Đây là 5 ngành học có thời gian đào tạo ngắn nhưng mức lương hấp dẫn, lên tới 30 triệu đồng/tháng

Google News

Những ngành nghề này đang được nhiều bạn trẻ theo đuổi bởi có chương trình đào tạo ngắn hạn nhưng mang tính ứng dụng cao và có mức thu nhập tốt.

Thời đại công nghệ 4.0 với sự tiến bộ vượt bậc của khoa học kỹ thuật, chọn ngành, nghề nào để vừa không bị thất nghiệp, vừa kiếm được thu nhập tốt là mối quan tâm lớn nhất của giới trẻ. Hiện nay, Đại học, Cao đẳng không còn là con đường phát triển sự nghiệp duy nhất. 

Nhiều bạn trẻ ưu tiên theo đuổi các ngành nghề có chương trình đào tạo ngắn hạn bởi mang tính ứng dụng cao, tiết kiệm chi phí và thời gian. Quan trọng nhất vẫn là mong muốn giải quyết nhanh chóng vấn đề việc làm. Dưới đây là những ngành nghề đào tạo ngắn hạn nhưng mang lại thu nhập hấp dẫn, đáng để tham khảo.

Nhân viên kinh doanh bất động sản

Nhân viên kinh doanh bất động sản được đánh giá là một trong những ngành nghề thu hút bởi mang đến mức thu nhập cao cho người trẻ, tính chất công việc cũng không đòi hỏi bằng cấp cao. Theo ông Đào Ngọc Duyên - Tổng giám đốc một công ty chuyên kinh doanh bất động sản, nhiều sinh viên sau khi ra trường được đào tạo thì chỉ 2 - 3 năm đã có thể mua nhà. Tỷ lệ nhân viên sau 2 - 3 năm làm việc ở công ty mua nhà khoảng 20%. 

Cũng theo đánh giá của nhiều chuyên gia, thị trường việc làm trong lĩnh vực bất động sản luôn tăng mạnh. Các công ty đang thiếu hụt số lượng lớn nhân sự có chuyên môn. Vậy nên, cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp đa dạng, rộng mở.

Mức lương trung bình của nhân viên bất động sản dao động từ 5 - 7 triệu đồng/tháng, chưa tính hoa hồng khi “chốt sale” thành công. Thông thường, các sàn giao dịch áp dụng trả cho môi giới khoảng 40 - 50% phí hoa hồng. Vì thế, có nhiều bạn trẻ đã làm giàu nhờ vào nghề kinh doanh bất động sản.

Tiếp viên hàng không

Tiếp viên hàng không luôn được nhận định là một trong những nghề có mức thu nhập "đáng mơ ước" trong khi thời gian đào tạo ngắn hạn, chỉ khoảng 4 tháng (tại Học viện Hàng không Việt Nam). Báo cáo của Vietnam Airlines công bố năm 2021 cho thấy, thu nhập trung bình của tiếp viên hàng không sẽ vào khoảng 22 - 45 triệu đồng/tháng.

Nhìn vào con số thì so với mặt bằng chung, lương của tiếp viên hàng không khá cao. Nhưng để đạt mức thu nhập như trên, công việc này cũng đòi hỏi phải trải qua quy trình đào tạo khắc nghiệt và quá trình làm việc vất vả, giờ giấc thất thường. Lịch trình làm việc của tiếp viên hàng không khá dày đặc. Khi mới vào nghề có thể khiến các bạn trẻ bị ngợp. 

Đầu bếp

Nghề bếp hiện là lựa chọn hấp dẫn dành cho các bạn trẻ yêu thích sự sáng tạo, mong muốn chế biến ra những món ăn ngon. Bên cạnh đó, nghề nghiệp này không đòi hỏi thời gian đào tạo quá dài, mức thu nhập lại ổn định cùng cơ hội việc làm rộng mở. Sau khi hoàn thành khóa học, các bạn trẻ sẽ sở hữu đầy đủ chuyên môn và kỹ năng để ứng tuyển vào nhà hàng, khách sạn, quán ăn từ cơ bản đến cao cấp hoặc tự mở nhà hàng để làm chủ.

