Đặc sản mỗi năm chỉ có một mùa, xưa cho lợn ăn nay được ưa chuộng vì hương vị đặc biệt, 200.000 đồng/kg

Google News

Dù có kích thước bé nhưng loại cá này có hương vị thơm ngon, làm thành nhiều món đặc sản hấp dẫn. 

Cá mờm còn có tên gọi khác là cá ngần, là một đặc sản nổi tiếng ở sông Đà. Loài cá này có màu trắng, không xương, ruột bé như sợi chỉ và trắng ngần, ăn thơm ngọt. 

Cá mờm có kích thước bé, con dài nhất cũng chỉ bằng ngón tay út, còn con nhỏ thì chỉ to hơn sợi bún một chút. Tháng 4, tháng 5 hàng năm là thời điểm cá mờm vào mùa. Vì chúng chỉ có duy nhất một mùa trong năm nên mấy năm nay người thành phố "săn lùng" để thưởng thức. 

Cá mờm được bán với giá đắt đỏ

Trên thị trường, cá mờm được bán với giá khoảng 150.000-200.000 đồng/kg. Người bán giới thiệu: "Ai chưa từng được thưởng thức cá mờm sông Đà thì đúng là một sự tiếc nuối. Loài cá này không vảy, không xương, không tay, thân trắng như sợ bún, có thể làm thành nhiều món ăn hấp dẫn. 

Cá mờm có nhiều loại, với những con nhỏ, kích thước chỉ to hơn sợi bún một chút thì giá bán rất rẻ. Tuy nhiên, loại nhỏ này ăn sẽ không ngon như loại to, nó sẽ không có độ dai. Cá mờm nhỏ này thường dùng nấu canh ngon hơn, còn làm chả thì dễ bị nát".

Dù có kích thước bé nhưng loài cá này thơm ngon và làm được nhiều món ăn lạ miệng vào mùa hè

Chị Ngọc (ở xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình) cho biết khoảng chục năm trước, loài cá này xuất hiện ở lòng hồ nhưng người dân không biết chúng tên gì nên không ai dám ăn, chỉ đánh bắt về cho lợn, gà, vịt ăn. Một thời gian sau, người dân ăn thử thấy ngon và có thể làm được nhiều món, từ đó nghề đánh bắt cá mờm trên lòng hồ Hòa Bình thu hút nhiều người. 

"Cá mờm chỉ sống ở môi trường nước sạch, chúng bơi thành từng đàn, ăn rong rêu, phù du, cây cỏ. Đến mùa, người dân rủ nhau đi săn cá mờm để bán cho thương lái và gửi đi các tỉnh thành, mang về nguồn thu nhập đáng kể. Nếu được mùa, mỗi thuyền có thể đánh được 50kg cá mờm/ngày", chị Ngọc chia sẻ. 

Chả cá mờm

Cá mờm có thể ăn tươi hoặc phơi khô. Chúng trở thành món đặc sản mùa hè rất được ưa chuộng trên thị trường. Từ cá mờm có thể làm thành các món xào, rán, kho, nấu canh chua... Cá mờm cũng có thể dùng để tráng với trứng và thịt băm thành món chả cá vừa mềm, dai, thơm và ngọt. Món đơn giản và có thể cảm nhận hết được hết vị ngon nguyên bản của cá mờm là canh chua (với cà chua, dứa...). 

Cá mờm tươi bán ở siêu thị hay trên chợ mạng đã được làm sạch, hút chân không và bảo quản đá trước khi đến tay người tiêu dùng. Loại cá mờm khô có thể để được lâu và xuất khẩu ra nước ngoài.

Cá mờm khô có thể bảo quản được lâu, thậm chí còn được xuất khẩu ra nước ngoài

Theo những người có kinh nghiệm, cách chọn mua cá mờm tươi, ngon đó là những con cá phải còn nguyên mắt, thân trắng trong. Những mẻ cá để lâu sẽ ngả sang ngà vàng và đục, mắt có thể rời ra sau 3 ngày không cấp đông. Vì vậy, sau khoảng hơn chục tiếng vận chuyển, cá thường sẽ được làm sạch và cấp đông luôn, để vừa bán vừa có thể để cho gia đình dùng dần.

H.A

Bình luận(0)