảm bảo nơi đó phải thoảng gió. Tố nhất hãy dùng túi lưới hoặc túi giấy có thủng lỗ rồi treo lên để chúng không bị mốc. Xếp hành tây thành từng lớp thay vì xếp chồng lên nhau cũng sẽ giúp kéo dài thời hạn sử dụng của chúng.

Nếu không có túi lưới, bạn có thể dùng một chiếc dây dài, buộc chặt vào bó hành khô đã mua và treo ở nơi thông thoáng. 

Với những củ hành tây cắt thì sao?

Hành đã cắt nhưng vẫn còn sống nên hãy để trong tủ lạnh để tránh bị nhiễm bẩn. Hãy cho chúng vào trong hộp kín như hộp bằng thủy tinh hoặc hộp nhự chuyên dụng để chúng không hấp thụ mùi của các loại thực phẩm khác. Hộp kín sẽ làm giảm quá trình oxy hóa và hấp thụ độ ẩm, giúp hành tây cắt lát có thể bảo quản được đến 10 ngày. Nhưng khi hành tây đã được nấu chín, chúng sẽ chỉ để được vài ngày trong tủ lạnh. 

Hành tây và khoai tây có thể được bảo quản cùng nhau không?

Nhiều người cho rằng hành tây tạo ra khí ethylene có thể khiến khoai tây bị hỏng trước khi bạn sử dụng và khoai tây có thể giải phóng độ ẩm và gây ra điều tương tự với hành tây.

Tuy nhiên bạn không cần lo lắng, cả hai loại thực phẩm đều có hàm lượng ethylene thấp nên bạn có thể bảo quản chúng cùng nhau mà không bị hư hỏng. Vấn đề tiềm ẩn duy nhất là khoai tây hấp thụ mùi hành tây, nhưng đó không phải là vấn đề lớn nếu bạn nấu chúng cùng nhau.

Tóm lại, để bảo quản hành tây được tươi lâu, hãy cố gắng hết sức để đảm bảo hành tây được giữ ở nơi thoáng mát, tối, khô ráo và có nhiều thông gió. Nếu bạn không thể tuân thủ tất cả các quy tắc bảo quản này thì giữ hành tây ở khay chuyên chứa củ khô vẫn ổn, nhưng trong trường hợp đó, tốt hơn hết là bạn nên mua hành với số lượng vừa đủ thay vì mua số lượng lớn để tránh lãng phí. 

MINH NGỌC

Bình luận(0)