Đặc sản nổi tiếng tên vô cùng lạ, mỗi năm chỉ có một mùa, nay dân thành phố "săn lùng" vì hương vị lạ, 400.000 đồng/kg

Google News

Loại cá này có màu sắc bắt mắt, hình dáng độc lạ, chắc chắn nhiều người ở thành phố chưa từng biết tới. 

Ở vùng biển thuộc các tỉnh miền Trung, đặc biệt là Đà Nẵng có một loại cá nghe tên vô cùng lạ, đó là con cá chìa vôi. Khoảng tháng 10, tháng 11 hàng năm là thời điểm cá chìa vôi vào mùa. Lúc đó, ngư dân miền biển ra khơi "săn" cá chìa vôi để bán cho thương lái và các nhà hàng, mang về nguồn thu nhập đáng kể. 

Cá chìa vôi có hình dáng đặc biệt, rất dễ phân biệt

Theo tìm hiểu, cá chìa vôi còn có tên gọi khác là cá lao đỏ, là một loại cá hiếm cùng họ với cá ngựa, sống ở biển, có chiều dài như con lươn cỡ lớn, thân hình tròn, da màu đỏ rực nhưng không trơn nhớt như lươn. Một đặc điểm nổi bật của loài cá này là cái mỏ có hình ống rất dài và đầu miệng loe ra như miệng cái bình vôi hay kèn, có lẽ vì lý do đó mà chúng có tên gọi là cá chìa vôi. Cá chỉ có một trục xương sống ở giữa và rất nhiều thịt nạc bọc xung quanh.

Người dân miền biển cho biết cá chìa vôi sống trong các rạn san hô ở nhiều vùng biển trên thế giới. Dù thân dài nhưng chúng bơi chậm, lượn lờ quanh các rạn san hô, chúc mõm xuống dưới đáy hoặc bất động, lắc lư theo làn nước để kiếm ăn. Với cái mỏ mang liền và miệng nhỏ, cá chìa vôi chỉ ăn “hút” được những sinh vật nhỏ, phù du...

Loài cá này có ở vùng biển miền Trung, nhiều nhất là ở Đà Nẵng

Thịt cá thơm ngon, ngọt tự nhiên (khi ăn gần giống thịt càng cua bể), không bở, không có xương dăm, mà còn cung cấp nhiều chất đạm, ít chất béo… 

Trên thị trường, cá chìa vôi được nhiều địa chỉ rao bán mỗi khi đến mùa, giá từ 250.000-400.000 đồng/kg tùy thời điểm. Từ loài cá này có thể làm thành các món: chiên xù, nướng dầm muối ớt, hấp, kho, nấu cháo, làm lẩu... Trong đó, hấp dẫn nhất phải kể đến nướng và nấu canh chua. Tại các nhà hàng, quán ăn ở Đà Nẵng, cá chìa vôi được đưa vào thực đơn để phục vụ du khách gần xa. 

Trên chợ mạng, cá chìa vôi thu hút sự chú ý của người thành phố

Anh Hoàng (chủ nhà hàng hải sản ở ven biển Nam Ô, Đà Nẵng) chia sẻ: "Cá chìa vôi có hình dáng khá lạ mắt nên du khách đến đây đều tò mò muốn được ăn thử. Cá này thịt thơm ngọt sẵn nên làm thành món gì cũng hấp dẫn. Nhưng du khách ưa thích nhất là cá chìa vôi nướng, vì nó vẫn giữ được vị ngọt tự nhiên và mùi thơm của thịt cá.

Đầu tiên, cá được cắt mỏ, móc mang, bỏ ruột rồi rửa sạch để cho ráo nước. Với cá nhỏ nên để nguyên con, cá lớn hơn cắt thành nhiều khúc, đem ướp cho thấm với nghệ, ớt tươi, hành, tỏi, muối mắm, tiêu... trong khoảng 15 phút. Cho cá lên bếp than nướng lửa riu riu, thỉnh thoảng phết mỡ, nước màu thực vật cho cá vàng, thơm, hấp dẫn. Khi một bên cá đã chín vàng, tỏa mùi thơm nức, tiếp tục trở phía bên kia cho chín đều cả con cá.

Cá chìa vôi nướng có mặt trong nhiều nhà hàng, quán ăn

Gắp từng thớ cá trắng ngần, cuốn chung với rau thơm và bánh tráng hoặc cải xanh rồi chấm vào chén mắm nêm đậm đà hay chén muối ớt xanh cay nồng khiến ai ăn cũng thích mê". 

Từ loại cá dân dã của người dân miền biển, giờ đây cá chìa vôi trở thành đặc sản nổi tiếng, mang lại thu nhập cho người dân. 

H.A

Bình luận(0)