Mức lương của đầu bếp phụ thuộc phần lớn vào trình độ và vị trí làm việc tại nhà hàng, khách sạn hay khu nghỉ dưỡng. Đầu bếp làm việc tại các khách sạn, resort 4, 5 sao sẽ có thu nhập cao nhiều so với làm việc tại các nhà hàng nhỏ hay nhà hàng thức ăn nhanh, tiện lợi.

Mức thu nhập của đầu bếp mới vào nghề dao động từ 8 - 10 triệu đồng/tháng. Trong khi đầu bếp chính có mức thu nhập từ 15 - 30 triệu đồng/tháng. Trường hợp thăng tiến lên vị trí bếp trưởng đòi hỏi tay nghề cao, mức lương có thể nhận được từ 30 - 40 triệu/tháng, cao hơn nữa khoảng 50 triệu/tháng, tùy vào nơi làm việc.

Nhân viên pha chế

Khi ngành dịch vụ đang có dấu hiệu phục hồi và tiếp tục phát triển sau đại dịch COVID-19, nhu cầu về nghề nhân viên phục vụ, pha chế cũng tăng theo. Nhân viên pha chế trở thành ngành nghề mang đến cơ hội việc làm hấp dẫn bởi thời gian đào tạo ngắn tại các trường nghề hoặc trung tâm đào tạo pha chế.

Nhân viên pha chế thường chịu trách nhiệm pha chế, phục vụ nhiều loại đồ uống, từ cocktail cổ điển đến sáng tạo mới. Theo báo cáo từ nền tảng tuyển dụng Glints, tại Việt Nam, mức lương của nhân viên pha chế dao động từ 6 - 8 triệu/tháng. Tuy nhiên, ở một số quán bar cao cấp, mức lương nhân viên pha chế có thể lên tới 15 triệu đồng/tháng. Nhìn chung, mức lương của nhân viên pha chế bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như địa điểm, giờ làm việc và trách nhiệm công việc.

Nhân viên thu ngân

Thu ngân là ngành nghề phổ biến hiện nay. Với tính chất công việc không quá phức tạp, mức lương tương đối ổn định, vị trí này được nhiều bạn trẻ yêu thích và lựa chọn ngay khi ra trường.

Tuy nhiên, đặc thù của công việc thu ngân phải làm việc theo ca, nhanh nhẹn, cẩn thận. Những tiệm cà phê, shop bán hàng, nhà hàng ăn uống, siêu thị... có nhu cầu tuyển dụng nhân viên thu ngân lớn cùng với mức lương chi trả khác nhau. Lương của nhân viên thu ngân tùy thuộc vào ngành hàng dự tuyển, thời gian làm việc hoặc tính chất công việc.

Đối với thu ngân thời vụ, part-time hoặc full-time cho các quán ăn hoặc cà phê, thông thường lương sẽ tính theo giờ, dao động từ 15 - 25 ngàn/giờ, thời gian làm việc khoảng 4 đến 6 tiếng/ngày. Đối với vị trí thu ngân tại cửa hàng kinh doanh mặt hàng, sản phẩm phổ thông sẽ có mức lương từ 4 - 7 triệu đồng cho thời gian làm việc 8 giờ/ngày và cao hơn cho 12 giờ/ngày.

Lương của nhân viên thu ngân siêu thị cũng khác so với thu ngân nhà hàng, khách sạn hoặc thu ngân của các cửa hàng trang sức, mỹ nghệ,... Theo CareerViet.vn, thống kê mức lương trung bình của nhân viên thu ngân dao động ở mức 5,7 triệu đồng/tháng.

H.A

Bình luận(0)