Mọi điều bà bầu cần biết về siêu âm 3D và 4D

Google News

Khi mang thai, mẹ nào cũng mong chờ đến ngày đi siêu âm để được nhìn thấy hình ảnh con trong bụng. Với siêu âm 3D, 4D, những hình ảnh này càng sống động và rõ nét khiến mẹ nào cũng thích thú. Sợi dây liên kết giữa mẹ và em bé như càng thắt chặt hơn.

Không chỉ các mẹ, các bố cũng rất háo hức được nhìn thấy con mình khi ở hình hài là thai nhi trong bụng mẹ. Thế nhưng, các bậc cha mẹ có hiểu hết về siêu âm, từ 2D đến 3D và 4D hay không?

Siêu âm là phương pháp chẩn đoán hình ảnh thai nhi phổ biến và an toàn trong thai kỳ, giúp mẹ bầu theo dõi sự phát triển của bé và phát hiện sớm các vấn đề bất thường. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, hiện nay có nhiều loại hình siêu âm khác nhau, khiến nhiều mẹ bầu băn khoăn về sự khác biệt giữa siêu âm 2D, 3D và 4D.

Siêu âm 2D, 3D và 4D đều là những phương pháp chẩn đoán hình ảnh thai nhi hữu ích với những ưu điểm và nhược điểm riêng. Việc lựa chọn loại hình siêu âm nào phù hợp phụ thuộc vào nhu cầu, tình trạng thai kỳ và điều kiện kinh tế của mỗi gia đình.

Theo Hội Sản phụ khoa Mỹ, không có bằng chứng cho thấy siêu âm có hại cho thai nhi đang phát triển. Không có mối liên hệ nào được tìm thấy giữa siêu âm và dị tật bẩm sinh, ung thư ở trẻ em hoặc các vấn đề phát triển sau này trong cuộc sống. Tuy nhiên, các hiệu ứng có thể xuất hiện trong tương lai. Vì lý do này, Hiệp hội khuyến cáo việc siêu âm cần được thực hiện theo chỉ định của các bác sĩ, chuyên gia y tế.

Siêu âm 3D, 4D có thể được thực hiện trong suốt thai kỳ, tuy nhiên có một số mốc thời gian được cho là thích hợp để có được hình ảnh đẹp và đầy đủ thông tin nhất:

Tuần thai thứ 11-12: Ở giai đoạn này, thai nhi đã phát triển đầy đủ các bộ phận cơ bản, có thể quan sát được các chi như tay, chân, ngón tay, ngón chân. Đây là thời điểm duy nhất thai phụ có thể được đo độ mờ da gáy, nhằm dự đoán một số bất thường nguy hiểm liên quan đến nhiễm sắc thể (tác nhân dẫn đến hội chứng Down, dị dạng tim và chi, thoát vị cơ hoành...). 

Tuần thai thứ 22-23: Đây là mốc thời gian vàng để siêu âm 3D, 4D vì lúc này thai nhi đã phát triển đủ lớn, da dày hơn, ít bị ảnh hưởng bởi lớp lông tơ, giúp hình ảnh siêu âm rõ nét hơn. Siêu âm 3D, 4D giai đoạn này giúpbác sĩ đã có thể quan sát được tất cả những bất thường liên quan đến hình thái của thai, bao gồm dị tật sứt môi, hở hàm ếch, dị dạng ở cơ quan và nội tạng.

Tuần thai thứ 31-32: Ở giai đoạn này, thai nhi đã bắt đầu hoạt động nhiều hơn, có thể quan sát được các cử động như mút tay, nháy mắt, đạp chân... Trong giai đoạn này, siêu âm 4D có thể được phát hiện một số vấn đề bất thường về hình thái xảy ra muộn như: Bất thường ở động mạch, tim hay trong cấu trúc não. Ngoài ra, lần siêu âm này cũng giúp bác sĩ nhận biết tình trạng thai nhi chậm phát triển trong tử cung, vốn là nguyên nhân gây ra suy thai và ngạt sau đẻ.

NHẬT MINH

Bình luận(0)